Tin tức

Người cô đơn dễ tử vong vì bệnh tim

Ngày 06/02/2013
Theo Phạm Minh/(theo Healthday)
Theo kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học Phần Lan, những người đã bước vào cuộc sống hôn nhân ít bị nhồi máu cơ tim hơn so với những người sống độc thân, và họ cũng nhanh hồi phục hơn nếu chẳng may đổ bệnh.

 

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu đối với những người trên 35 tuổi trong vòng 10 năm (1993 - 2002). Ghi nhận cho thấy, có 15.330 trường hợp có "sự cố" về tim mạch, trong đó 50% trường hợp bị tử vong trong vòng 28 ngày. 

Các nhà khoa học đã phát hiện được rằng đàn ông ở độ tuổi từ 58 - 66 tuổi không kết hôn dễ bị nhồi máu cơ tim hơn so với những ai đã cưới vợ. Đối với phái nữ, lợi ích từ việc kết hôn còn lớn hơn vì có tới 60-65% phụ nữ sống độc thân rất dễ bị chứng tắc mạch vành cấp tính.

Thêm vào đó, người độc thân còn có tỷ lệ tử vong do bệnh tim trong vòng 28 ngày cao hơn người đã lập gia đình. Ở khảo sát này, đàn ông độc thân có khả năng tử vong cao hơn người đã lập gia đình từ 60 - 168%, trong khi tỷ lệ đó ở phụ nữ độc thân từ 71 - 175%. Lý giải nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, nhóm nghiên cứu cho rằng những người lập gia đình có tổng thu nhập cao hơn, thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn và thường nhận được sự ủng hộ trong công việc nhiều hơn.

Mặt khác, nhóm nghiên cứu cũng không loại trừ trường hợp những người có sức khỏe kém (do đó có thể mắc phải các biên chứng tim mạch) thường có nhiều khả năng sống độc thân hoặc đã li dị.

 

Theo các nghiên cứu trước đó, những người ở tuổi lao động, sống độc thân sẽ có nguy cơ bị bệnh trầm cảm cao hơn những người có gia đình. Theo các nhà khoa học, khi sống một mình, người ta có cảm giác bị cô lập và thiếu hội nhập xã hội, thiếu sự tự tin – đó là những yếu tố nguy cơ cho sức khỏe tâm thần. Trái lại, nếu sống với những người khác, họ được hỗ trợ về tình cảm, cảm xúc cũng như các yếu tố khác để hòa nhập dễ dàng hơn với xã hội – nó sẽ tạo nên một trạng thái tâm thần cân bằng, giúp tránh được bệnh trầm cảm.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.