Tin tức

Nguyên nhân béo bụng dưới và cách giảm mỡ bụng tại nhà

Ngày 20/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Béo bụng dưới khiến cho bạn cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn trang phục và thiếu tự tin khi giao tiếp với nhiều người. Nếu bạn cần giảm mỡ ở vùng bụng dưới thì cần biết được nguyên nhân gây nên hiện tượng này, có như vậy bạn mới tìm ra biện pháp đánh tan mỡ bụng hiệu quả và lựa chọn được phương pháp phù hợp với mình. 

1. Lý do gây béo bụng dưới là gì?

1.1. Chế độ ăn uống và sinh hoạt

- Chế độ ăn uống

Việc lựa chọn đồ ăn có ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng bị béo bụng dưới, nhất là:

+ Mỳ: ăn 200g mì làm từ bột mì mỗi tuần có thể làm cho bụng dưới bị béo lên. Nếu đại tràng không tốt món ăn từ mì sẽ tồn đọng rất lâu trong cơ thể và gây béo bụng dưới kéo dài. 

Ăn uống không khoa học là nguyên nhân chính gây béo bụng dưới

Ăn uống không khoa học là nguyên nhân chính gây béo bụng dưới

+ Khoai: củ khoai chứa nhiều carbohydrate nên dễ làm tăng cân. Vì thế, những người ăn khoai nhiều rất dễ bị béo vùng bụng dưới và phần eo.

+ Đường đơn: thực phẩm giàu đường đơn nếu nạp vào cơ thể vượt ngưỡng cho phép dễ làm tăng cân và béo bụng dưới.

+ Bia rượu: tất cả các loại bia rượu đều chứa calo, nếu nạp quá nhiều calo từ loại đồ uống này mà không tập thể dục và không có chệ độ ăn uống đầy đủ thì dẫn bị tăng cân, tích tụ mỡ ở bụng dưới.

- Chế độ sinh hoạt

Những người duy trì thói quen thức khuya, uống nước ít và ngủ không đủ giấc thường dễ bị tích tụ mỡ trong cơ thể. Đặc biệt, ngủ không đủ giấc kích thích cơ thể sản xuất hormone căng thẳng làm tích tụ chất béo và gây khó khăn trong việc giảm mỡ bụng.

1.2. Vấn đề về tâm lý

Thường xuyên trải qua trạng thái tâm lý căng thẳng khiến cho hormone cortisol được sản xuất và năng lượng chuyển hóa tập trung được tích lũy dưới dạng mỡ thừa từ đó làm tăng tích tụ chất béo trong bụng. Đây chính là nguyên nhân khiến cho nhiều người bị béo bụng dưới và giảm mỡ bụng ở vùng này rất khó khăn.

1.3. Tìm cách giảm béo bụng dưới sai cách

Sở dĩ nhiều người bị béo bụng dưới là do có sự chênh lệch giữa lượng calo nạp với lượng calo tiêu hao bên trong cơ thể. Khi phần năng lượng nạp vào vượt quá so với năng lượng tiêu hao thì phần năng lượng dư thừa sẽ được chuyển hóa sang dạng mỡ thừa và dự trữ trong cơ thể. 

Mất cân bằng nội tiết tố  Estrogen làm tăng cơ hội tích tụ mỡ thừa vùng bụng

Mất cân bằng nội tiết tố  Estrogen làm tăng cơ hội tích tụ mỡ thừa vùng bụng

1.5. Nội tiết tố và di truyền

- Nội tiết tố Estrogen bị biến đổi sẽ khiến cho cơ thể bị mất đi cân bằng nội tiết tố vốn có và tạo cơ hội cho mỡ tích lại nhiều hơn, nhất là vùng bụng dưới và đùi.

- Di truyền: 70% vóc dáng cơ thể chịu sự chi phối của yếu tố di truyền. Vì thế, cơ địa của mỗi người sẽ có vùng tích mỡ không giống nhau. 

2. Cách giảm mỡ bụng dưới đơn giản tại nhà

2.1. Dùng muối biển

Dùng muối biển để chườm nóng là một trong những cách giảm mỡ bụng dưới tương đối hiệu quả. Không những thế, việc làm này còn giúp cơ thể được đào thải chất độc ra ngoài và cải thiện tuần hoàn máu.

