Tin tức

Nguyên nhân gây bốc hỏa ở nam giới là gì? Cách điều trị như thế nào?

Ngày 28/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng bốc hỏa không chỉ là vấn đề riêng của nữ giới mà nó cũng khiến “cánh mày râu” gặp phải nhiều rắc rối. Vậy nguyên nhân gây bốc hỏa ở nam giới là gì và cách điều trị tình trạng này như thế nào?

1. Những triệu chứng bốc hỏa ở nam giới

Cũng giống như nữ giới, tình trạng bốc hỏa ở nam giới biểu hiện bằng những cơn nóng bừng, có thể kèm theo tình trạng ra nhiều mồ hôi, da đỏ lên và tim đập nhanh hơn. Những cơn nóng có lúc ở bụng nhưng cũng có lúc lan lên mặt và đầu. Đôi khi, cơn nóng toàn thân khiến cho “cánh mày râu” vô cùng khó chịu. So với tình trạng bốc hỏa ở nữ giới, thì đây là những triệu chứng khá tương tự. 

Bốc hỏa ở nam giới có thể do căng thẳng quá mức hoặc do bệnh lý

Bốc hỏa ở nam giới có thể do căng thẳng quá mức hoặc do bệnh lý

Thông thường, mỗi cơn bốc hỏa ở phái mạnh sẽ diễn ra trong khoảng 4 phút. Sau 4 phút đó, cơ thể lại trở về tình trạng hoàn toàn bình thường. Mức độ, tần suất bốc hỏa ở mỗi người là khác nhau. Có những người chỉ thỉnh thoảng mới gặp triệu chứng, nhưng cũng có những trường hợp bị bốc hỏa nhiều lần trong một ngày.  

2. Nguyên nhân gây bốc hỏa ở nam giới

Đối với nữ giới, khi bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, chị em sẽ gặp phải tình trạng bốc hỏa do sự suy giảm đột ngột của nội tiết tố nữ. Nam giới thì không như vậy. Sau tuổi 30, nam giới cũng bắt đầu xuất hiện tình trạng giảm testosterone. Tuy nhiên, mức độ giảm không quá đột ngột như ở nữ giới. Cụ thể, “cánh mày râu” giảm khoảng 1% lượng testosterone mỗi năm và mức độ này rất ổn định, không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe. 

Phần lớn, những trường hợp bị giảm testosterone nhanh và dẫn đến tình trạng bốc hỏa là do những nguyên nhân sau: 

  • Nam giới chịu nhiều áp lực, căng thẳng trong một thời gian dài: 

Khi bị căng thẳng trong một thời gian dài có thể do những vấn đề trong cuộc sống hoặc những áp lực trong công việc, nam giới cũng có thể bị suy giảm testosterone nhanh hơn mức bình thường và dẫn đến tình trạng bốc hỏa. Kèm theo đó, phái mạnh cũng có thể xuất hiện một số triệu chứng như tình trạng rối loạn cương dương, không còn mặn mà với chuyện chăn gối và tâm lý thay đổi thất thường.

  • Do bệnh lý

Những trường hợp gặp phải vấn đề về tinh hoàn, hay mắc một số bệnh lý như suy tuyến thượng thận, hoặc gặp tác dụng phụ của thuốc điều trị thì có thể dẫn tới tình trạng bốc hỏa. 

Bỏ hút thuốc lá để khắc phục tình trạng bốc hỏa

Bỏ hút thuốc lá để khắc phục tình trạng bốc hỏa

Đặc biệt, những nam giới phải điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt thì cũng có nguy cơ cao phải đối mặt với tình trạng này. Cụ thể, một phương pháp điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt có tên là liệu pháp ngăn chặn androgen. Đây là phương pháp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư bằng việc hạn chế cơ thể sản xuất testosterone. Lượng testosterone suy giảm nhanh chóng sẽ dẫn đến những cơn bốc hỏa. Đa số các trường hợp nam giới trải qua liệu pháp điều trị ngăn chặn androgen đều phải trải qua tình trạng này. Sau khoảng 4 tháng điều trị, sức khỏe sẽ được cải thiện và những cơn bốc hỏa sẽ dần biến mất. 

