Tin tức

Đi bộ giảm mỡ bụng không? Cần lưu ý gì khi tập?

Ngày 01/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đi bộ là bài tập rèn luyện sức khỏe đơn giản nên được rất nhiều người lựa chọn. Khi đi bộ, tinh thần của bạn cũng sẽ thoải mái, sảng khoái hơn. Tuy nhiên, với những người đang có mục tiêu giảm cân, giảm mỡ thì việc này có thực sự hiệu quả? Cùng tham khảo một số thông tin sau để biết đi bộ giảm mỡ bụng không và cần lưu ý những gì để có thể giảm mỡ bụng nhanh và hiệu quả?

1. Đi bộ có giảm mỡ bụng không?

Khi đi bộ, tất cả các cơ quan trên cơ thể sẽ được vận động và làm nóng. Nếu bạn đi bộ khoảng 30 đến 60 phút mỗi ngày, cơ thể sẽ tiêu hao khoảng 300 calo và mang lại hiệu quả giảm cân rất tích cực. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn về việc “đi bộ giảm mỡ bụng không”. Các chuyên gia giải thích như sau: 

Đi bộ là bài tập dễ thực hiện

Đi bộ là bài tập dễ thực hiện

Đúng là bài tập đi bộ có thể giúp đốt cháy lượng mỡ thừa toàn thân, bao gồm cả mỡ thừa vùng bụng. Nhờ bài tập đi bộ, rất nhiều người đã giảm mỡ bụng thành công. Đây cũng là bài tập đơn giản, dễ thực hiện nên luôn là lựa chọn hàng đầu. 

Tuy nhiên, không phải cứ đi bộ là có thể giảm được mỡ bụng. Cần phải thực hiện đi bộ đúng cách và cần kiên trì thực hiện trong một thời gian dài mới có thể mang đến hiệu quả tích cực nhất. Nếu chỉ tập luyện ít ngày và thường xuyên ngắt quãng thì hiệu quả sẽ không cao. Bạn cũng có thể kết hợp đi bộ với chạy bộ, nhảy dây, đạp xe hay một số môn thể thao khác để có thể giảm cân và giảm mỡ nhanh hơn. 

Hơn nữa, việc đốt cháy mỡ thừa còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác như các hormone trong cơ thể, quá trình trao đổi chất, chế độ dinh dưỡng và kiểm soát căng thẳng,... Trường hợp bạn đi bộ đúng cách nhưng vẫn không thể giảm cân và giảm mỡ, thì rất có thể là do chế độ dinh dưỡng của bạn chưa khoa học, bạn đang gặp phải nhiều căng thẳng hoặc có những bất thường về nội tiết tố và quá trình trao đổi chất. 

Đi bộ cũng giống như những bài tập khác, có tác dụng giải phóng endorphins, giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn một cách hiệu quả. Chính vì thế, khi đi bộ, bạn luôn cảm thấy thoải mái và hưng phấn hơn. Đặc biệt, khi đi bộ ngoài trời, bạn sẽ được ngắm phong cảnh thiên nhiên lúc bình minh hay khi hoàng hôn tuyệt đẹp,... giúp bạn cảm thấy sảng khoái và thư giãn hơn rất nhiều. Do đó, đi bộ cũng là bài tập được khuyến khích đối với nhiều bệnh nhân trầm cảm hoặc bệnh nhân mắc phải một số bệnh tâm thần khác. 

2. Hướng dẫn đi bộ đúng cách để giảm cân, giảm mỡ

Đi bộ đúng cách không những giúp bạn nhận được những lợi ích sức khỏe tích cực mà còn thúc đẩy giảm cân, giảm mỡ nhanh hơn: 

Vung tay khi đi bộ để tăng hiệu quả giảm mỡ

Vung tay khi đi bộ để tăng hiệu quả giảm mỡ

- Nên để tay ngang eo và vung đều với từng nhịp của bước chân khi đi bộ. Nên áp dụng theo nguyên tắc “tay này, chân kia”. Sự kết hợp này rất dễ thực hiện và có thể giúp bạn giảm phần mỡ cánh tay và mỡ đùi rất hiệu quả. 

