Tin tức

Nguyên nhân gây nổi mụn ở nách và cách điều trị hiệu quả

Ngày 28/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nổi mụn ở nách là một hiện tượng thường gặp và thường không đáng lo ngại. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo những vấn đề bệnh lý, những bất thường của da, kéo dài dai dẳng, tái lại nhiều lần và ngày càng lan rộng, gây khó chịu cho người bệnh. Vậy những nguyên nhân nào gây nổi mụn ở vùng nách và phương pháp điều trị ra sao. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây. 

1. Những nguyên nhân gây ra tình trạng nổi mụn ở nách

Một số triệu chứng cho thấy bạn đang nổi mụn ở vùng nách như có cục mụn cứng khiến bạn đau nhức và khó chịu, bị ngứa quanh khu vực mụn, trong mụn có thể chứa dịch vàng hay mủ, mụn có thể là đơn lẻ nhưng cũng có khi mọc thành từng đám,…

Nổi mụn ở nách và vùng da dưới nách dễ bị nổi mụn khi thường xuyên đổ mồ hôi

Vùng da dưới nách dễ bị nổi mụn khi thường xuyên đổ mồ hôi

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến mụn xuất hiện ở vùng nách: 

  • Vùng nách của bạn bị cọ xát quá nhiều

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất. Nách chính là vùng da ở dưới cánh tay và khi chúng ta thường xuyên cử động sẽ khiến cho vùng da này bị cọ sát và dễ gây nổi mụn. Đặc biệt, đối với những trường hợp thường xuyên mặc quần áo bó sát hoặc mặc những chất liệu không thấm mồ hôi thì càng dễ bị nổi mụn vùng nách. 

  • Lông mọc ngược

Khi lạm dụng dao cạo hoặc nhíp nhổ lông khiến cho vùng da dưới nách bị tổn thương gây ra viêm da hoặc tình trạng lông mọc ngược. Hiện tượng lông mọc ngược là lông không mọc hướng lên trên mà lại mọc nghiêng ở dưới da. Thật ra tình trạng lông mọc ngược không gây nguy hiểm, nhưng nó có thể khiến cho người bị cảm thấy vô cùng khó chịu, có thể gây nổi mụn sưng đỏ, viêm, ngứa, đau nhức, một số trường hợp có thể gây chảy dịch. 

Ngoài gây ra tình trạng lông mọc ngược, thói quen cạo, nhổ lông nách cũng có thể làm tăng nguy cơ tạo vết xước trên da và gây nhiễm trùng, nổi mụn. Hơn nữa, nếu bạn không vệ sinh tốt dụng cụ cạo, nhổ lông thì vi khuẩn từ đây cũng sẽ là nguyên nhân hình thành mụn ở vùng da dưới nách. 

Lạm dụng dao cạo râu dễ gây nổi mụn

Lạm dụng dao cạo râu dễ gây nổi mụn

  • Viêm nang lông

Nếu bạn bị viêm nang lông ở nách thì cùng rất dễ gây ra mụn. Lúc đầu, tình trạng này có thể giống như những mụn có màu trắng, đỏ,… nhưng sau đó nó phát triển thành những vết rất khó lành. Khi bị viêm nang lông, bạn sẽ có cảm giác ngứa rát, có vết sưng, xuất hiện mụn nước chứa mủ,… Nếu bạn không xử lý đúng cách, nó có thể gây hình thành sẹo vĩnh viễn. 

Viêm da tiếp xúc không gây nguy hiểm và thông thường sẽ tự khỏi. Đây là tình trạng phát ban do dị ứng gây ra. Khi đó triệu chứng ngứa rát, nổi mụn ở vùng da bị dị ứng sẽ rất rõ ràng. 

Người bệnh cần tìm hiểu để biết nguyên nhân gây ra dị ứng là gì và tránh xa tác nhân đó. Trên thực tế, nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm da tiếp xúc ở nách thường là sử dụng lăn khử mùi, dùng miếng thấm mồ hôi và cũng có thể là do chưa xả sạch xà phòng khi giặt đồ.

