Tin tức

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ có được ăn trứng không

Ngày 20/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Trứng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có hàm lượng dinh dưỡng cao nên là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Vậy người bị gan nhiễm mỡ có được ăn trứng không?

1. Gan nhiễm mỡ có được ăn trứng không?

Những tác dụng không thể phủ nhận của trứng

Theo chia sẻ từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì trứng là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất đạm có giá trị sinh học cao, dễ hấp thụ. Không những thế, trứng còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chất béo có lợi cho cơ thể như: vitamin A, kẽm, sắt,...

Một quả trứng gà ta có giá trị dinh dưỡng khoảng 40g còn với một quả trứng vịt là khoảng 70g (cả vỏ). Giá trị này khi bỏ vỏ đi thì 3 quả trứng gà ta tương đương 100g và 1.5 quả trứng vịt tương đương 100g.

Đối với trứng vịt lộn thì 1 quả có 182 kcal năng lượng, 12.4g lipit, 13.6g protein, 212mg photpho, 82mg canxi, 600mg cholesterol… Loại quả này còn chứa nhiều vitamin C và B1, gluxit, 435µg betacaroten, 875µg vitamin A. Đây là món ăn bổ sung canxi tốt, giúp cải thiện cân nặng nhanh chóng và sản sinh được nhiều năng lượng cho cơ thể.

Trứng có nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe

Trứng có nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe

Có được ăn trứng khi bị gan nhiễm mỡ?

Bệnh gan nhiễm mỡ là hệ quả của tình trạng gan tích lũy quá nhiều mỡ (lượng mỡ chiếm trên 5% trọng lượng gan). Nếu không có biện pháp điều trị, kiểm soát tốt, bệnh có thể biến chứng gây viêm hoặc xơ gan và nhiều bệnh lý khác nguy hiểm cho sức khỏe.

Trứng là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng liệu mắc bệnh gan nhiễm mỡ có được ăn trứng không? Theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì người bị bệnh lý này không nên ăn quá nhiều trứng. Điều này được giải thích như sau:

- Lòng đỏ trứng chứa hàm lượng cholesterol tương đối cao có thể làm mỡ tích tụ ở gan ngày càng nhiều hơn. Không những thế, ăn trứng liên tục còn gia tăng lượng đạm và lipid tạo thêm gánh nặng cho các hoạt động của gan vì gan sẽ phải làm việc tích cực hơn để truyền hóa các chất này. Hệ lụy tất yếu của nó là bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng trở nên nặng hơn.

- Hạn chế tối đa hoặc không ăn trứng, các sản phẩm chế biến từ trứng sẽ hỗ trợ kiểm soát tình trạng mỡ thừa ở gan, loại bỏ nguy cơ biến chứng thừa tích tụ vitamin A tại gan, bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, cân bằng nồng độ cholesterol trong máu,...

Người bị gan nhiễm mỡ có được ăn trứng không nếu là trứng vịt lộn? Câu trả lời là không nên ăn nhiều quá trứng vịt lộn bởi nó sẽ khiến bệnh nặng hơn. Sở dĩ nói như vậy là bởi việc ăn loại thực phẩm này mỗi ngày làm tăng cholesterol trong máu, tắc nghẽn động mạch và gia tăng nguy cơ đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim.

Nói tóm lại, không nên ăn quá nhiều trứng khi bị gan nhiễm mỡ. Đặc biệt, những người bị bệnh ở cấp độ 3 thì tốt nhất nên loại trứng ra khỏi thực đơn của mình.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/benh-gan-nhiem-mo-trieu-chung-nhu-the-nao-viec-dieu-tri-ra-sao-s62-n17076'  title ='Gan nhiễm mỡ'>Gan nhiễm mỡ</a> nên hạn chế ăn trứng và trứng vịt lộn 

