Tin tức

6 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xuất tinh yếu ở nam giới

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều nam giới bị xuất tinh yếu nhưng e ngại khi nhắc đến vấn đề này, đặc biệt không muốn đi khám và điều trị do nghĩ nó làm giảm bản lĩnh đàn ông. Về lâu dài, tình trạng này có thể ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục cũng như khả năng sinh sản sau này..

1. Nhận biết tình trạng xuất tinh yếu như thế nào?

Xuất tinh yếu là tình trạng giảm lực phóng tinh hoặc giảm lượng tinh dịch trong mỗi lần phóng tinh. Hai vấn đề này đều làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng để thụ tinh thành công với trứng, góp phần gây vô sinh hiếm muộn ở nam giới. 

Nếu xuất tinh yếu không xảy ra thường xuyên, vấn đề này thường không đáng lo ngại. Tuy nhiên nếu xuất tinh yếu ảnh hưởng đến đời sống tình dục của bạn do thường xuyên xuất hiện, đồng thời đi kèm với dấu hiệu bất thường khác thì nên sớm thăm khám kiểm tra.

2. Nguyên nhân gây xuất tinh yếu thường gặp nhất

Có rất nhiều nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng gây xuất tinh yếu, việc xác định nguyên nhân này không hề dễ dàng.

2.1. Vấn đề tuổi tác

Nam giới càng lớn tuổi thì hoạt động của cơ vùng chậu càng yếu, vì thế lực phóng tinh cũng như lượng tinh dịch cũng giảm. Đây là hệ quả của quá trình giảm sản sinh và sử dụng testosterone.

2.2. Bia rượu

Bia rượu là những thức uống có cồn, gây giảm lưu lượng máu trong cơ thể cũng như lưu thông đến dương vật. Hưng phấn tình dục bị ảnh hưởng nên xuất tinh yếu cũng thường xảy ra.

Xuất tinh yếu có thể do những trở ngại tâm lý

 Xuất tinh yếu có thể do những trở ngại tâm lý

2.3. Yếu tố tâm lý

Không ít nam giới bị xuất tinh yếu do những trở ngại về tâm lý như: thay đổi tình cảm với đối tác, trầm cảm, chấn thương tâm lý liên quan đến tình dục,…

2.4. Tác dụng phụ của thuốc

Một số thuốc điều trị như: thuốc giảm đau, thuốc chẹn beta, thuốc giãn cơ, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần,… có thể gây xuất tinh yếu hoặc xuất tinh muộn.

2.5. Quan hệ không đúng cách

Tư thế quan hệ không phù hợp hoặc ít kích thích khiến nam giới không đạt được cực khoái khi quan hệ, từ đó dẫn đến xuất tinh yếu.

2.6. Vấn đề tuyến tiền liệt

Các bệnh lý như phì đại tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt hoặc ảnh hưởng sau điều trị những bệnh lý này có thể gây ra xuất tinh yếu.

3. Phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân xuất tinh yếu

Cần tìm ra nguyên nhân và điều trị theo nguyên nhân mới có thể giải quyết được triệt để vấn đề xuất tinh yếu. Dưới đây là một số biện pháp giúp điều trị và cải thiện tình trạng xuất tinh yếu đã được nhiều nam giới áp dụng thành công.

Thuốc có thể điều trị thành công một số trường hợp xuất tinh yếu

Thuốc có thể điều trị thành công một số trường hợp xuất tinh yếu

3.1. Điều trị bằng thuốc

Thực tế hiện chưa có loại thuốc nào được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt trong điều trị xuất tinh yếu. Tuy nhiên với bệnh nhân xuất tinh yếu do các vấn đề sức khỏe tình dục, một số loại thuốc có thể giúp cải thiện khả năng này. Việc sử dụng thuốc gì cần theo chỉ định của bác sĩ bởi điều trị sai có thể khiến tình trạng xuất tinh yếu trở nên trầm trọng hơn.

