Tin tức

Nhận biết các dấu hiệu viêm lợi và những cách chữa trị tại nhà hiệu quả

Ngày 01/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm lợi là tình trạng phổ biến bất kỳ ai trong độ tuổi nào cũng có thể gặp phải. Không chỉ gây ra những đau đớn và phiền toái cho bệnh nhân, viêm lợi còn làm cản trở sự tự tin khi giao tiếp vì khiến hơi thở có mùi. Hãy cùng MEDLATEC điểm qua một số dấu hiệu viêm lợi điển hình qua bài viết sau bạn nhé!

1. Thế nào là viêm lợi?

Lợi răng hay nướu răng được cấu thành từ các mô mềm bám vào răng. Đây là bộ phận đóng vai trò bảo vệ, che chắn và là điểm tựa vững chắc giúp nâng đỡ chân răng. Một hàng lợi được cho là khỏe mạnh khi có màu hồng nhạt và săn chắc.

Viêm lợi xảy ra khi các mảng bám và vi khuẩn từ thức ăn gây sưng tấy, kích ứng bộ phận này. Không khó để phát hiện ra bệnh nhưng đa phần mọi người thường có thái độ chủ quan và quan niệm rằng bệnh sẽ tự hết trong vài ngày. Tuy nhiên nếu không điều trị đúng cách, bệnh sẽ diễn tiến phức tạp hơn, có thể gây chảy máu, tổn thương lại hoặc thậm chí là mất răng.

Viêm lợi là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở nhiều người

Viêm lợi là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở nhiều người

Viêm lợi phát triển theo 2 giai đoạn chính đó là viêm lợi cục bộ và viêm lợi cận răng:

Viêm lợi cục bộ: 

Lúc này lợi sẽ sưng lên, chuyển  thành màu đỏ  và nếu có tác động sẽ bị chảy máu, ví dụ như khi đánh răng. Ở giai đoạn này bệnh chưa gây đau đớn nhiều cũng như ảnh hưởng lớn đến cấu trúc răng. Điều trị viêm lợi cục bộ tuy không gặp khó khăn nhưng tỷ lệ tái phát cao;

Viêm lợi cận răng: 

Trong trường hợp giai đoạn trên không được chẩn đoán và điều trị sớm, đúng cách sẽ làm đẩy lớp lợi và xương hàm phía trong cùng ra sau, tạo nên một lỗ hổng lớn xung quanh răng. Lỗ hổng này sẽ là nơi mắc kẹt của thức ăn thừa, trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

Lợi khi đó sẽ sưng lên, đỏ tươi, đau nhức, chảy máu nhiều và khiến hơi thở bị hôi. Tình trạng này nếu không được khắc phục sớm sẽ làm tụt lợi, phá hủy tổ chức răng và xương hàm. Như một hệ quả tất yếu, hi răng mất đi chỗ bám thì nguy cơ rụng răng là rất lớn.

2. Những dấu hiệu viêm lợi không thể bỏ qua 

Viêm lợi rất dễ để nhận ra nhờ các triệu chứng sau đây:

  • Khoang miệng có cảm giác đau nhức, sưng lợi;

  • Chảy máu và thấy xót mỗi khi đánh răng;

  • Miệng hôi;

  • Vị trí lợi sưng có màu đỏ hồng hoặc loét, mưng mủ;

  • Lung lay răng, giữa lợi và răng xuất hiện khe hở;

  • Có nhiều cao răng.

Dấu hiệu điển hình của viêm lợi đó là đau nhức, viêm sưng nướu trong khoang miệng

Dấu hiệu điển hình của viêm lợi đó là đau nhức, viêm sưng nướu trong khoang miệng

Bệnh gây nhiều bất tiện cho bệnh nhân trong các hoạt động thường ngày, ngoài ra còn khiến người bệnh bị đau đớn rất khó chịu, thậm chí là nguy cơ gặp phải các biến chứng nghiêm trọng như:

  • Hủy hoại mô cơ xương hàm, mất răng;

  • Tình trạng nhiễm khuẩn có thể dẫn tới đau tim, viêm phổi, đột quỵ;

  • Phụ nữ bị viêm lợi khi mang thai thì em bé sinh ra có thể sẽ bị nhẹ cân hơn so với các bạn đồng trang lứa có mẹ không bị viêm lợi trong thời gian mang bầu.