- Bạn hãy bước những bước chân thật thoải mái. Khi bạn bước chân, sẽ mang đến những tác động tích cực lên vùng mỡ thừa và giúp bạn giảm mỡ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không nên bước quá ngắn hoặc quá dài, độ dài của mỗi bước chân cần phù hợp với chiều cao của bạn. 

- Không nên để lòng bàn chân tiếp xúc với mặt đất quá nhiều. Tốt nhất, nên đi đều và bước thật nhanh. 

- Tư thế khi đi bộ cũng rất quan trọng. Bạn nên giữ thẳng người để cơ thể thoải mái nhất có thể. Không nên lao người về phía trước quá nhiều và đồng thời cũng đừng ngả người ra phía sau. Những tư thế này có thể khiến bạn nhanh mệt hơn và không đạt được mục tiêu giảm cân và giảm mỡ bụng. 

- Khi mới đi bộ, bạn chỉ nên đi bộ trên quãng đường ngắn và nghỉ ngơi giữa quãng đường đi một cách hợp lý. Khi cơ thể đã bắt đầu thích nghi với bài tập này, bạn có thể tăng dần quãng đường đi bộ và thời gian đi bộ. 

Có thể leo dốc hoặc leo cầu thang

Có thể leo dốc hoặc leo cầu thang

- Địa hình quãng đường cũng là một yếu tố rất quan trọng. Theo các chuyên gia, bạn nên đa dạng khung đường đi bộ để có thể đạt được hiệu quả giảm mỡ bụng, giảm cân tốt nhất. Thay vì chỉ đi bộ trên con đường bằng phẳng, bạn có thể lựa chọn những con đường khó hơn như đường lên dốc, cầu thang bộ, địa hình khúc khuỷu,...

3. Những bí kíp khi đi bộ giúp bạn đốt cháy mỡ bụng nhanh hơn

Để có thể giảm mỡ bụng hiệu quả và nhanh chóng hơn, bạn có thể áp dụng một số bí kíp sau đây: 

- Giơ cao tay khi đi bộ để quá trình đốt mỡ nhanh chóng hơn và cơ bắp phát triển tốt hơn. 

- Đi bộ bằng gót chân: Nghĩa là khi di chuyển, bạn nên dồn toàn lực lên gót chân để kích thích đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn. 

- Đi bộ kiễng chân cũng có thể giúp bạn cải thiện vòng eo và giảm được số cân như mong muốn. 

- Đi bộ kết hợp vặn mình sẽ giúp cột sống của bạn linh hoạt và dẻo dai hơn, tiêu hao năng lượng và đốt cháy mỡ bụng hiệu quả hơn. 

- Đi bộ kết hợp gập đầu gối cũng là một bí kíp giúp giảm mỡ bụng và có đôi chân chắc khỏe. 

- Đi bộ giật lùi không chỉ tốt cho hông và chân mà còn tốt cho tim, phổi, đồng thời giúp săn chắc vùng bụng. 

Đi bộ kết hợp với chế độ ăn khoa học để giảm mỡ bụng hiệu quả

Đi bộ kết hợp với chế độ ăn khoa học để giảm mỡ bụng hiệu quả

- Một số lưu ý khác: 

+ Cần khởi động kỹ trước khi tập để phòng tránh chấn thương. 

+ Lựa chọn giày tập vừa với chân và có độ đàn hồi tốt. 

+ Những trường hợp gặp phải các vấn đề về xương khớp, dây chằng,... thì không nên đi thường xuyên. Có thể tham khảo bác sĩ để lựa chọn bài tập phù hợp. 

+ Cần uống đủ nước trước và sau khi đi bộ. 

+ Khi bụng quá đói thì không nên đi bộ.

+ Lựa chọn thời điểm đi bộ phù hợp, có thể đi bộ vào lúc sáng sớm hoặc khi chiều muộn. 

+ Duy trì một chế độ ăn uống khoa học và nghỉ ngơi hợp lý để giảm cân và giảm mỡ hiệu quả. 

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi “đi bộ giảm mỡ bụng không” là “hoàn toàn có thể”. Tuy nhiên, bạn cần đi bộ đúng cách và kết hợp với nhiều yếu tố khác, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng hợp lý, kiểm soát căng thẳng,... mới có thể đạt được kết quả giảm mỡ bụng như mong muốn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.