3.2. Trị liệu tâm lý

Nếu nguyên nhân gây xuất tinh yếu xuất phát từ các vấn đề tâm lý, điều trị tâm lý sẽ là cần thiết. Bạn có thể cần tới sự hỗ trợ của bác sĩ tâm lý để hướng dẫn thư giãn tinh thần, tạo cảm giác thoải mái và tự tin khi quan hệ. Nếu tình trạng căng thẳng tinh thần khi quan hệ không quá nghiêm trọng, bạn có thể trao đổi với bạn tình hoặc thiền, nghe nhạc, đọc sách để thư giãn.

3.3. Tập cơ xương chậu

Sức khỏe vùng cơ xương chậu cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tình dục cũng như liên quan đến vấn đề xuất tinh yếu. Do đó, nếu xác nhận do nguyên nhân này, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn luyện tập các bài tăng cường cơ xương chậu hoặc bài tập Kegel để cải thiện bệnh. 

Bài tập giúp kiểm soát cơ xương chậu giúp nam giới cải thiện chức năng tình dục

Bài tập giúp kiểm soát cơ xương chậu giúp nam giới cải thiện chức năng tình dục

Các cơ bắp kiểm soát quá trình xuất tinh này được cải thiện thì nam giới gặp phải tình trạng xuất tinh yếu sẽ được cải thiện dù trong độ tuổi nào.

3.4. Biện pháp tăng số lượng tinh trùng

Tình trạng xuất tinh yếu không chỉ cần cải thiện khả năng phóng tinh và lượng tinh dịch mà các biện pháp tăng số lượng tinh trùng trong mỗi lần phóng tinh là cần thiết. Dưới đây là những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn đạt được mục tiêu này:

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe của mỗi người, đặc biệt với nam giới bị xuất tinh yếu hoặc các vấn đề về sức khỏe sinh sản khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra, nam giới thường xuyên đi ngủ muộn hoặc ngủ quá ít, đôi khi là quá nhiều sẽ có lượng tinh trùng ít hơn người ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi đêm. Ngoài ra, chất lượng giấc ngủ không đảm bảo còn ảnh hưởng đến yếu tố tâm lý và hứng thú tình dục.

Do đó, hãy cố gắng đi ngủ đúng giờ hàng ngày, tốt nhất nên sớm hơn 11 giờ và ngủ đủ từ 7 - 9 giờ mỗi đêm.

Bỏ thuốc lá

Khói thuốc lá không chỉ gây hại cho phổi và tim mà quá trình sản xuất tinh trùng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu bạn đang có thói quen hút thuốc lá này, hãy bỏ thuốc càng sớm càng tốt để tình trạng xuất tinh yếu được cải thiện.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục giúp nam giới khỏe mạnh hơn, duy trì cân nặng thích hợp và cải thiện quá trình sinh tinh. Tuy nhiên cần phân chia thời gian tập thể dục hợp lý, đều đặn hàng ngày thay vì tập luyện nặng kéo dài.

Các chất béo chuyển hóa không tốt cho sức khỏe và sinh lý của nam giới

Các chất béo chuyển hóa không tốt cho sức khỏe và sinh lý của nam giới

Giảm chất béo không lành mạnh

Chất béo chuyển hóa có nhiều trong các thực phẩm chiên, nướng, rán,… đều có thể khiến số lượng và chất lượng tinh trùng giảm sút. Vì thế những thực phẩm này không thích hợp cho nam giới bị xuất tinh yếu hoặc các rối loạn sinh tinh khác. Thay vào đó, hãy ăn nhiều thực phẩm tốt như: các loại rau lá xanh đậm, hàu, lựu, chuối,… 

Nếu tình trạng xuất tinh yếu kéo dài trên 6 tháng và không đáp ứng với các biện pháp cải thiện, phương pháp điều trị trên, nam giới nên sớm tới cơ sở y tế để kiểm tra tìm nguyên nhân. Hi vọng những kiến thức MEDLATEC chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc cải thiện được khả năng tình dục, khả năng sinh sản cũng như hạnh phúc đôi lứa. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.