Tin tức

Nhận biết dấu hiệu nhiễm HPV ở phụ nữ và biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Ngày 24/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
HPV được cho là thủ phạm chính gây ra ung thư cổ tử cung ở nữ giới và hàng loạt bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác. Vậy nhận biết dấu hiệu nhiễm HPV ở phụ nữ như thế nào? Phòng ngừa bằng phương pháp nào hiệu quả? Lời giải đáp sẽ được MEDLATEC thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây!

1. Thông tin tổng quan về virus HPV   

Virus HPV là gì?  

Virus HPV (Human Papillomavirus) được xác định là một loại virus có khả năng tấn công cơ thể và gây ra các bệnh lý u nhú ở người. Virus HPV được xác định với hơn 200 chủng khác nhau, có khả năng ảnh hưởng tới nhiều bộ phận trong cơ thể. 

Virus HPV lây qua đường nào? 

Virus HPV lây truyền chủ yếu qua các con đường sau:

  • Quan hệ tình dục: Đây là con đường lây truyền phổ biến nhất, bao gồm quan hệ qua đường âm đạo, hậu môn và miệng với người bị nhiễm virus;

Quan hệ tình dục là con đường lây truyền virus HPV phổ biến nhất

Quan hệ tình dục là con đường lây truyền virus HPV phổ biến nhất 

  • Tiếp xúc không an toàn: Virus HPV có thể lây lan thông qua việc tiếp xúc không an toàn như chạm vào mụn cóc của người bệnh hoặc các bề mặt chứa virus;
  • Quan hệ tình dục sớm: Đây là yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung (đặc biệt bắt đầu quan hệ tình dục khi chưa đủ 18 tuổi);
  • Có nhiều bạn tình: Số lượng bạn tình càng nhiều thì nguy cơ lây nhiễm virus HPV càng cao;
  • Hệ miễn dịch suy yếu: Nguy cơ mắc virus HPV tăng cao đối với những đối tượng có hệ miễn dịch suy yếu (người nhiễm HIV/AIDS hoặc sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch).  

Virus HPV có nguy cơ gây ra những bệnh lý gì? 

Virus HPV bao gồm nhóm HPV nguy cơ cao (các tuýp 16, 18, 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 66 và 68…) và HPV nguy cơ thấp (gồm các tuýp 6, 11). Theo đó, nguy cơ gây bệnh của từng nhóm cụ thể như sau: 

  • HPV nguy cơ thấp: Gây các bệnh u nhú sinh dục, sùi mào gà;
  • Virus HPV nguy cơ cao: Gây ra các bệnh u nhú sinh dục và ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Ngoài ra, còn gây ra ung thư hậu môn, ung thư vòm họng, ung thư dương vật, ung thư âm hộ. 

2. Dấu hiệu nhiễm HPV ở phụ nữ 

Là nguyên nhân gây ra hàng loạt bệnh lý nguy hiểm, do đó việc xác định dấu hiệu nhiễm HPV ở phụ nữ được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. 

Theo các chuyên gia y tế, hầu hết cả nam và nữ đều sẽ bị nhiễm virus HPV vào một thời điểm nào đó, thường là sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, đối với người có hệ miễn dịch khỏe, virus sẽ sớm bị đào thải ra ngoài cơ thể. Ngược lại, nếu hệ miễn dịch không có khả năng tự đào thải virus, HPV sẽ có khả năng gây ra những bệnh lý nguy hiểm cho cơ thể. 

Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp nhiễm HPV nhưng không xuất hiện dấu hiệu. Tùy từng trường hợp, dựa trên tuýp virus mắc phải, giai đoạn bệnh hoặc thể trạng sức khỏe, dấu hiệu nhiễm HPV ở phụ nữ có thể khác nhau. Trong đó, một số dấu hiệu phổ biến có thể kể tới như: 

  • Mụn cóc sinh dục: Xuất hiện dưới dạng mụn cóc nhỏ, sần sùi hoặc gồ lên  ở vùng sinh dục, hậu môn hoặc bên trong âm đạo; 

