Tin tức

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng đốm trắng ở phần bìu

Ngày 08/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bìu tinh hoàn có nhiệm vụ bảo vệ tinh hoàn và giữ nhiệt. Vị trí của bìu rất dễ bị những yếu tố bên ngoài tác động, chẳng hạn như bị cọ xát với quần áo. Hơn nữa, da vùng bìu mỏng, nhăn nheo, có độ đàn hồi cao nên cũng khó vệ sinh hơn những vùng da khác. Một trong những vấn đề thường gặp ở nam giới đó là đốm trắng ở phần bìu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu những nguyên nhân gây ra tình trạng này. 

1. Tình trạng đốm trắng ở phần bìu do thói quen sinh hoạt không khoa học

Có nhiều nguyên nhân khiến nam giới xuất hiện những đốm trắng ở bìu. Dưới đây là nhóm nguyên nhân do thói quen sinh hoạt không khoa học:

Vệ sinh vùng kín chưa sạch sẽ

Vệ sinh vùng kín cần được thực hiện hàng ngày, nhưng không phải ai cũng biết vệ sinh đúng cách. Vệ sinh vùng kín chưa sạch sẽ là nguyên nhân phổ biến khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập, kích thích nổi đốm trắng và kèm theo tình trạng mẩn đỏ, ngứa rát ở phần bìu. Đặc biệt là nếu vệ sinh bằng nguồn nước ô nhiễm hoặc vệ sinh kém trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, môi trường sinh hoạt độc hại,… thì lại càng dễ dẫn đến nổi mụn ở phần bìu.

Mặc quần bó sát có thể gây ngứa hoặc xuất hiện đốm trắng phần bìu

Mặc quần bó sát có thể gây ngứa hoặc xuất hiện đốm trắng phần bìu

Mặc quần áo bó sát

Thói quen mặc quần áo bó sát của “cánh mày râu”, đặc biệt là mặc những loại quần có chất liệu không thấm hút mồ hôi,… chính là nguyên nhân dễ khiến da vùng bìu bị cọ xát gây trầy xước đồng thời tăng nguy cơ nổi đốm trắng.

Dị ứng với sản phẩm tẩy rửa mạnh

Xà phòng hay sữa tắm đều có tác dụng làm sạch da, lại có mùi hương thơm mát dễ chịu. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn trọng khi lựa chọn sản phẩm phù hợp. Nếu chọn những loại sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh thì có thể gây kích ứng cho da, đặc biệt với làn da mỏng manh của vùng bìu và từ đó làm tăng nguy cơ nổi mụn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến các loại nước xả vải, chất liệu bao cao su, gel bôi trơn,…

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống có tác động trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Nếu nam giới thường xuyên tiêu thụ những sản phẩm dễ gây kích ứng chẳng hạn như các loại hải sản và đồ ăn cay nóng, các loại hóa chất phụ gia, các loại đồ uống có cồn như bia rượu, uống quá nhiều sữa tươi hay ăn quá nhiều phô mai (đối với những trường hợp có cơ địa nhạy cảm),… sẽ dễ dẫn tới tình trạng nổi mụn ở phần da bìu.

Thức quá khuya

Những người có thói quen thức quá khuya, thường xuyên gặp áp lực, bị căng thẳng kéo dài,… sẽ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Thói quen không tốt này cũng được xếp vào nhóm yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng nổi mẩn ngứa, nổi mụn ở vùng bìu.

Quan hệ tình dục không an toàn cũng gây mụn trắng ở phần bìu

Quan hệ tình dục không an toàn cũng gây mụn trắng ở phần bìu

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn chẳng hạn như không vệ sinh trước và sau khi quan hệ, có nhiều bạn tình, không sử dụng bao cao su khi quan hệ khiến tăng nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục,… cũng chính là nguyên nhân gây nổi mụn trắng tại bìu.

Tập thể dục

Việc tập luyện thể thao rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn bài tập và cường độ tập phù hợp. Một số trường hợp tập luyện liên tục với cường độ nặng khiến tăng độ cọ xát phần bìu với những vùng da khác cũng khiến nó bị kích thích, ngứa và nổi mụn.

