Tin tức

Nhận biết những triệu chứng sỏi ống mật chủ thường gặp

Ngày 15/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đường mật là phần rất quan trọng trong cơ thể mỗi người, chúng có chức năng dẫn dịch mật từ gan, túi mật tới tá tràng. Nếu xuất hiện sỏi ở đường mật, quá trình vận chuyển này sẽ bị ảnh hưởng, tình trạng này được gọi là sỏi ống mật chủ. Đây là một bệnh lý hiếm gặp nên mọi người rất khó phát hiện kịp thời, đó là lý do vì sao bạn nên tìm hiểu triệu chứng sỏi ống mật chủ là gì?

1. Tìm hiểu chung về tình trạng sỏi ống mật chủ

Thông thường, bệnh nhân sẽ đối mặt với tình trạng sỏi túi mật nhiều hơn, chính vì thế họ không nắm rõ về bệnh sỏi ống mật chủ. Tình trạng này xảy ra khi xuất hiện những viên sỏi với nhiều kích cỡ ở đường mật. Chúng là nguyên nhân cản trở quá trình vận chuyển dịch mật từ gan, túi mật tới tá tràng và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân. Bệnh nhân sỏi ống mật chủ thường phát hiện từ 2 - 3 viên sỏi trong ống mật, mọi người không nên chủ quan trước tình trạng này.

Sỏi ống mật chủ cản trở quá trình vận chuyển dịch mật

Sỏi ống mật chủ cản trở quá trình vận chuyển dịch mật

Theo nghiên cứu, sỏi trong ống mật chủ được phân chia được vào đặc điểm riêng biệt của chúng, cụ thể, có loại sỏi chứa nhiều cholesterol trong thành phần, một loại chứa nhiều sắc tố mật. 

Trong đó, nguyên nhân chính khiến sỏi hình thành trong ống mật chủ đó là do đường mật bị nhiễm trùng. Vi khuẩn sau khi tấn công vào đường mật của bệnh nhân khiến vùng này viêm nhiễm nặng nề, đồng thời một số thành phần dịch mật bắt đầu tạo kết tủa và sỏi hình thành. Bên cạnh đó, sỏi cũng xuất hiện do bạn bị nhiễm ký sinh trùng, có thể kế đến các tác nhân như: trứng giun, các loại giun sán,… hoặc do sỏi từ túi mật rơi xuống ống mật.

Nếu không nắm được triệu chứng sỏi ống mật chủ, chúng ta khó phát hiện cũng như điều trị bệnh kịp thời. Về lâu về dài, sức khỏe bệnh nhân sẽ bị đe dọa ít nhiều, thậm chí họ có nguy cơ đối mặt với biến chứng xấu.

2. Bệnh sỏi ống mật chủ thường xảy ra ở đối tượng nào?

Chắc hẳn khá nhiều bạn thắc mắc không biết sỏi ống mật chủ hay xuất hiện ở những người nào? Trên thực tế, tình trạng này xảy ra ở bất cứ lứa tuổi, giới tính nào, vậy nên mọi người không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi sức khỏe nhé!

Phụ nữ mang thai là đối tượng dễ mắc bệnh

Phụ nữ mang thai là đối tượng dễ mắc bệnh

Như đã phân tích ở trên, sỏi ống mật chủ hình thành là do nhiễm ký sinh trùng hoặc nhiễm trùng. Chính vì thế những người từng mắc những vấn đề trên có khả năng xuất hiện sỏi ở ống mật chủ tương đối cao. Bên cạnh đó, bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh liên quan tới túi mật hay sỏi mật cũng có thể gặp phải tình trạng kể trên.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người béo phì, ít vận động có nguy cơ hình thành sỏi ống mật chủ. Nếu là một trong những đối tượng kể trên, mọi người nhớ chủ động theo dõi sức khỏe định kỳ và điều trị kịp thời khi phát hiện triệu chứng sỏi ống mật chủ.

Ngoài ra, nhiều thống kê còn cho thấy, đa phần bệnh nhân mắc sỏi ống mật chủ là nữ giới. Như vậy, phái nữ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn hẳn so với phái nam, bạn nên lưu ý vấn đề này nhé!