Nổi mụn cóc sinh dục là một trong các dấu hiệu nhiễm HPV ở phụ nữ

Nổi mụn cóc sinh dục là một trong các dấu hiệu nhiễm HPV ở phụ nữ 

  • Dịch âm đạo bất thường: Dịch âm đạo có mùi hôi hoặc màu sắc khác lạ;
  • Chảy máu bất thường ở vùng kín: Tại thời điểm sau khi quan hệ tình dục hoặc giữa các chu kỳ kinh nguyệt;
  • Đau khi quan hệ: Một số phụ nữ có thể cảm thấy đau hoặc khó chịu trong quá trình quan hệ tình dục;
  • Mệt mỏi: Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, ham muốn tình dục giảm. 

Nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào kể trên hoặc lo ngại về tình trạng nhiễm virus HPV, chị em phụ nữ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và tiến hành các biện pháp chẩn đoán phù hợp. 

3. Cách phòng ngừa virus HPV hiệu quả  

Như vậy, các dấu hiệu nhiễm HPV ở phụ nữ đã được trình bày chi tiết. Trước mức độ nguy hiểm và khả năng lây lan của virus, làm cách nào để có thể phòng ngừa một cách hiệu quả? Chị em hãy tham khảo những biện pháp được nêu dưới đây: 

  • Tiêm vaccine HPV: Vaccine HPV là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm virus. Việc tiêm vaccine được khuyến cáo cho cả nam và nữ, thường từ độ tuổi 9 đến 26;
  • Quan hệ tình dục an toàn: Sử dụng các biện pháp bảo vệ như bao cao su, không quan hệ với nhiều bạn tình để giúp giảm nguy cơ lây nhiễm HPV;
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Duy trì lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục đều đặn và tránh căng thẳng để tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại virus;
  • Khám phụ khoa định kỳ: Chủ động thăm khám và thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán theo khuyến nghị của bác sĩ để phát hiện kịp thời nguy cơ nhiễm virus cũng như các bất thường có thể xảy ra. 

Chủ động thăm khám và thực hiện xét nghiệm là biện pháp phòng ngừa virus HPV hiệu quả

Chủ động thăm khám và thực hiện xét nghiệm là biện pháp phòng ngừa virus HPV hiệu quả 

Với sự phát triển của y học, có nhiều phương pháp được ứng dụng hiệu quả trong việc chẩn đoán virus HPV. Trong đó, xét nghiệm HPV là một trong những kỹ thuật quan trọng, mang lại giá trị cao trong việc xác định sự hiện diện của 16 chủng virus HPV nguy cơ cao gây ra ung thư cổ tử cung ở nữ giới. 

Chuyên gia y tế khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi từ 21- 65 tuổi cần chủ động thực hiện xét nghiệm HPV mỗi 5 năm một lần để phát hiện kịp thời nguy cơ nhiễm virus cũng như điều trị các bệnh lý liên quan. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC dành tặng món quà sức khỏe ý nghĩa tới một nửa thế giới: giảm 10% xét nghiệm HPV tự lấy mẫu tại nhà với chi phí chỉ còn 630.000 VNĐ. Chương trình ưu đãi được áp dụng trên toàn quốc từ nay đến hết 31/12/2024. Xét nghiệm HPV tự lấy mẫu là phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung hiệu quả, riêng tư và chủ động được khuyến cáo bởi các tổ chức y tế uy tín trên toàn cầu. 

MEDLATEC giảm 10% chi phí xét nghiệm HPV tự lấy mẫu tại nhà

MEDLATEC giảm 10% chi phí xét nghiệm HPV tự lấy mẫu tại nhà  

Sử dụng dịch vụ xét nghiệm HPV tự lấy mẫu MEDLATEC, chị em không chỉ nhận được ưu đãi hấp dẫn mà còn có cơ hội được phục vụ bằng dịch vụ y tế chất lượng cao và tư vấn miễn phí bởi đội ngũ chuyên gia sở hữu kinh nghiệm hàng đầu lĩnh vực Sản phụ khoa.  

Chị em hãy liên hệ ngay đến Tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đăng ký TẠI ĐÂY để nhận được ưu đãi cũng như hỗ trợ giải đáp những thắc mắc liên quan đến bệnh lý. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.