Tin tức

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ uống gì cho hết hãy nhớ để làm

Ngày 21/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan có vai trò sản xuất mật và protein tiêu hóa đồng thời đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Khi gan bị nhiễm mỡ tức là gan bị tổn thương, gan sẽ khó đảm nhận tốt được chức năng này. Bên cạnh việc điều trị thì khi mắc bệnh, nghiên cứu gan nhiễm mỡ uống gì cho hết để thực hiện cũng là điều nên làm bởi nó sẽ giúp mỡ bị loại bỏ bớt, tổn thương gan được phục hồi tốt hơn.

1. Gan nhiễm mỡ uống gì cho hết

Gan nhiễm mỡ nên uống nước gì?

Không cần phải tìm ở đâu xa bởi thiên nhiên đã ban tặng cho con người rất nhiều loại thảo dược tốt cho bệnh gan nhiễm mỡ. Nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy rằng người bị nhiễm mỡ gan nếu uống nước nấu từ các loại cây sau đây sẽ góp phần cải thiện tổn thương gan, loại bỏ mỡ rất tốt:

- Cây nhân trần

Nhân trần được xem là một trong những vị thuốc nam rất tốt với gan nhiễm mỡ vì nó thúc đẩy khả năng tiết và bài xuất dịch mật, đào thải độc tố, làm mát gan. Uống nước nấu từ cây nhân trần bằng cách lấy 3g nhân trần khô rửa sạch, cho vào ấm hãm như hãm trà, lấy nước uống mỗi ngày sẽ cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ rất tốt.

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên uống nhân trần

Nhân trần giúp đào thải độc tố, làm mát gan

- Cây chó đẻ (diệp hạ châu)

Diệp hạ châu là một vị thuốc được ưu tiên hàng đầu trong các bài thuốc cho những ai chưa biết gan nhiễm mỡ uống gì cho hết. Ưu điểm của dược liệu này là tính mát, khả năng làm mát và giải độc gan, trị gan nhiễm mỡ tương đối hiệu quả. Để sắc nước từ cây chó đẻ, người ta sẽ thu hoạch phần thân và lá đem phơi khô, rửa sạch, hãm lấy nước uống mỗi ngày.

- Cây vọng cách

Nước từ cây vọng cách giúp cải thiện nhanh các triệu chứng gan nhiễm mỡ

Nước từ cây vọng cách giúp cải thiện nhanh các triệu chứng gan nhiễm mỡ

Vọng cách là loại cây rất dễ tìm, có thể giảm thiểu nhanh các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ. Cách thực hiện như sau: nấu một nắm lá vọng cách đã phơi khô với nước, chắt lấy nước uống trong ngày. Ngoài ra, dùng lá vọng cách ăn sống hoặc luộc cũng giúp bảo vệ gan tương đối tốt.

- Cây lô hội

Cây lô hội có tác dụng thanh nhiệt, hạ mỡ trong gan, ổn định đường huyết và chống xơ mỡ động mạch, giảm và ổn định huyết áp, hạ lipid máu,... Do tính mát, dễ ăn nên lô hội được chuộng để nấu chè hoặc lấy 100g lá tươi đem rửa sạch, ép lấy nước cốt,  cho thêm 200 ml nước lọc và 2 muỗng canh mật ong vào, để ngăn mát tủ lạnh uống cả ngày.

- Cây cà gai leo

Nhắc đến các bệnh về gan không thể bỏ quên cà gai leo. Những ai chưa biết gan nhiễm mỡ uống gì cho hết tuyệt đối chớ nên bỏ qua thảo dược tự nhiên này. Cách dùng cà gai leo lấy nước uống rất đơn giản, chỉ cần lấy 100g cà gai leo khô cho vào ấm cùng một ít nước, đun sôi 5 - 10 phút là được.

- Lá sen

Lá sen bánh tẻ phơi khô, hãm nước uống có thể loại bỏ bớt mỡ trong gan

Lá sen bánh tẻ phơi khô, hãm nước uống có thể loại bỏ bớt mỡ trong gan

Lá sen, đặc biệt là sen bánh tẻ khi được phơi khô, nấu thành nước uống có thể giải độc và loại bớt mỡ trong gan. Muốn làm được điều này, người bệnh chỉ cần cho lá sen đã sao khô vào 200ml nước nấu đến khi còn 50ml thì chắt lấy nước uống hoặc hãm sen giống như hãm chè, lấy nước uống là được.

