Tin tức

Ngưng thở khi ngủ ở phụ nữ - triệu chứng không thể bỏ qua

Ngày 12/07/2013
Khả Vân Theo Web MD
Ngưng thở khi ngủ bị nhiều người xem như là một "rối loạn của đàn ông" nhưng sự thật chứng minh rằng ngưng thở khi ngủ là một rối loạn giấc ngủ thường gặp ở phụ nữ với nhiều hệ lụy khác nhau.


Kết quả nghiên cứu


Một nghiên cứu mới cho thấy rằng tần suất ngưng thở khi ngủ ở phụ nữ có thể cao hơn so với chúng ta nghĩ trước đây.


Ngưng thở khi ngủ xảy ra khi hơi thở bị gián đoạn trong khi ngủ vì sự đóng cửa của đường hô hấp trên. Những tạm dừng trong hơi thở có thể xảy ra bất cứ nơi nào từ một vài lần một đêm đến hàng trăm lần trong quá trình một giai đoạn giấc ngủ. Những người bị chứng ngưng thở khi ngủ thường ngáy và thường xuyên gặp buồn ngủ ban ngày. Béo phì là một nguy cơ chính cho ngưng thở khi ngủ.


Đàn ông thường được coi là có nguy cơ cao bị ngưng thở khi ngủ song kết quả nghiên cứu gần đây cho hay nguy cơ này chiếm tỉ lệ cao ở phụ nữ.


Các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển điều tra tần suất ngưng thở khi ngủ trong 400 phụ nữ trong độ tuổi từ 20-70. Những người tham gia được lựa chọn từ một mẫu dựa trên dân số 10.000 phụ nữ. Các nhà nghiên cứu thu thập thông tin trên bằng bảng câu hỏi và theo dõi giấc ngủ qua đêm của những người phụ nữ đó. Họ tìm thấy tỷ lệ ngưng thở khi ngủ của những người này cao hơn đáng kể so với dự kiến, kết quả như sau:


50% phụ nữ trong nghiên cứu này đều có một mức độ ngưng thở khi ngủ.


20% phụ nữ có mức ngưng thở khi ngủ trung bình.


6% phụ nữ phải trải qua ngưng thở khi ngủ ở mức nghiêm trọng.


Các nhà nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa chứng ngưng thở khi ngủ ở phụ nữ và các yếu tố nguy cơ của tuổi tác, béo phì, và tăng huyết áp:


Trong số những phụ nữ lớn tuổi, ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng phổ biến hơn: 14% phụ nữ độ tuổi 55-70 bị ngưng thở khi, ngủ tắc nghẽn nghiêm trọng.


80% phụ nữ được xem là béo, có chỉ số khối cơ thể từ 30 trở lên, đã có một số mức độ ngưng thở khi ngủ.


31% phụ nữ độ tuổi 55-70 đồng thời có chỉ số BMI từ 30 trở lên, bị ngạt thở nghiêm trọng.

Ảnh hưởng của chứng ngưng thở


Ngưng thở khi ngủ, ngoài việc gây rối loạn cho cuộc sống hàng ngày đồng thời cũng có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Biến chứng ngưng thở khi ngủ bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ và bệnh tim mạch, cũng như bệnh tiểu đường.


Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ có thể có nhiều nguy cơ cho các vấn đề tim mạch hơn nam giới. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các dấu hiệu sinh học đối với bệnh tim là bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi chứng mất ngủ ở phụ nữ hơn ở nam giới.


Phụ nữ có khó ngủ dường như nhạy cảm hơn với vấn đề cân nặng hơn nam giới. Một nghiên cứu cho thấy ở phụ nữ, ngưng thở khi ngủ có liên quan chặt chẽ với hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa là một cụm các điều kiện y tế, bao gồm cả trọng lượng dư thừa xung quanh thân, đề kháng insulin, và một lối sống ít vận động, cùng nhau chỉ ra một nguy cơ bị bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.


Phụ nữ có thể trải qua những thay đổi nội tiết tố đặc biệt trong suốt cuộc đời của họ, liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh, có thể gây ra những thách thức cụ thể vào giấc ngủ, đặc biệt là với tuổi.


Vì giấc ngủ của phụ nữ khác với nam giới, triệu chứng của phụ nữ liên quan đến ngưng thở khi ngủ cũng có thể là khác nhau. Biểu hiện của triệu chứng này là ngáy và buồn ngủ vào ban ngày. Phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi thường có những yếu tố liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ như: tăng huyết áp và béo phì vì vật bạn nên nói chuyện với bác sĩ về giấc ngủ của mình.

Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.