Tin tức

Ngứa mũi ngứa họng - triệu chứng thường gặp của viêm mũi họng dị ứng

Ngày 07/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm mũi họng dị ứng là dạng bệnh khá phổ biến và thường gặp đối với nhiều người ở các lứa tuổi khác nhau. Trong số các triệu chứng của bệnh, ngứa mũi ngứa họng sớm có thể nhận biết hơn cả. Dưới đây là một số thông tin cần biết đối với bệnh.

1. Nguyên nhân gây ngứa mũi ngứa họng

Mặc dù khá phổ biến, lại được xếp vào dạng lành tính nhưng viêm mũi họng dị ứng có thể dẫn tới những khó chịu, bất tiện không nhỏ cho sinh hoạt cũng như đời sống hàng ngày.

Viêm mũi họng dị ứng là tình trạng hệ miễn dịch hoạt động bất thường do tiếp xúc với dị nguyên. Lúc này, các chất hóa học sẽ được tiết ra nhiều, truyền tới cơ quan vùng mũi họng và gây viêm.

Một số nguyên nhân có thể khiến dị ứng, đó là:

Do cơ địa

Một số người từ lúc sinh ra đã có cơ địa nhạy cảm hơn so với người khác. Điều này thể hiện rõ mỗi khi tiếp xúc với các dị nguyên, chẳng hạn: lông thú, bụi bẩn hay phấn hoa,...

Một số người lại nhạy cảm với đồ ăn uống, đặc biệt các loại dễ gây kích thích, chẳng hạn như sữa, đậu phộng hay một số loại hải sản.

Ngoài ra, dị ứng thành phần có trong thuốc, đặc biệt với dòng thuốc kháng sinh là điều không hiếm gặp, phổ biến như aspirin, penicillin hoặc một số loại vắc xin.

Sự mẫn cảm của cơ địa có thể gây nhiều phiền toái

Sự mẫn cảm của cơ địa có thể gây nhiều phiền toái

Mất cân bằng dị ứng

Ngoài nguyên nhân thuộc về cơ địa khi tiếp xúc với dị nguyên, mất cân bằng dị ứng cũng có thể dẫn tới tình trạng này, cụ thể là:

  • Yếu tố thuộc về mặt tinh thần: nhiều người đột nhiên gặp dị ứng với một số tác nhân nhất định mà trước đây không thấy, có thể xuất phát từ nguyên nhân cơ thể căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.

  • Từ việc nội tiết bị rối loạn vì vào tuổi tiền mãn kinh, trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc do uống thuốc tránh thai.

  • Yếu tố thuộc về môi trường bên ngoài, chẳng hạn độ ẩm, nhiệt độ hay sự vượt ngưỡng an toàn của nồng độ ion, ô nhiễm môi trường.

  • Hậu quả của lối sống không lành mạnh như: thức khuya thường xuyên, kiêng ăn quá nghiêm ngặt gây thiếu dinh dưỡng, sử dụng nhiều bia, rượu, hút thuốc lá, ít vận động và ăn nhiều loại đồ ăn dầu mỡ, chiên rán, nhiều đường,.. gây béo phì.

  • Sự gia tăng và tấn công của vi khuẩn, virus: được xem là các tác nhân chính khiến cho sức khỏe mũi họng bị suy giảm trầm trọng.

2. Ngoài ngứa mũi ngứa họng, có thể gặp những triệu chứng nào?

Bên cạnh hiện tượng ngứa mũi ngứa họng mang tính đặc trưng, tùy từng mức độ bệnh mà còn có thể gặp phải những triệu chứng khác nữa, đó là:

  • Tại niêm mạc mũi, họng, có thể xuất hiện tình trạng tấy đỏ. Ở họng, sự tấy đỏ này kéo theo khô, nuốt vướng, đau. Đồng thời có thể gây khàn tiếng hoặc ảnh hưởng tới giọng nói.

  • Ho, hắt hơi nhiều và ngày càng tăng về mức độ.

  • Mũi trở nên nghẹt, chảy nước mũi.

  • Mắt ngứa và thường xuyên chảy nước mắt.

  • Có thể khó thở hoặc thở ngáy.

Niêm mạc họng tấy đỏ khiến đau, nuốt vướng

Niêm mạc họng tấy đỏ khiến đau, nuốt vướng

Ở tình trạng nguy hiểm hơn là khi bệnh diễn tiến cùng với chứng phù Quicke họng thanh quản. Lúc này, các triệu chứng trở nên nặng hơn, đó là: cơ thể khó chịu, bứt rứt, không chỉ ngứa mà họng còn xuất hiện cảm giác bỏng rát, khó thở, nghẹt thở.