Gan nhiễm mỡ nên hạn chế ăn trứng và trứng vịt lộn 

2. Người bị gan nhiễm mỡ cần kiêng ăn gì?

 Mục đích của việc điều trị gan nhiễm mỡ là khiến cho hàm lượng mỡ trong gan được giảm đi. Vì thế, bên cạnh việc thực hiện điều trị theo chỉ định của bác sỹ, người bệnh cũng cần lưu ý kiêng một số loại thực phẩm để bệnh không trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến kết quả trị liệu:

Mỡ động vật và chất béo

Chất béo và mỡ động vật khi dung nạp vào cơ thể sẽ đi qua gan và bài tiết ra ngoài ở gan. Do đó việc sử dụng quá nhiều những chất này cũng đồng nghĩa với việc tạo áp lực cho hoạt động của gan, khi gan không thể bài tiết chúng được sẽ tích tụ mỡ tại đây và sinh ra gan nhiễm mỡ.

Thịt đỏ

Vì thịt đỏ chứa rất nhiều protein và chúng cũng được chuyển hóa tại gan nên ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ tăng gánh nặng cho gan, tạo mỡ thừa và khiến bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng trở nên nghiêm trọng. Đây chính là lý do mà người mắc gan nhiễm mỡ cần chú ý ăn ít thịt đỏ.

Thực phẩm giàu cholesterol

Giảm tiêu thụ các loại thực phẩm như lòng đỏ trứng, nội tạng động vật,... là cần thiết nếu bạn muốn giảm mỡ trong gan. Nếu đã tìm hiểu kĩ gan nhiễm mỡ có được ăn trứng không thì bạn sẽ thấy chúng chứa lượng cholesterol cao, nếu ăn nhiều sẽ vô cùng nguy hiểm cho chức năng của gan.

Thực phẩm nhiều cholesterol làm tăng mỡ trong gan và người bị gan nhiễm mỡ không nên ăn thực phẩm này

Thực phẩm nhiều cholesterol làm tăng mỡ trong gan

Trái cây chứa hàm lượng đường cao

Dung nạp một lượng đường quá lớn vào cơ thể sẽ sinh ra rất nhiều bệnh như tiểu đường, béo phì, gan nhiễm mỡ,... Bởi vậy, hãy hạn chế ăn trái cây chứa nhiều đường để giảm gánh nặng cho gan và kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ không diễn tiến nghiêm trọng hơn.

Gia vị cay nóng

Mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên thận trọng với nhóm gia vị cay nóng như tỏi, ớt, hồ tiêu, gừng,... vì chúng khiến gan suy giảm chức năng, không thể bài tiết chất béo, tồn đọng mỡ, bệnh ngày càng nặng.

Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn khi đi vào cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình chuyển từ gan nhiễm mỡ sang xơ gan, thậm chí còn có thể gây ung thư gan. Không những thế, bằng việc đào thải chất độc có trong chúng, gan sẽ phải làm việc nhiều hơn nên tổn thương lại càng trở nên nghiêm trọng, khó phục hồi. Để kết quả điều trị bệnh sớm đạt hiệu quả tốt, người bệnh nên dừng sử dụng chúng.

Bên cạnh việc tìm hiểu gan nhiễm mỡ có được ăn trứng không để chủ động bảo vệ mình, xây dựng thực đơn khoa học; người bệnh cũng cần có chế độ ngủ nghỉ điều độ, tăng cường luyện tập thể dục để giúp tăng chuyển hóa tế bào gan, cải thiện sức đề kháng. Đi bộ, đạp xe đạp mỗi ngày được xem là những bài tập đơn giản nhưng lại có hiệu quả rất tốt với người bị gan nhiễm mỡ.

Đến bệnh viện kiểm tra, đánh giá chức năng gan cũng là việc làm cần thiết với người bị gan nhiễm mỡ. Hiện Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang triển khai dịch vụ xét nghiệm đánh giá khả năng làm việc của gan với đội ngũ chuyên gia được đào tạo bài bản, có hơn 23 năm kinh nghiệm, cho kết quả nhanh chóng và chính xác, đem lại sự yên tâm cho khách hàng. Nếu bạn có nhu cầu về dịch vụ này, hãy gọi tới hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.