Tin tức

Nguyên nhân khiến tinh dịch loãng và phương pháp điều trị

Ngày 12/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tìm hiểu về nguyên nhân khiến tinh dịch loãng cũng như phương pháp điều trị tình trạng này sẽ giúp ích cho nhiều nam giới trong việc phòng chống các vấn đề liên quan đến cơ quan sinh sản. Nhiều người nghĩ tình trạng này đơn giản nhưng thực tế đây có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm đối với các đấng mày râu.

1. Nguyên nhân khiến tinh dịch loãng là gì

Có nhiều nam giới hiện nay rơi vào tình trạng tinh dịch loãng nhưng lại không hiểu nguyên nhân xuất phát từ đâu cũng như tác hại của nó đến cơ thể. Biểu hiện này là một trong những triệu chứng bất thường cho thấy có sự thay đổi về thành phần và tính chất của tinh dịch. Các nguyên nhân khiến tinh dịch loãng theo các bác sĩ chuyên khoa có thể bao gồm: 

Do mắc các bệnh ở cơ quan sinh dục:

Tinh trùng loãng cũng có thể là hệ quả của một số bệnh lý liên quan tới cơ quan sinh dục nam thường gặp như: viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh, hoặc một số bệnh về tuyến tiền liệt.

Tinh hoàn ẩn là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng tinh dịch giảm

Tinh hoàn ẩn là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng tinh dịch giảm 

Nhiễm trùng

Tinh trùng loãng có thể là biến chứng của các bệnh do virus, vi khuẩn như giang mai, thủy đậu, quai bị,… Hoặc cũng có thể là do các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia, lậu,… Các bệnh lý này có thể gây nhiễm nhiễm bộ phận sinh dục, giảm lượng tinh trùng trong tinh dịch gây ra tinh trùng loãng ở nam giới.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh 

Khi đám rối tĩnh mạch thừng tinh và sinh tinh giãn sẽ làm suy giảm các chức năng tinh hoàn và có thể dẫn đến vô sinh nếu không có biện pháp xử lý kịp thời. Tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh là nguyên nhân khiến tinh dịch loãng thường gặp hiện nay. Ngoài ra, bạn còn cần phải chú ý đến một số triệu chứng khác khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh bao gồm: 

  • Tinh hoàn đau âm ĩ gây khó chịu, đặc biệt là những khi nam giới ngồi hoặc đứng quá lâu, lúc làm việc quá sức.

  • Bìu có biểu hiện sưng, căng tức. 

  • Kích thước tinh hoàn nhỏ. 

  • Tĩnh mạch thừng tinh nổi rõ, to, mềm, khi sờ thấy thừng tinh dày lên. 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh dẫn đến đau tức vùng bìu và thay đổi đặc điểm tinh dịch

Giãn tĩnh mạch thừng tinh dẫn đến đau tức vùng bìu và thay đổi đặc điểm tinh dịch

Những nguyên nhân khác 

Ngoài các bệnh lý nói trên thì nguyên nhân tinh dịch bị loãng còn có thể xuất phát từ: 

  • Chế độ dinh dưỡng kém khiến cơ thể thiếu kẽm và các nguyên tố vi lượng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh dịch. 

  • Người làm việc quá sức liên tục hoặc chịu nhiều áp lực tâm lý trong thời gian dài cũng là lý do khiến tinh dịch loãng hơn so với bình thường.

  • Nội tiết tố nam thay đổi do bệnh lý hoặc sự lão hóa của tuổi tác làm giảm chức năng tinh hoàn. 

  • Số lần xuất tinh dày đặc cũng có thể là nguyên nhân khiến tinh dịch loãng. 

  • Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, thức khuya, uống nhiều rượu, bia, dùng chất kích thích,...

  • Vệ sinh kém, mặc đồ bó sát khiến nhiệt độ xung quanh bìu tăng. 

  • Những người sinh sống hoặc làm việc trong môi trường có chứa chất độc hại cũng có thể xuất hiện tình trạng tinh dịch loãng. 

  • Một số trường hợp, cơ thể sản xuất kháng thể kháng tinh trùng cũng gây ra hiện tượng tinh dịch loãng ở nam giới.

Tinh dịch loãng sẽ gây giảm chất lượng và số lượng tinh dịch

Tinh dịch loãng sẽ gây giảm chất lượng và số lượng tinh dịch

2. Điều trị tình trạng tinh dịch loãng như thế nào

Hiện tượng tinh dịch loãng sẽ làm giảm chất lượng cũng như số lượng tinh trùng, do đó mà khả năng thụ thai thấp. Không chỉ vậy, các bệnh lý có thể gây nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày, ảnh hưởng sức khỏe, đặc biệt là vấn đề sinh sản ở nam giới. Chính vì vậy mà khi gặp tình trạng tinh dịch loãng, nam giới cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và điều trị sớm. 

Một số phương pháp điều trị tình trạng tinh dịch loãng được áp dụng phổ biến hiện nay ở hầu hết các cơ sở y tế, phòng khám, bệnh viện bao gồm:

Phương pháp điều trị tình trạng tinh dịch loãng trong y khoa 

  • Sử dụng các loại thuốc có tác dụng tăng khả năng sinh tinh và hỗ trợ sức khỏe sinh lý được áp dụng với nhiều trường hợp hiện nay. 

  • Trong các trường hợp bệnh lý, bác sĩ có thể đưa ra chỉ định ngoại khoa với tiểu phẫu kết hợp với thuốc điều trị để nhanh chóng cải thiện tình trạng. 

  • Các trường hợp tinh dịch loãng liên quan đến áp lực, căng thẳng thần kinh, liệu pháp chữa trị tâm lý sẽ giúp bệnh nhân sớm khôi phục sức khỏe sinh dục. 

Các biện pháp hỗ trợ điều trị 

Bên cạnh những can thiệp y khoa nói trên thì người bệnh còn cần phải chú ý đến những vấn đề sau: 

  • Cải thiện chế độ dinh dưỡng nhằm đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh, tăng cường các loại thực phẩm giàu kẽm và các loại vitamin, khoáng chất khác. 

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt là việc làm cần thiết để nhanh chóng khắc phục tình trạng tinh dịch loãng. Bệnh nhân không nên sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn,... vì chúng không chỉ gây hại cơ thể mà còn giết chết tinh trùng, giảm chất lượng tinh dịch.

  • Tăng cường vận động, rèn luyện thân thể, có chế độ nghỉ ngơi và làm việc hợp lý. 

  • Khắc phục vấn đề về tâm lý, không thức quá khuya, cần tránh những stress kéo dài. 

  • Kiểm soát số lần xuất tinh cũng như tần suất quan hệ tình dục nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như những vấn đề liên quan đến hạnh phúc đôi lứa.  

Khắc phục sớm tình trạng tinh dịch loãng để đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc gia đình

Khắc phục sớm tình trạng tinh dịch loãng để đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc gia đình

Những phương pháp điều trị tình trạng tinh dịch loãng nói trên chỉ mang tính chất tham khảo. Do đó, khi có biểu hiện bất thường, bạn cần đến ngay cơ sở y tế chất lượng để bác sĩ chuyên khoa tìm ra nguyên nhân khiến tinh dịch loãng. Từ đó, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp và hiệu quả nhất để giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng.

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ để kiểm tra sức khỏe uy tín thì có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những địa chỉ được đông đảo mọi người biết đến và lựa chọn đặt niềm tin trong việc chăm sóc sức khỏe.

Với bất kỳ băn khoăn, thắc mắc nào, bạn hãy gọi đến hotline: 1900.56.56.56 để được các bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi hỗ trợ.      

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.