- Lá chè xanh

Chè xanh không những giảm béo, chống lão hóa, ngừa ung thư mà còn có tác dụng chữa gan nhiễm mỡ rất hiệu quả. Hàng ngày người bệnh chỉ cần hãm 30g chè tươi với nước đun sôi rồi uống sẽ thấy bệnh cải thiện đáng kể.

2. Một số loại thuốc uống dành cho người bị gan nhiễm mỡ

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại thuốc được quảng cáo có khả năng chữa được bệnh gan nhiễm mỡ. Điều đáng nói là không phải loại thuốc nào cũng đạt được công dụng như vậy, đặc biệt đây lại là thuốc tây – con dao 2 lưỡi nếu sử dụng không cẩn thận sẽ gây ra nguy hại cho sức khỏe.

Thuốc Tây gan nhiễm mỡ uống gì cho hết cần được chỉ định bởi bác sĩ

Thuốc Tây gan nhiễm mỡ uống gì cho hết cần được chỉ định bởi bác sĩ

Thực tế thì có không ít loại thuốc tây hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ tương đối tốt. Tuy nhiên, thuốc tây thường đi kèm tác dụng phụ, nếu không tìm hiểu kĩ gan nhiễm mỡ uống gì cho hết mà uống bừa thì rất dễ gây hại cho thận, khiến gan càng bị tổn thương nghiêm trọng hơn. Không những thế, nếu cứ dùng thuốc bừa bãi người bệnh còn rất dễ uống phải những thuốc có thành phần chứa nhiều chất chuyển hóa khiến cho hoạt động của gan trở nên khó khăn hơn.

Bởi vậy. trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh cần đặc biệt lưu ý chỉ nên uống theo đơn bác sĩ kê và tuân thủ hướng dẫn dùng thuốc từ bác sĩ. Những loại thuốc này cần được sử dụng đúng loại, đúng liều lượng, phù hợp với tình trạng bệnh của từng người thì mới đạt được hiệu quả, không tạo gánh nặng cho gan.

Người bệnh có thể tham khảo một số loại thuốc sau:

- Choline

Thuốc này có tác dụng hỗ trợ chuyển đổi methyl và thay đổi lipoprotein trong cơ thể.  Việc dùng thuốc có thể làm giảm mỡ tích tụ trong gan, kiểm soát và phòng ngừa diễn tiến của bệnh.

- Acid amin

Acid amin là chất cơ bản để hình thành nên các mô trong cơ thể đồng thời có vai trò duy trì và phục hồi chức năng gan, giúp các tế bào tổn thương ở gan phục hồi nhanh hơn. Để duy trì hàm lượng protein trong cơ thể thì đây cũng là một loại thuốc nên được bổ sung, tuy nhiên muốn biết chính xác nó có nằm trong danh sách gan nhiễm mỡ uống gì cho hết mình được phép sử dụng thì cần tham vấn ý kiến của bác sĩ.

- Methionine

Đây cũng là một loại acid amin cần cho người bệnh gan nhiễm mỡ vì nó cung cấp methyl để tạo thành choline cho cơ thể đang thiếu hụt, giúp tan mỡ trong gan, thải độc và bảo vệ chức năng gan.

- Một số loại vitamin

Các loại vitamin B, C, E tham gia vào quá trình hòa tan chất béo trong gan, ngăn chặn mỡ thừa hoặc hoại tử gan, bảo vệ tế bào gan. Vì thế nó cũng được liệt vào danh sách tham khảo cho người bệnh gan nhiễm mỡ.

Những chia sẻ về gan nhiễm mỡ uống gì cho hết trên đây chỉ có tính chất tham khảo, không được xem là phác đồ điều trị cho mọi bệnh nhân. Thể trạng, mức độ bệnh của mỗi người không giống nhau, người bệnh nên đến Bệnh viện đa khoa MEDLATEC hoặc cơ sở y tế chuyên khoa uy tín thăm khám, thực hiện xét nghiệm kiểm tra, đánh giá khả năng chính xác chức năng gan thì mới có căn cứ để trị liệu đạt kết quả tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.