Tình trạng này đòi hỏi phải được đến cơ sở y tế sớm để thực hiện việc cấp cứu, điều trị, phòng tránh biến chứng gây nguy hiểm.

3. Bệnh có thể được điều trị như thế nào?

Việc điều trị có thể được kết hợp giữa giảm nhẹ tiến tới khắc phục triệu chứng, loại bỏ các dị nguyên, đồng thời hạn chế tình trạng tái phát trong tương lai.

Dùng thuốc để điều trị

Được chỉ định thực hiện trong một thời gian ngắn nhằm cải thiện các triệu chứng chứ không lạm dụng duy trì. Việc dùng thuốc gì, dùng như thế nào sẽ được bác sĩ căn cứ vào tình trạng hiện tại để kê đơn.

Thông thường, các thuốc dạng kháng sinh, kháng histamin, kháng leukotriene hoặc kháng cholinergic sẽ được sử dụng.

Thuốc chỉ dùng tạm thời, không lạm dụng duy trì

Thuốc chỉ dùng tạm thời, không lạm dụng duy trì

Điều trị dị ứng đặc hiệu

Cách này phức tạp hơn và thường được áp dụng trong trường hợp dị ứng thường xuyên với một hoặc một số loại dị nguyên nhất định. Lúc này, trước hết, bác sĩ phải xác định được loại dị nguyên gây dị ứng, sau đó, đưa một lượng nhất định dị nguyên này vào cơ thể và tăng dần về số lượng.

Điều này sẽ khiến cho cơ thể tạo ra kháng thể để chống lại, dần dần sẽ được thích ứng, không còn phản ứng quá mức nữa.

Điều trị thông qua phẫu thuật

Thường được áp dụng với các trường hợp những người có cấu trúc bất thường về mặt giải phẫu mũi, chẳng hạn: vách ngăn bị lệch, bị gai, cuốn mũi thoái hóa hoặc xuất hiện polyp mũi,...

4. Cách phòng chống ngứa mũi ngứa họng, viêm mũi họng dị ứng

Để giảm các triệu chứng ngứa mũi ngứa họng cũng như bảo vệ hệ hô hấp, mỗi người có thể thực hiện các biện pháp cụ thể như sau:

Phòng ngừa, tránh xa những tác nhân có thể gây dị ứng

Điều này rất quan trọng đối với những người có cơ địa dị ứng, việc biết để tránh xa dị nguyên giúp hạn chế khả năng mắc bệnh.

Đối với những người bình thường, nên tránh những nguy cơ có thể khiến mũi họng bị dị ứng, viêm, đó là:

  • Giữ gìn vệ sinh tay chân.

  • Khi ra ngoài, cần đeo khẩu trang, đặc biệt, nếu đến hoặc đi qua khu vực bụi bặm, nên che chắn kỹ vùng mặt. Nếu phải làm việc trong môi trường khói bụi, chẳng hạn xưởng gỗ, chế tác đá,... cần chấp hành mang, mặc đồ bảo hộ.

  • Khi thời tiết chuyển biến, đặc biệt điều kiện mưa, lạnh, ẩm cao cần giữ cho tay chân, cổ, tai, mũi được ấm áp, sạch sẽ.

  • Chú ý rửa mũi họng bằng nước muối nhưng không lạm dụng.

  • Hạn chế nói quá to, liên tục trong thời gian dài.

  • Tránh xa thuốc, khói thuốc.

Chú ý tăng cường sức khỏe cho phần mũi họng

Tăng sức khỏe, đề kháng cho các bộ phận này có thể được thực hiện qua sinh hoạt, ăn uống.

  • Các thực phẩm có chứa lượng vitamin A, C, D, E dồi dào nên được lựa chọn và ưu tiên trong chế độ ăn hàng ngày, chẳng hạn như: trứng, cá, sữa, ngũ cốc, đậu nành, rau mầm, một số loại rau xanh đậm và hoa quả tươi,...

  • Uống đủ nước theo khuyến cáo 2 lít/ngày để vừa giúp thải độc tố, vừa giúp tăng hiệu quả chuyển hóa.

  • Có thể tiêm vắc xin phòng cúm định kỳ.

Vắc xin cúm được tiêm định kỳ

Vắc xin cúm được tiêm định kỳ

Ngứa mũi ngứa họng thường gặp và có thể được giảm thiểu nguy cơ mắc nếu thực hiện tốt việc phòng ngừa, tránh gây khó chịu, ảnh hưởng tới cuộc sống.

Khi cần được tư vấn hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng gọi tới số hotline của bệnh viện sau để được hỗ trợ: 1900 56 56 56.

Từ khoá: khó thở

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.