Tin tức

Nguyên nhân và cách chữa trào ngược dạ dày hiệu quả

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trào ngược dạ dày vốn được coi là một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thông qua bài viết dưới đây, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về căn bệnh này và tìm ra những cách chữa trào ngược dạ dày hiệu quả bạn nhé!

1. Định nghĩa về bệnh trào ngược dạ dày

Hiện tượng trào ngược dạ dày/trào ngược thực quản thường xảy ra khi dịch ở dạ dày bị trào ngược lên thực quản. Thông thường, khi con người dung nạp thức ăn vào cơ thể, chúng sẽ bắt đầu quá trình di chuyển của mình là từ miệng đi xuống thực quản rồi tới dạ dày. Trước khi tiến vào dạ dày, lượng thức ăn này phải qua một cánh cổng mang tên cơ vòng thực quản. Khi thức ăn đi qua, cánh cổng này sẽ tự động khép lại để thức ăn không bị trào ngược lên thực quản.

Tuy nhiên đó là khi quá trình tiêu hoá diễn ra thuận lợi, còn nếu cơ vòng thực quản gặp trục trặc không thể đóng chặt sau khi thức ăn đi qua, lúc này thức ăn và dịch vị dạ dày sẽ có nguy cơ bị trào ngược lên trên, gây ra hiện tượng ợ chua, ợ nóng rất khó chịu.

2. Vì sao tôi lại có hiện tượng trào ngược dạ dày?

2.1. Do cơ vòng thực quản “đình công”

Như đã đề cập ở trên, cơ chế hoạt động của cơ vòng thực quản giống như một cánh cổng trên đường đi một chiều: mở ra khi thức ăn đi xuống dạ dày và khoá lại để ngăn chặn chứng trào ngược lên thực quản. Tuy nhiên cũng có khi cơ quan này gặp vấn đề về vận hành như bị suy yếu cơ co thắt, gây ra rắc rối cho quá trình di chuyển của thức ăn.

Trong một số trường hợp cũng có thể là do lượng axit hay dịch vị trong dạ dày bị tiết ra quá nhiều, dẫn tới việc dạ dày phải vận động quá tải, sức chứa không đáp ứng được kịp thời nên gây ra chứng trào ngược. 

Vậy nguyên nhân gây gia tăng axit trong dịch vị dạ dày là do đâu?

  • Nguyên nhân bệnh lý: ung thư dạ dày, viêm loét dạ dày, trợt niêm mạc dạ dày, hẹp hang môn vị dạ dày,…

  • Nguyên nhân do thói quen sinh hoạt: nguyên nhân này cũng có thể được coi là nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý nêu trên: thức quá khuya nên dạ dày không có thời gian nghỉ ngơi sau một ngày hoạt động mệt mỏi, ăn nhiều đồ ăn cay, chua, nóng, khó tiêu, nhiều đạm và lạm dụng đồ uống có ga, café, thuốc lá, chất kích thích, đồ uống có cồn,…

Lạm dụng đồ uống có cồn là một trong những nguyên nhân góp phần gia tăng trào ngược dạ dày

Lạm dụng đồ uống có cồn là một trong những nguyên nhân góp phần gia tăng trào ngược dạ dày

2.2. Các nguyên nhân khác

Ngoài nguyên nhân khiến gia tăng axit trong dạ dày gây nên hiện tượng trào ngược dạ dày như đã nêu, một số nguyên nhân khác cũng dẫn tới căn bệnh này có thể kể đến như:    

  • Việc sử dụng một số loại thuốc tây gây tác dụng phụ: các loại thuốc như Aspirin, Cholecystokinine, thuốc huyết áp,… có thể gây nên hiện tượng trào ngược dạ dày;    

  • Người bệnh bị tổn thương thực quản, nhiễm trùng thực quản,…

3. Điểm danh một số tác hại do trào ngược dạ dày gây nên

Nếu người bệnh đã xuất hiện triệu chứng từ lâu nhưng không áp dụng các biện pháp điều trị kịp thời thì sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng đối với dạ dày. Những tác hại do trào ngược dạ dày này đem lại có thể kể tới như:   

  • Việc hấp thu dinh dưỡng bị ảnh hưởng;

  • Viêm thực quản do trào ngược;

  • Tái diễn nhiều lần các biểu hiện như: viêm phế quản, hen suyễn, viêm thanh quản do trào ngược,…

4. Trào ngược dạ dày có những triệu chứng gì?

Trào ngược dạ dày cũng có những biểu hiện nhằm “đánh tiếng” cho người bệnh về sự hiện diện của mình. Những triệu chứng thường gặp có thể liệt kê ra như sau:

4.1.Người bệnh thường xuyên bị ợ hơi, ợ chua, ợ nóng

Đây là biểu hiện dễ nhận biết nhất và là trong những dấu hiệu khởi phát đầu tiên của bệnh. Thường thì những cơn ợ chua, ợ nóng, ợ hơi sẽ xuất hiện khi người bệnh ăn no, ăn đồ cay nóng nhiều hoặc bị đầy bụng, khó tiêu.