3. Các biện pháp khắc phục chứng viêm lợi an toàn, hiệu quả tại nhà 

3.1. Sử dụng nước muối chữa viêm lợi 

Tinh thể muối giúp làm sạch và khử trùng khu vực bị viêm nhiễm một cách tự nhiên. Người bệnh nên duy trì thói quen súc miệng từ 2 - 3 lần/ngày bằng nước muối ấm vì điều này giúp đem lại những lợi ích sau:

  • Xoa dịu khu vực viêm nhiễm;

  • Loại bỏ vụn thức ăn thừa kẹt trong chân răng, kẽ răng;

  • Cải thiện mùi hôi của hơi thở;

  • Khắc phục tình trạng nhiễm khuẩn và giảm đau nhức.

3.2. Chữa viêm lợi bằng tinh dầu sả 

Tinh dầu sả cần được pha loãng với nước và sử dụng để súc miệng mỗi ngày từ 2 - 3 lần, hỗ trợ đánh bay mảng bám nâng cao hiệu quả trong điều trị viêm lợi.

Mặc dù an toàn nhưng vì tính chất sát khuẩn của tinh dầu sả rất mạnh nên trước khi dùng nên pha loãng 225ml nước với 2 - 3 giọt tinh dầu. Điều này sẽ tránh tình trạng kích ứng lợi.

3.3. Đánh bay các dấu hiệu viêm lợi nhờ tinh dầu tràm trà

Các chuyên gia cho rằng, tinh dầu tràm trà có thể ngăn ngừa chảy máu lợi đáng kể. Thêm 1 giọt tinh dầu tràm trà vào kem đánh răng hoặc vào nước để súc miệng, sẽ đem lại hiệu quả  bất ngờ.

Các loại tinh dầu như sả và tràm trà có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện các dấu hiệu viêm lợi

Các loại tinh dầu như sả và tràm trà có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện các dấu hiệu viêm lợi

Lưu ý: Tinh dầu tràm trà rất mạnh, có thể gây phản ứng nóng nhẹ, phát ban hoặc dị ứng. Do đó, người dùng hãy pha thật loãng tinh dầu, đặc biệt những người dùng lần đầu.

3.4. Chữa viêm lợi bằng nha đam

Theo khoa học, thành phần của lá cây lô hội có tác dụng tương tự như chlorhexidine - một loại chất có công dụng chống viêm và loại bỏ mảng bám hiệu quả. Bệnh nhân có thể sử dụng gel lô hội tươi nguyên chất để súc miệng mỗi ngày.

3.5. Đinh hương và khả năng giảm viêm lợi hiệu quả 

Hợp chất Eugenol trong đinh hương giúp gây tê tự nhiên và đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn của loài thực vật này đã được vận dụng trong điều trị viêm lợi. Để giúp giảm thiểu các triệu chứng do bệnh gây ra, bạn nên thấm một ít tinh dầu đinh hương vào bông mềm, sau đó chấm nhẹ vào chỗ bị viêm. Nên thực hiện điều này thường xuyên và bạn sẽ cảm nhận được công hiệu giảm viêm, giảm đau trong thời gian ngắn.

Không những thế, đinh hương còn hỗ trợ ngăn chặn mảng bám hình thành và điều trị hôi miệng an toàn, hiệu quả. Do vật nếu bạn chẳng may nuốt phải tinh dầu đinh hương thì cũng yên tâm rằng nó vô hại. 

3.6. Dùng nghệ tươi để chấm dứt các dấu hiệu viêm lợi

Nghệ chính là dược liệu vàng với khả năng kháng sinh tự nhiên lành tính được ứng dụng rộng rãi trong việc chữa lành các tổn thương của cơ thể, trong đó có chứng viêm lợi. Nghệ giúp kháng viêm, giảm sưng lợi và ngăn ngừa chảy máu khá “nhạy”.

Bạn có thể kết hợp mật ong và tinh bột nghệ với nhau. Tiếp theo dùng tăm bông chấm hỗn hợp này vào vùng nướu viêm 2 lần/ngày, giữ trong 3 phút và súc miệng lại bằng nước sạch. 

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ là nguồn tư liệu hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về viêm lợi cũng như cách xử lý tình trạng này tại nhà. Những phương pháp trên thường là có tác dụng đối với những người bị viêm lợi mức độ nhẹ, còn trong trường hợp viêm lợi tiến triển và đã xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng lan rộng thì tốt hơn hết người bệnh nên đi kiểm tra, thăm khám để được điều trị đúng cách.

Quý bạn đọc xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết về các vấn đề nha khoa cũng như bệnh lý khác. Đội ngũ Tổng đài viên tại MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.