Tin tức

Một số mẹo chữa trào ngược dạ dày thực quản bạn đừng bỏ qua

Ngày 08/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trào ngược dạ dày là tình trạng xảy ra khá phổ biến và có thể xảy ra liên tục nếu bạn không biết cách chăm sóc bản thân. Chúng ta cần làm gì để duy trì sức khỏe, hạn chế ảnh hưởng xấu do bệnh này gây ra? Bạn hãy tham khảo ngay một số mẹo chữa trào ngược dạ dày thực quản dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu chung về tình trạng trào ngược dạ dày thực quản

Chắc hẳn chúng ta không còn cảm thấy quá xa lạ với tình trạng trào ngược dạ dày thực quản, chúng còn được biết đến với tên gọi khác là trào ngược axit dạ dày. Khi đối mặt với hiện tượng này, axit dạ dày có xu hướng trào ngược trở lại thực quản.

mẹo chữa trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược axit dạ dày là hiện tượng xảy ra khá phổ biến

Trên thực tế, hầu hết mọi người đều trải qua vấn đề này, tuy nhiên các triệu chứng không quá nghiêm trọng. Nếu bạn chăm sóc sức khỏe cẩn thận, hiện tượng trào ngược dạ dày sẽ không ảnh hưởng quá nghiêm trọng.

Trong trường hợp bệnh tiến triển phức tạp, bệnh nhân cần tuân theo chỉ định của bác sĩ để điều trị bệnh hiệu quả nhất. Một số phương pháp áp dụng cho bệnh nhân có tình trạng nghiêm trọng đó là điều trị thuốc liều cao hoặc phẫu thuật,…

2. Trào ngược dạ dày thường xảy ra ở đối tượng nào?

Khi tìm hiểu về mẹo chữa trào ngược dạ dày thực quản, chắc hẳn chúng ta cũng quan tâm xem những ai là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao? Nắm được điều này, ta sẽ chủ động phòng bệnh, hạn chế những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Trên thực tế, hiện tượng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bất cứ ai trong chúng ta cũng có nguy cơ mắc phải. Tuy nhiên, người thừa cân, béo phì là đối tượng dễ bị trào ngược dạ dày thực quản nhất. Nguyên nhân là do bụng của họ chịu khá nhiều sức ép do lớp mỡ thừa tạo ra. Ngoài ra, phụ nữ mang thai được cho là đối tượng thường xuyên bị trào ngược dạ dày.

Các bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc an thần, thuốc trị hen suyễn nên chú ý chăm sóc sức khỏe, bởi vì họ có nguy cơ mắc bệnh về trào ngược dạ dày khá cao. Đặc biệt, người có thói quen hút thuốc lá, người thường xuyên hít phải khói thuốc lá cần lưu ý, chăm sóc sức khỏe để hạn chế nguy cơ bị trào ngược dạ dày thực quản.

Người thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ bị trào ngược dạ dày thực quản rất cao

Người thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ bị trào ngược dạ dày thực quản rất cao

3. Một số dấu hiệu thường gặp của bệnh

Để kịp thời phát hiện và áp dụng các mẹo chữa trào ngược dạ dày thực quản, đầu tiên bạn cần nắm được những triệu chứng thường gặp. Đây là cơ sở để chúng ta phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời, ngăn ngừa khả năng gặp biến chứng nguy hiểm.

Thông thường, bệnh nhân sẽ cảm thấy nóng trong, hiện tượng này còn được gọi là ợ nóng. Chúng thường xảy ra sau mỗi bữa ăn khiến bạn cực kỳ khó chịu. Ngoài ra, người bệnh có dấu hiệu bị đau tức ngực, nuốt thức ăn rất khó khăn vì cảm giác cổ họng có cục u chặn ngang. Thậm chí, nhiều người đối mặt với tình trạng nôn mửa, đó là nguyên nhân tại sao bệnh nhân thường xuyên mệt mỏi, thiếu sức sống.

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng tình trạng trào ngược axit dạ dày thường xuất hiện vào ban đêm, bệnh nhân không thể ngủ ngon giấc. Kèm theo đó, bạn sẽ bị ho liên tục trong đêm. Đối với những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh hen suyễn, cơn hen có thể diễn biến phức tạp hơn, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của họ.