Không chỉ khi ăn no, nhiều khi nằm ngủ những cơn ợ cũng có thể xuất hiện và gây phiền phức cho giấc ngủ của người bệnh. Ngoài ra vì dịch vị ở dạ dày trào ngược lên thực quản nên người bệnh sẽ cảm thấy nóng rát, có vị chua đọng lại ở cổ họng vô cùng khó chịu.

Cách chữa trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày khiến bệnh nhân bị ợ chua, ợ nóng

4.2 Người bị trào ngược dạ dày hay cảm thấy buồn nôn

Sự trào ngược của dịch vị sẽ gây nên cảm giác buồn nôn cho người bệnh do lượng axit trong dịch vị gây kích thích cổ họng.

4.3 Bị đau tức vùng thượng vị

Axit trong dịch vị không chỉ khiến người bệnh cảm thấy buồn nôn, mà còn kích thích thần kinh của niêm mạc thực quản, gây đau và khiến người bệnh cảm thấy bị tức ngực.

4.4 Các triệu chứng khác

  • Ho, ho khò khè kéo dài;

  • Ăn uống khó nuốt;

  • Miệng tiết ra nhiều nước bọt;

  • Khản giọng.

5. Có những cách hạn chế trào ngược dạ dày nào người bệnh nên áp dụng?

Một số phương pháp góp phần làm cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày như sau:

  • Hạn chế tiêu thụ những đồ ăn cay nóng và chua vì không tốt cho dạ dày;

  • Không nên ăn quá nhiều chất trong một bữa ăn, nhất là vào buổi tối;

  • Tăng cường ăn nhiều rau xanh, chất xơ. Những thức ăn này rất tốt cho hệ tiêu hoá và “lành tính” cho dạ dày của người bệnh;

  • Không nên ăn quá no vì nếu ăn quá no sẽ khiến cho người bệnh bị khó tiêu, gây nên biểu hiện ợ nóng;

  • Không nên lạm dụng các đồ uống có cồn, đồ có ga, café và chất kích thích khác;

  • Thay đổi tư thế ngủ để giảm tình trạng trào ngược dạ dày theo các tư thế: nâng cao đầu khi ngủ để dịch vị ít có cơ hội trào ngược lên thực quản; Nên nằm nghiêng sang bên trái;

  • Nước ép hoa quả rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên không vì thế mà người bệnh lạm dụng nó. Có những loại nước ép chứa nhiều Vitamin C như nước ép cam, chanh, bưởi người bị trào ngược dạ dày không nên uống quá nhiều dẫn tới bị ợ chua và khiến lượng axit trong dịch vị dạ dày tăng cao;

Giữ thói quen sinh hoạt lành mạnh để có một dạ dày khỏe

Giữ thói quen sinh hoạt lành mạnh để có một dạ dày khỏe

Trong trường hợp không cải thiện được tình trạng trào ngược dạ dày sau khi đã tích cực thay đổi thói quen sống, bạn có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa tại cơ sở khám chữa bệnh để được kiểm tra và tiếp nhận điều trị. Một trong những điểm đến đáng tin cậy nên có trong danh sách của bạn phải kể đến đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Sở hữu đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao và trang thiết bị y tế hiện đại, cùng dịch vụ thăm khám nhanh chóng, chất lượng, MEDLATEC đảm bảo khách hàng sẽ luôn được quan tâm, chăm sóc tận tình và đồng hành cùng khách hàng trên con đường chiến thắng bệnh tật. Hiện MEDLATEC vẫn đang triển khai dịch vụ lấy máu xét nghiệm tận nhà giúp khách hàng tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi. 

Nếu có bất kỳ băn khoăn nào liên quan tới bệnh trào ngược dạ dày hay các bệnh lý khác, bạn hãy nhấc máy lên và liên hệ ngay tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tổ tư vấn của MEDLATEC hỗ trợ miễn phí và đặt lịch khám ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.