3. Phương pháp khắc phục tình trạng bốc hỏa ở nam giới

Dưới đây là những cách giúp bạn có thể khắc phục những cơn bốc hỏa ở nam giới

3.1. Áp dụng một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng

Dù ở độ tuổi nào thì việc bổ sung dưỡng chất luôn là một điều vô cùng cần thiết. Đặc biệt, đối với những trường hợp nam giới đang xuất hiện những cơn bốc hỏa thì lại càng cần thiết hơn. Nên bổ sung các thực phẩm giàu omega 3, thực phẩm hữu cơ, protein, các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại vitamin cho cơ thể, đặc biệt là vitamin D, Kẽm hay vitamin E,… để giúp cơ thể cân bằng nội tiết tố. Trong đó: 

Vitamin D: Giúp cơ thể tăng nồng độ testosterone. 

Bổ sung vitamin D trong bữa ăn hàng ngày để cải thiện tình trạng suy giảm testosterone

Bổ sung vitamin D trong bữa ăn hàng ngày để cải thiện tình trạng suy giảm testosterone

Kẽm: Vai trò của kẽm là kích thích tuyến yên tăng cường sản xuất nhiều testosterone hơn. Những cơn nóng bừng ở phái mạnh sẽ giảm đi nhanh chóng hơn. 

Vitamin E: Cũng có những công dụng như kẽm trong việc giúp tuyến yên truyền tin đến tinh hoàn để giúp cơ thể tăng cường sản xuất testosterone. 

Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về chế độ ăn uống của mình để tránh bổ sung quá mức, khiến không đạt được hiệu quả điều trị và gây hại cho sức khỏe. 

3.2. Thường xuyên vận động

Vận động, tập thể dục hàng ngày là một thói quen rất tốt. Nó giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn, dẻo dai hơn, phòng chống và đẩy lùi bệnh tật. Trong đó, việc thường xuyên tập thể dục cũng là một cách rất hiệu quả để bạn tăng cường khối lượng cơ bắp và từ đó tăng nồng độ testosterone trong cơ thể. 

Một số bài tập gợi ý chẳng hạn như những bài tập toàn thân (squat, đẩy tạ),… Bạn có thể thực hiện bài tập này khoảng 45 phút trong mỗi lần tập và một tuần có thể tập khoảng 3 lần. Bên cạnh đó, các anh có thể thực hiện bài tập cardio khoảng 20 phút mỗi lần và tập trong khoảng 2 đến 3 ngày/tuần. 

Thường xuyên vận động để tăng cường nồng độ testosterone

Thường xuyên vận động để tăng cường nồng độ testosterone

Việc tập đúng cách, đều đặn và vừa sức là rất quan trọng. Nếu tập quá nhiều, tập sai cách có thể gây phản tác dụng, đó là làm suy giảm nồng độ testosterone. Sau mỗi hiệp tập, nên để cơ thể được nghỉ ngơi khoảng 2 phút.

3.3. Loại bỏ các thói quen xấu

Một số những thói quen xấu có nguy cơ làm tăng những cơn bốc hỏa ở nam giới cần phải loại bỏ là: 

  • Thói quen hút thuốc lá và làm dụng bia rượu.

  • Uống quá nhiều cà phê.

  • Thường xuyên mặc quần áo bó sát.

  • Thường xuyên gặp áp lực trong công việc, tâm lý căng thẳng mệt mỏi trước những vấn đề trong cuộc sống. 

  • Sống và làm việc ở môi trường có nhiệt độ cao

  • Thói quen ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay và mặn. 

Những thông tin về nguyên nhân gây bốc hỏa ở nam giới và những cách khắc phục hiệu quả hy vọng hữu ích với bạn. Chuyên gia của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên bạn hãy thực hiện một lối sống khoa học với chế độ ăn lành mạnh và vận động thường xuyên để bảo vệ sức khỏe và hạn chế tình trạng bốc hỏa. Mọi thắc mắc cần được giải đáp, mời bạn gọi đến số đường dây nóng 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.