Cách giảm béo bụng dưới từ muối biển đơn giản gồm:

- Đặt một chiếc chảo lên bếp cho đến khi thấy khói bốc lên thì cho vào đó 200g muối biển và đảo đều khoảng 3 - 4 phút rồi tắt bếp.

- Đổ phần muối đã rang được lên một chiếc khăn bông dày rồi buộc túm lại và nhẹ nhàng chườm lên bụng dưới, tránh đặt quá lâu ở một vị trí để không bị bỏng da. 

Cách giảm mỡ bụng dưới này cần thực hiện vào các buổi tối, trước khi đi ngủ 1 giờ và duy trì liên tục trong 1 tháng.

2.2. Mật ong và chanh

Cả mật ong và chanh đều có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và tốt cho mục đích giảm mỡ. Để giảm béo bụng dưới từ hai nguyên liệu tự nhiên này, bạn cần:

- Lấy một cốc nước ấm khoảng 120ml rồi vắt vào đó một nửa quả chanh, lấy phần hạt bỏ đi và cho thêm vào 2 thìa cà phê mật ong.

- Khuấy đều cho mật ong tan trong nước chanh và uống.

Uống nước mật ong chanh có thể giảm mỡ bụng

Uống nước mật ong chanh có thể giảm mỡ bụng

Khi thực hiện cách giảm mỡ bụng dưới bằng chanh và mật ong bạn cần lưu ý rằng chanh có tính axit cao nên chỉ áp dụng tối đa 3 lần/tuần là tốt nhất. Ngoài ra, trước khi uống hỗn hợp này bạn cũng nên uống vài ngụm nước lọc để phần cặn bã và độc tố trong dạ dày được đào thải ra ngoài.

2.3. Massage bấm huyệt

Nhiều người biết đến phương pháp massage bấm huyệt với công dụng thư giãn mà ít ai biết rằng nếu duy trì liên tục có thể đánh bay mỡ vùng bụng rất hiệu quả. Cách giảm béo bụng dưới bằng phương pháp này như sau:

- Làm sạch da vùng bụng sau đó lấy khăn ấm chườm cho lỗ chân lông có thời gian giãn nở ra.

- Dùng hai ngón tay cái đặt vào giữa rốn và ấn một lực đủ để cảm thấy tức ở vùng bụng rồi nhẹ nhàng xoa bóp 2 bên.

- Lấy hai bàn tay vừa miết vừa ấn để xoay tròn quanh thành bụng theo chiều kim đồng hồ.

- Đặt hai bàn tay áp sát rồi xoa thật mạnh ngược chiều với nhau để cho vùng bụng được làm nóng, kích thích mỡ thừa thoát ra ngoài da. 

- Nằm tại chỗ thư giãn trong 5 phút rồi lấy khăn bông lau mồ hôi và đi tắm.

2.4. Bài tập gập bụng

Bài tập gập bụng là phương pháp được số đông người có nhu cầu giảm béo bụng dưới lựa chọn để thực hiện tại nhà. Động tác được thực hiện trong bài tập này tác động tới toàn bộ cơ bụng nên sẽ nhanh chóng đốt cháy lượng mỡ thừa tại đây.

Thực hiện bài tập gập giảm mỡ bụng như sau:

- Để cho toàn bộ cơ thể nằm trên bề mặt phẳng sau đó co gập đầu gối và để bàn chân phải chạm mặt đất. 

- Đặt tay ra phía sau đầu rồi hít vào sau đó nhấc phần thân trên lên khỏi bề mặt sàn và nhẹ nhàng thở ra.

Các động tác này cần được lặp lại trong 15 - 20 phút.

Bị béo bụng dưới là tình trạng không hiếm gặp nhưng không có nghĩa là không có cách để chia tay mỡ thừa. Nếu bạn có quyết tâm, hãy lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp và kiên trì thực hiện thì tương lai bạn sẽ sớm sở hữu được một vóc dáng đẹp đúng như ý muốn.

Từ khoá: mật ong

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.