Tin tức

Nhiều bệnh nhi nhập viện vì viêm phổi

Ngày 07/10/2013
Hồng Hải
Tới 50% trẻ phải nhập viện điều trị tại khoa Nhi (BV Bạch Mai) là do viêm phổi. Trong đó, trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, trẻ sơ sinh chiếm đa số. Nhiều ông bố, bà mẹ ngỡ ngàng, sụt sùi khóc thương con vì vừa mới húng hắng ho đã bị xuống phổi.


PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, trong tổng số các ca nhập viện thì có tới trên 50% là viêm phổi. Trung bình mỗi ngày tiếp nhận gần 10 trường hợp nhập viện vì viêm phổi. Các cháu có biểu hiện thở nhanh khác thường, thở rút lõi lồng ngực, có thể kèm theo sốt, trong đó một số trẻ bệnh nặng phải thở ôxy. Ngoài những cháu bé do uống thuốc điều trị viêm họng, viêm phế quản không đáp ứng, thì rất nhiều cháu khi được chẩn đoán viêm phổi, bố mẹ đều sốc, ngỡ ngàng vì họ không nghĩ tình trạng con mình lại nặng nề đến vậy.
 

Hay như trường hợp của bé Vũ Hồng L (41 ngày tuổi) cũng bị viêm phổi sau một ngày bố mẹ phát hiện con thỉnh thoảng có tiếng ho. “Chỉ húng hắng ho thôi, còn bé hoàn toàn bình thường, không sốt, vẫn bú mẹ nên em chắc mẩm con bị sặc nước bọt”, mẹ bé L cho biết.
 

Ở trẻ nhỏ, dấu hiệu viêm phổi không điển hình nên rất khó nhận biết


Dấu hiệu không điển hình

Theo BS Tuấn Anh, viêm phổi ở trẻ nhỏ, đặc biệt sơ sinh không biểu rầm rộ như ở trẻ lớn, nên việc nhận biết dấu hiệu là rất khó khăn. Không giống viêm phổi ở trẻ lớn với những biểu hiện điển hình là sốt cao, ho nhiều, ở trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, viêm phổi diễn biến rất nhanh và dấu hiệu lại thường không điển hình, dễ bị bỏ qua. Với nhóm trẻ dưới 6 tháng tuổi thì dấu hiệu sốt, ho là những dấu hiệu không quan trọng, thậm chí nhiều trẻ không sốt (chỉ hâm hấp) và không ho nhưng đã bị viêm phổi rất nặng.
 

Vì thế, với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi và trẻ sơ sinh, các bậc phụ huynh cần quan sát trẻ rất kỹ. Nếu thấy trẻ bỗng ậm ạch khó chịu, bú ít hơn ngày thường, khóc khi đang bú, có giấc ngủ bất thường (ngủ nhiều hơn bình thường hoặc ít hơn bình thường, quấy khóc) thì cha mẹ cần theo dõi chặt chẽ. Lúc này, ngoài quan sát cách thở của bé qua cánh mũi (khi thở, hai cánh mũi phập phồng lên xuống rõ ràng), thì nên vén áo lên để quan sát ngực con. Thấy bé thở nhanh, ngực lõm hơn bình thường thì cha mẹ cần đưa con đi khám sớm vì có thể bệnh đã diến biến nặng.
 

Việc theo dõi con chặt là rất quan trọng. Bởi có những bé, ở thời điểm đi khám chưa có biểu hiện viêm phổi, nhưng chỉ vài tiếng sau đã có dấu hiệu rút lõm lồng ngực, nhịp thở nhanh. Việc bố mẹ biết cách quan sát, đếm nhịp thở của trẻ sẽ giúp cha mẹ kịp thời đưa trẻ đến viện khi có dấu hiệu bất thường.
 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.