2. Tình trạng đốm trắng ở phần bìu do bệnh lý

Bên cạnh những thói quen sinh hoạt không khoa học kể trên, tình trạng đốm trắng ở phần bìu còn do một số bệnh lý gây ra:

Bệnh chàm bìu: Những đốm trắng có thể xuất hiện ở vùng da bìu, da háng khiến người bệnh vô cùng ngứa ngáy. Bệnh thường xảy ra trong điều kiện thời tiết hanh khô. Nếu không kịp thời điều trị, vùng da bị bệnh có thể lan rộng và trở thành bệnh mạn tính.

Bìu có đốm trắng là do một số bệnh lý gây ra

Bìu có đốm trắng là do một số bệnh lý gây ra

Do bệnh nấm bìu: Những đốm trắng mọc lên ở phần bìu, kèm theo tình trạng ngứa rát, mẩn đỏ là do nấm Candida gây ra. Bên cạnh đó, người bệnh có thể thấy những nốt sần sùi ở vùng bìu và cảm giác đau khi giao hợp.

Bệnh rận mu: Căn bệnh này do loại rận sống ký sinh ở vùng da có lông gây ra. Nó có thể hút máu của người và sinh sản rất nhanh vì thế dễ dàng lây lan sang những vùng lân cận. Ngoài biểu hiện có đốm trắng ở da bìu, người bệnh còn xuất hiện tình trạng viêm loét, mưng mủ và trầy xước da vùng này.

Do viêm da tiếp xúc: Những người có cơ địa dễ dị ứng với các loại hóa chất thì nên cẩn trọng với tình trạng này. Đặc biệt, bạn nên cân nhắc lựa chọn loại xà phòng, sữa tắm an toàn cho da.

Do bệnh viêm nang lông: Trường hợp bị viêm nang lông kết hợp với vệ sinh vùng kín không đúng cách thì rất dễ gây viêm nhiễm và gây mọc đốm trắng ở phần bìu. Căn bệnh viêm nang lông không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại dễ bị tái nhiễm và khiến nam giới gặp nhiều phiền toái.

Viêm tinh hoàn: Viêm tinh hoàn thường xảy ra do ký sinh trùng, các loại vi khuẩn, virus,… Nam giới bị viêm tinh hoàn cũng nên cẩn thận với biểu hiện những mụn nhỏ ở phần bìu kèm theo cảm giác ngứa rát bìu, vô cùng khó chịu.

Nên đi khám sớm để được bác sĩ thăm khám và chữa bệnh kịp thời

Nên đi khám sớm để được bác sĩ thăm khám và chữa bệnh kịp thời

Do những bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh mụn rộp sinh dục, bệnh sùi mào gà, bệnh lậu,… Người bệnh không chỉ nổi mụn mà còn xuất hiện tình trạng ngứa rát bìu, mẩn đỏ, tiểu buốt, tiểu có máu,…

Trên đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng nổi đốm trắng ở phần bìu. Bệnh không chỉ gây nhiều phiền toái mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Để điều trị bệnh hiệu quả cần tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh là gì. Tốt nhất khi có triệu chứng, bạn hãy đến khám bác sĩ chuyên khoa sớm để được chẩn đoán và điều trị.

Lưu ý, khi nghi ngờ mắc bệnh, bạn hãy cố gắng hạn chế thói quen gãi ngứa để giảm nguy cơ trầy xước da bìu, khiến bệnh nghiêm trọng thêm. Đồng thời hãy lựa chọn những trang phục rộng rãi, thoải mái, thoáng mát và chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước ấm. Lời khuyên cho bạn là hãy tới thăm khám để xác định nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với những chuyên gia Nam khoa đầu ngành chắc chắn sẽ giúp bạn thăm khám và tư vấn điều trị hiệu quả.

Nếu còn thắc mắc, bạn hãy gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia Nam khoa của chúng tôi giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.