Tin tức

Nguyên nhân cách điều trị suy dinh dưỡng ở trẻ

Ngày 05/08/2013
Suy dinh dưỡng là bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Đây là tình trạng bệnh lý, mà nguyên nhân chính do chế độ ăn của trẻ thiếu chất đạm (protein) và năng lượng, cũng như các vi chất dinh dưỡng. Trẻ bị suy dinh dưỡng nếu không can thiệp sẽ có nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tinh thần vận động, làm trẻ dễ mắc bệnh do khả năng miễn dịch kém.


Trẻ bị suy dinh dưỡng
thường do không được ăn uống đầy đủ, chế độ ăn thiếu năng lượng, nghèo nàn, không đủ các chất như : đạm, mỡ, đường, vitamin và chất khoáng. Do sai lầm về cách cho ăn như không được nuôi bằng sữa mẹ, ăn sam quá sớm, hoặc kiêng khem quá mức khi tẻ bị bệnh, nhất là khi bị tiêu chảy.

Độ tuổi thường bị suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng thường gặp ở trẻ nhỏ đặc biệt từ 6 đến 24 tháng tuổi có nguy cơ bị suy dinh dưỡng cao nhất. Một số trẻ bị mắc bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy, viêm phổi, sởi, vvv... thường biếng ăn, ăn ít nên dẫn đến suy dinh dưỡng.

Điều trị bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ

Suy dinh dưỡng thường xảy ra ở trẻ sinh non, có cân nặng sơ sinh thấp ( dưới 2500g) hoặc những tẻ bị dị tật bẩm sinh như sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh, di chứng thần kinh, bại não.


Để phát hiện sớm suy dinh dưỡng ở trẻ, các bè mẹ nên cân và đo chiều cao cho bé hàng tháng và theo dõi biểu đồ tăng trưởng. Trẻ dưới 2 tuổi cần được cân đo hàng tháng. Trẻ trên 2 tuổi mỗi quí ( 3 tháng) nên cân đo 1 lần. Bình thường bé được nuôi dưỡng, chăm sóc tốt, không bị bệnh thì cân nặng của trẻ ở trong kênh A, theo hướng đi lên( đường sức khỏe) có nghĩa là bé phát triển bình thường. Nếu cân nặng nằm trong kênh B là bị suy dinh dưỡng nhẹ, nếu cân nặng ở kênh C là suy dinh dưỡng vừa và kênh D là suy dinh dưỡng nặng. Nếu trẻ có cân nặng vẫn ở kênh A nhưng không tăng cân, hoặc sụt cân thì cần tìm nguyên nhân để khắc phục sớm.


Suy dinh dưỡng là bệnh có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm, xử trí kịp thời và có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ. Trẻ suy dinh dưỡng thường kém ăn vì thế nên cho tẻ ăn nhiều bữa trong ngày để đảm báo nhu cầu dinh dưỡng ( năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết). Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi nên cho bé bú sữa mẹ, không nên cai sữa trước 12 tháng. Nếu người mẹ có điều kiện thì tốt nhất cho bé bú hoàn toàn trong sáu tháng đầu. Từ 6 tháng trở đi nên bắt đầu cho trẻ ăn bổ sung. Tùy theo lứa tuổi của tẻ để có chế độ ăn tương ứng là bột, cháo, cơm. Với những bé bị suy dinh dưỡng thì cần chú ý tăng thêm năng lượng trong khẩu phần bằng cách cho thêm giá trị dinh dưỡng cao ( thịt, cá, trứng, sữa, ,,), tăng cường rau xanh, hoa quả chính để cung cấp vitamin, chất khoáng. Đối với tẻ bị suy dinh dưỡng ( nhẹ và vừa) nên cho uống bổ sung vitamin A để phòng bệnh nhiễm khuẩn và khô mắt. Cho uống 1 liều duy nhất ( Trẻ dưới 6 tháng: 50.000 đơn vị / ngày; 6 - 12 tháng: 100.000 đơn vị; trên 1 tuổi: 200.000 đơn vị). Ngoài ra có thể cho trẻ uống thêm các loại vitamin (đa sinh tốt)


Phòng chống bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ

Đề phòng chống dinh dưỡng cho trẻ, ngay từ khi mang thai, bà mẹ cần ăn uống đủ chất, lao động nhẹ nhàng, nghỉ ngơi hợp lý, theo dõi sự tăng cân (tăng 10 - 12 kg), uống bổ sung viên sắt để phòng thiếu máu và khám thai định kỳ để phát triển sớm dị tật của thai nhi.

Sau khi, trẻ cần được nuôi bằng sữa mẹ và ăn bổ sung hợp lý. Việc chăm sóc và phòng các bệnh nhiễm khuẩn là biện pháp tốt để phòng tránh suy dinh dưỡng cho trẻ.

Nguồn: dinhduong.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.