Khi mắc bệnh, bạn cảm thấy đau cổ họng và khó khăn khi nuốt thức ăn

Khi mắc bệnh, bạn cảm thấy đau cổ họng và khó khăn khi nuốt thức ăn

4. Trào ngược axit dạ dày để lại biến chứng gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu mẹo chữa trào ngược dạ dày thực quản, khá nhiều bạn quan tâm tìm hiểu về những biến chứng có thể xảy ra khi mắc bệnh này. Một số người còn chủ quan và bỏ qua việc theo dõi diễn biến bệnh, không tập trung điều trị dứt điểm. Điều này gây ra những tác động xấu tới sức khỏe của bệnh nhân.

Đa số người bệnh phải đối mặt với tình trạng thu hẹp thực quản do chủ quan, lơ là việc điều trị bệnh. Nguyên nhân là do hiện tượng trào ngược axit dạ dày diễn ra liên tục, chúng tạo ra các mô sẹo ở thực quản. Chính những mô sẹo này khiến cho thực quản trở nên hẹp hơn so với bình thường. Khi bị thu hẹp thực quản, bạn sẽ cảm thấy ăn uống khó khăn hơn và không ngon miệng.

Bên cạnh đó, tình trạng loét thực quản cũng là một trong những biến chứng thường gặp. Lớp axit dạ dày khi bị trào ngược sẽ khiến cho thực quản dễ bị tổn thương hơn, nhiều vết loét bắt đầu hình thành và ảnh hưởng đến việc nuốt thức ăn. Khi bị loét thực quản, bạn có thể thấy thực quản chảy máu hoặc đau, khó chịu trong lúc ăn uống.

Nếu không điều trị sớm, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng

Nếu không điều trị sớm, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng

Nghiêm trọng hơn, nếu chúng ta không chủ động áp dụng các mẹo chữa trào ngược dạ dày thực quản, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư thực quản. Chính vì thế, mọi người nên quan tâm, chăm sóc nhiều hơn tới sức khỏe của bản thân nhé!

5. Gợi ý mẹo chữa trào ngược dạ dày thực quản

Nếu phát hiện sớm, bệnh nhân không cần điều trị bằng thuốc mà vẫn cải thiện tình trạng rõ rệt. Cách đơn giản nhất để kiểm soát vấn đề trào ngược dạ dày đó là thay đổi lối sống, thực đơn hàng ngày.

Vậy người bị trào ngược axit dạ dày nên ăn gì và kiêng những món ăn như thế nào?

Các bác sĩ luôn khuyến khích bệnh nhân nên bổ sung các món ăn có tính kiềm vào thực đơn hàng ngày. Bởi vì, chúng có nhiệm vụ trung hòa lượng axit, giảm thiểu nguy cơ xảy ra hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản. Trong đó, một số loại thực phẩm có tính kiềm như đồ chứa nhiều tinh bột, ví dụ như: bánh mì hoặc bột yến mạch…

Bên cạnh đó, một mẹo chữa trào ngược dạ dày thực quản cực đơn giản đó là loại bỏ những món ăn có khả năng kích thích lượng axit gia tăng. Đặc biệt, chanh, cam hoặc đồ ăn cay nóng, nước có ga là những thực phẩm không tốt đối với sức khỏe của bệnh nhân. Bạn nên có ý thức chăm sóc sức khỏe, loại bỏ món ăn không phù hợp ra khỏi thực đơn.

Một trong những mẹo chữa trào ngược dạ dày thực quản đó là bổ sung yến mạch vào thực đơn hàng ngày

Một trong những mẹo chữa trào ngược dạ dày thực quản đó là bổ sung yến mạch vào thực đơn hàng ngày

Như vậy, bệnh trào ngược axit dạ dày khá nghiêm trọng và không thể coi thường. Ngay khi phát hiện bệnh, chúng ta nên tìm hiểu và áp dụng những mẹo chữa trào ngược dạ dày thực quản để hạn chế sự phát triển của tình trạng trên. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.