Tin tức

Người bệnh tim thận trọng khi dùng tôi

Ngày 30/07/2014
Nguyễn Châu
Procainamide hydrochloride (PA) tôi là loại thuốc chống loạn nhịp tim. Tôi được chỉ định dùng trong điều trị loạn nhịp tâm thất, đặc biệt những trường hợp loạn nhịp thất đã kháng lidocain hoặc sau nhồi máu cơ tim. PA cũng được dùng duy trì nhịp xoang sau khi khử rung ở rung nhĩ, dùng phòng loạn nhịp thất và trên thất.


PA thường dùng để điều trị ngắn hạn loạn nhịp nặng hoặc loạn nhịp triệu chứng, không dùng PA điều trị loạn nhịp nhẹ. Tránh dùng PA để điều trị ngoại tâm thu thất không triệu chứng. Cũng như các thuốc chống loạn nhịp khác, khởi đầu điều trị dùng PA cần phải thực hiện tại bệnh viện. Vì PA có thể gây ra những rối loạn nặng về máu (0,5%) nên chỉ dùng PA khi có chỉ dẫn của bác sĩ.


Tuyệt đối không dùng tôi cho bệnh nhân blốc tim hoàn toàn, blốc nhĩ - thất độ hai và các týp bán chẹn, người mẫn cảm với novocain hay các thuốc tê có cấu tạo este tuy không chắc có nhạy cảm chéo với PA, nhưng thầy thuốc phải chú ý và không dùng PA khi thuốc gây viêm da dị ứng cấp, hen hay các triệu chứng phản vệ. Bệnh nhân xoắn đỉnh, luput ban đỏ toàn thân cũng không được dùng tôi...


Thận trọng dùng tôi cho bệnh nhân sốc tim, suy cơ tim, huyết áp thấp, nhịp tim chậm, bệnh nhân có rối loạn chất điện giải, nhược cơ, hen phế quản... Phụ nữ mang thai và cho con bú khi dùng tôi phải có chỉ định của bác sĩ.


Khi dùng tôi để điều trị, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ: triệu chứng giống luput ban đỏ kèm theo đau ở khớp và cơ, loạn nhịp tim, hạ huyết áp, yếu cơ, chán ăn buồn nôn, nôn, ngoại ban, ngứa.


Đối với những phản ứng quá mẫn giống như những triệu chứng luput ban đỏ, kể cả những biến đổi về máu, có thể gặp đặc biệt khi điều trị thời gian kéo dài. Những phản ứng này thường nhất thời và tự khỏi. Tuy nhiên, việc điều trị cần được theo dõi chặt chẽ chức năng tim vì dùng PA có nguy cơ gây loạn nhịp tim.


Cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn sử dụng của thầy thuốc để tránh những tương tác thuốc có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn.


Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.