3. Nhận biết triệu chứng sỏi ống mật chủ

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: khi mắc sỏi ống mật chủ, bệnh nhân thường có biểu hiện như thế nào? Như bạn đã biết, sỏi hình thành ở ống mật chủ làm ảnh hưởng tới quá trình vận chuyển dịch mật giữa các cơ quan. Chính vì thế người mắc bệnh thường cảm thấy trướng bụng và chậm tiêu. Có thể nói, đây là những triệu chứng sỏi ống mật chủ dễ nhận biết nhất, hầu như bệnh nhân nào cũng gặp phải.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/dau-ha-suon-phai-do-nguyen-nhan-nao-va-cach-giam-dau-ra-sao-s195-n18218'  title ='Đau hạ sườn phải'>Đau hạ sườn phải</a> là triệu chứng sỏi ống mật chủ thường gặp

Đau hạ sườn phải là triệu chứng sỏi ống mật chủ thường gặp

Bên cạnh đó, nhiều người phải đối mặt với tình trạng đau hạ sườn phải, sốt cao liên tục trong vài ngày và kèm triệu chứng vàng da. Những dấu hiệu này cho thấy sỏi trong ống mật chủ đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và bệnh nhân cần được điều trị khẩn cấp.

Cụ thể, cơn đau hạ sườn phải khá dữ dội và diễn ra liên tục trong vòng 2 - 3 tiếng đồng hồ, mọi sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân đều bị gián đoạn. Trong một số trường hợp, cơn đau sẽ lan sang các vùng xung quanh, ví dụ như vai hoặc sau lưng khiến bạn cảm thấy khó chịu vô cùng. Lưu ý nhỏ đó là cơn đau hạ sườn phải sẽ trở nặng nếu như bạn ăn no. Để kiểm soát tốt cơn đau, mọi người nên nắm được thông tin này và điều chỉnh khẩu phần ăn uống.

Kèm theo cảm giác đau hạ sườn là triệu chứng sốt cao từ 39 - 40 độ, lúc này bệnh nhân khá mệt mỏi, vã mồ hôi. 

Bệnh nhân hay bị sốt cao

Bệnh nhân hay bị sốt cao

Đặc biệt những triệu chứng trên thường tái phát nhiều lần làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Nếu bạn thấy mình hay bị đau hạ sườn phải, sốt cao, vàng da, vàng mắt, cơ thể mệt mỏi thì nên đi khám sớm nhé!

4. Sỏi ống mật chủ có để lại biến chứng không?

Nhiều người lo lắng không biết liệu bệnh sỏi ống mật chủ có để lại biến chứng nghiêm trọng hay không? Thực tế, việc chủ quan không điều trị bằng phương pháp phù hợp có thể dẫn tới những biến chứng xấu, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe bệnh nhân.

Trong đó, viêm tụy cấp là vấn đề khá nhiều bệnh nhân đang phải đối mặt, chúng được đánh giá là biến chứng nội khoa khá nghiêm trọng. Nếu không cấp cứu và xử lý đúng cách, người bệnh có thể bị suy hô hấp cấp, tính mạng cũng bị đe dọa. Tình trạng này xảy ra do ngã ba mật tụy rơi vào tình trạng tắc nghẽn nặng vì viên sỏi nằm ở vị trí này.

Trong quá trình tìm hiểu về triệu chứng sỏi ống mật chủ, bạn sẽ biết rằng bệnh có thể gây hiện tượng viêm đường mật do dịch mật bị ứ đọng sau một thời gian dài. Lúc này, bệnh nhân đối mặt với những cơn đau dữ dội, kèm theo triệu chứng sốt cao.

Biến chứng của bệnh sỏi ống mật chủ đe dọa trực tiếp tính mạng bệnh nhân

Biến chứng của bệnh sỏi ống mật chủ đe dọa trực tiếp tính mạng bệnh nhân

Một số biến chứng khác bạn không thể coi thường, đó là sốc nhiễm trùng đường mật, áp xe đường mật hoặc viêm phúc mạc mật,… Trong trường hợp bệnh nhân không được cấp cứu đúng lúc, họ có thể tử vong do biến chứng quá nghiêm trọng, chuyển biến nhanh chóng.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về những triệu chứng sỏi ống mật chủ và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường, chúng ta nên chủ động theo dõi và đi kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở uy tín.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.