  • Tình trạng nhiễm trùng nấm men dưới nách

Da vùng nách rất dễ đổ mồ hôi. Nếu thường xuyên để cho vùng da dưới cánh tay của bạn ẩm ướt thì đây chính là cơ hội để nấm men phát triển và gây nhiễm trùng. Triệu chứng tường gặp là những mụn đỏ hoặc có chứa mủ mọc ở dưới vùng nách.

Sử dụng lăn khử mùi dễ bị kích ứng vùng da nách

Sử dụng lăn khử mùi dễ bị kích ứng vùng da nách

  • Viêm tuyến mồ hôi mủ

Những trường hợp bị viêm tuyến mồ hôi mủ thường khiến bệnh nhân tiết dịch có mùi hôi, khiến người bệnh khó chịu, mất tự tin mà còn có thể gây ra tình trạng nổi mụn ở nách. Nếu không biết cách xử lý, tình trạng mụ có thể lan rộng và gây nhiễm trùng. 

2. Cách điều trị tình trạng nổi mụn ở nách

2.1. Nổi mụn ở nách có nguy hiểm không?

Phần lớn những trường hợp nổi mụn ở nách đều không nguy hiểm và có thể điều trị tại nhà. Một số trường hợp nghiêm trọng thì cần phải phẫu thuật hút mủ hoặc thực hiện một số thủ thuật khác để có thể điều trị dứt điểm tình trạng bệnh, phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng. 

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, bạn cần đến khám và điều trị nếu vùng da dưới nách gặp phải những triệu chứng như sau: 

  • Sưng hạch bạch huyết.

  • Mụn to, cứng và gây đau nhức nghiêm trọng đối với người bệnh. 

  • Mụn có thể mọc theo từng đám và ngày càng có xu hướng lan rộng. 

  • Bệnh nhân có thể kèm theo sốt. 

Điều trị sớm chính là cách phòng ngừa tốt nhất những biến chứng của bệnh. 

2.2. Phương pháp điều trị tình trạng nổi mụn ở nách

  • Một số phương pháp điều trị tại nhà

Trước hết, bạn cần lưu ý không được nặn mụn để phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm tại vùng da bị mụn và vùng da xung quanh. 

Giữ vệ sinh vùng da dưới nách để phòng ngừa bị mụn

Giữ vệ sinh vùng da dưới nách để phòng ngừa bị mụn

Có thể chườm nóng để giảm tình trạng sưng mụn ở nách: Chườm nóng sẽ tăng tuần hoàn máu đến vùng da mụn, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không chườm bằng nước quá nóng để tránh tổn thương da. 

Thoa tinh dầu tràm trà để diệt khuẩn và khử trùng, giảm tình trạng mụn. Lưu ý, sau đó cần phải rửa sạch để tránh gây kích ứng cho da.

Đắp tinh bột nghệ: Nghệ có tính kháng khuẩn rất tốt vì thế sẽ hữu ích trong việc điều trị mụn. 

Sử dụng kem bôi hoặc thuốc uống: Phương pháp này sẽ có hiệu quả nhanh chóng hơn các phương pháp điều trị bằng liệu pháp tự nhiên nhưng cần phải uống theo đơn của bác sĩ. Không tự ý mua thuốc để tránh gặp phải những rủi ro sức khỏe không mong muốn. 

  • Điều trị can thiệp

Với những trường hợp mụn sưng to, nhiều mủ hay mụn do bệnh lý, việc điều trị tại nhà, sử dụng thuốc không mang lại kết quả, bạn cần đến thăm khám để được điều trị can thiệp càng sớm càng tốt. Biện pháp có thể được áp dụng đó là hút mủ để điều trị ổ viêm. Cần thực hiện thủ thuật trong điều kiện vô trùng, tại các bệnh viện đảm bảo tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. 

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu những thông tin về tình trạng nổi mụn ở nách. Nếu phát hiện bất thường, tình trạng mụn dai dẳng và ngày càng nghiêm trọng bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị mụn hiệu quả. 

Có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn. Đường dây nóng 1900 56 56 56 phục vụ 24/7 với cước gọi hoàn toàn miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.