Tin tức

Nhiễm trùng tiểu ở trẻ: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 29/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiễm trùng tiểu ở trẻ là một bệnh lý thường gặp, nguyên nhân do vi khuẩn, virus hoặc nấm gây ra. Bệnh biểu hiện ở nhiều mức độ, triệu chứng không rõ ràng. Điều này cộng với việc trẻ còn nhỏ, chưa tự nhận thức được nên gây khó khăn cho cha mẹ trong việc nhận biết để điều trị.

1. Nhiễm trùng tiểu là gì?

Nhiễm trùng tiểu là sự xâm nhập của vi khuẩn vào một hoặc nhiều bộ phận của đường tiết niệu như niệu đạo, thận hoặc bàng quang và gây ra tình trạng nhiễm trùng. 

Bệnh lý này thường gặp ở bé gái hơn bé trai vì niệu đạo của bé gái ngắn hơn và gần hậu môn hơn. Nhiễm trùng tiểu nặng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết.

Nhiễm trùng tiểu ở trẻ là bệnh lý thường gặp 

Nhiễm trùng tiểu ở trẻ là bệnh lý thường gặp 

2. Nguyên nhân gây bệnh nhiễm trùng tiểu ở trẻ

Trong ba nguyên nhân gây nhiễm trùng tiểu ở trẻ thì vi khuẩn là tác nhân thường gặp nhất. Khoảng 80 - 90% trẻ bị lần đầu là do vi khuẩn E.Coli. Ngoài ra, có thể do vi khuẩn Klebsiella, Pseudomonas aeruginosa hoặc Enterococci.

Nhiễm trùng tiểu còn có thể gây ra bởi các loại virus gồm: adenovirus, enteroviruses,  coxsackieviruses, echoviruses.

Nấm cũng là một trong những tác nhân gây bệnh dù hiếm gặp, có thể kể đến các loại như: nấm Candida spp, Aspergillus spp, cryptococcus neoformans,.... 

3. Những triệu chứng của bệnh nhiễm trùng tiểu ở trẻ

Tùy theo từng độ tuổi và tùy từng đối tượng mà bệnh có những triệu chứng khác nhau. Trong đó, với nhóm trẻ dưới 3 tuổi và trên 3 tuổi thường đi kèm các dấu hiệu nhận biết sau:

- Với những trẻ em dưới 3 tuổi:

Đối với trẻ dưới 3 tuổi, trong đó đặc biệt là trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh các dấu hiệu không rõ ràng và rất khó nhận biết. Các bé ở độ tuổi này chưa biết cách diễn đạt cảm giác hay nói lên những khó chịu liên quan đến đường tiểu. Hơn nữa, bình thường, số lần đi tiểu của trẻ khá nhiều, trẻ lại thường được quấn tã nên cha mẹ khó mà theo dõi được các triệu chứng thường thấy. 

Vì vậy, có thể phát hiện ra dấu hiệu trẻ bị bệnh qua các biểu hiện gián tiếp như: sốt, lờ đờ, biếng ăn, bứt rứt, quấy khóc và có thể bị đau ở vùng bụng. Cha mẹ cần sớm nhận biết các triệu chứng để điều trị kịp thời, tránh tình trạng bệnh chuyển nặng, dẫn đến nhiễm trùng huyết gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

- Với những trẻ em trên 3 tuổi:

Đối với trẻ trên 3 tuổi các dấu hiệu có thể được nhận biết dễ dàng hơn do trẻ đã có khả năng diễn đạt cảm giác cho cha mẹ. Hơn nữa, đối với trẻ trên 3 tuổi, các triệu chứng của bệnh thường giống với người lớn với những biểu hiện như: 

  • Trẻ bị đau, buốt mỗi  khi đi tiểu.

  • Trẻ bị sốt. 

  • Đi tiểu són hoặc đi tiểu lắt nhắt bất thường.

  • Cảm thấy mệt mỏi, biếng ăn.

  • Tiểu dầm nhiều hoặc bất thường vào ban đêm.

  • Bị đau vùng bụng dưới hay vùng lưng hông.

4. Điều trị nhiễm trùng tiểu ở trẻ

Khi phát hiện con có biểu hiện của bệnh, các bậc cha mẹ cần đưa con đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có hướng điều trị thích hợp. Nếu bác sĩ nghi ngờ trẻ bị bệnh, trẻ sẽ được lấy nước tiểu để xét nghiệm hoặc có thể phải làm thêm một số xét nghiệm khác chẳng hạn như siêu âm bụng, xạ hình thận,…

Trẻ bị bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Trong phần lớn trường hợp, vi khuẩn có thể bị tiêu diệt hoàn toàn trong khoảng 3 - 7 ngày bằng kháng sinh đường uống. Tuy nhiên, về chủng loại, liều lượng thuốc cần có sự chỉ định của bác sĩ nên các bậc phụ huynh tuyệt đối không tự chẩn đoán triệu chứng và tự mua kháng sinh điều trị tại nhà. 

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện bệnh nhiễm trùng tiểu ở trẻ

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện bệnh nhiễm trùng tiểu ở trẻ

5. Phòng bệnh nhiễm trùng tiểu ở trẻ 

‎Đây là một bệnh lý thường gặp và có nguy cơ tái phát đối với những trẻ đã bị một lần. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh, cần chú ý phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh cho trẻ bằng những việc làm đơn giản như: 

  • Đối với trẻ nhỏ, phụ huynh cần giữ vệ sinh vùng kín cho trẻ, dạy cho trẻ biết cách giữ vệ sinh vùng kín. Đối với trẻ em gái, dạy cho bé biết sau khi đi vệ sinh phải rửa từ trước ra sau.

  • Khuyến khích trẻ uống nhiều nước, ăn và uống các thực phẩm nhuận tràng, lợi tiểu, phòng ngừa táo bón.

  • Nhắc nhở, hướng dẫn trẻ bỏ thói quen nhịn đi vệ sinh.

  • Cho trẻ tắm nước ấm, mặc quần áo mềm mại, thoải mái.

Thực phẩm nhuận tràng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh

Thực phẩm nhuận tràng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh

Nếu trẻ có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, phụ huynh cần đưa con đi khám bác sĩ ngay. Phụ huynh nên lựa chọn những cơ sở khám chữa bệnh uy tín, ví dụ như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm tư vấn về cách phòng ngừa, chữa trị bệnh nhiễm trùng tiểu ở trẻ. 

Với việc đầu tư hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại, cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành địa chỉ uy tín, tin cậy của khách hàng. Đặc biệt, các bác sĩ chuyên khoa Nhi còn rất thấu hiểu tâm lý trẻ nhỏ, giúp trẻ an tâm và hợp tác trong quá trình thăm khám.

Bên cạnh đó, ngày 07/01/2022, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã vinh dự đón nhận chứng chỉ CAP - một tiêu chuẩn chất lượng xét nghiệm hàng đầu thế giới được cấp bởi Hội bệnh học Hoa Kỳ. Cùng với việc được công nhận đạt chuẩn năng lực và chất lượng phòng xét nghiệm Y tế ISO 15189:2012, Bệnh viện đã trở thành đơn vị đầu tiên trong cả nước sở hữu hai chứng chỉ đáng tin cậy này.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín, tin cậy

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín, tin cậy

Hy vọng những thông tin trên đã giúp cha mẹ có những hiểu biết cơ bản về bệnh nhiễm trùng tiểu ở trẻ. Nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ, cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám, điều trị hoặc gọi điện đến Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56 để được tư vấn. Các nhân viên y tế tại đây luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng 24/7 .

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.