Tin tức

Xơ gan ở trẻ em do nguyên nhân nào và có điều trị được không?

Ngày 21/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Xơ gan là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và chủ yếu gặp ở người trưởng thành. Tuy nhiên, đôi khi tình trạng này cũng có thể gặp ở trẻ nhỏ. Vậy nguyên nhân nào gây xơ gan ở trẻ em, nên áp dụng phác đồ điều trị nào dành cho trẻ?

1. Bệnh xơ gan ở trẻ em

Quá trình xơ hóa ở gan diễn ra trong một thời gian dài có thể dẫn tới tình trạng xơ gan. Bình thường, sau khi bị tổn thương, gan sẽ tự phục hồi. Kết thúc quá trình phục hồi, mô sẹo bắt đầu hình thành và ảnh hưởng trực tiếp tới dòng chảy của máu qua gan. 

Tìm hiểu về diễn biến bệnh xơ gan

Tìm hiểu về diễn biến bệnh xơ gan

Tình trạng này kéo dài khiến quá trình xử lý hormone, chất dinh dưỡng, chất độc của gan bị gián đoạn, hoạt động kém hiệu quả. Đồng thời, bác sĩ cho biết khi mắc bệnh xơ gan, khả năng sản xuất protein và một số chất dinh dưỡng khác của gan cũng suy giảm đáng kể. Thậm chí, khi bước vào giai đoạn cuối, tính mạng của bệnh nhân xơ gan bị đe dọa nghiêm trọng.

Thông thường, bệnh xơ gan chủ yếu xảy ra ở người trưởng thành, đặc biệt là những người lạm dụng rượu bia. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp xuất hiện xơ gan ở trẻ em do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. 

2. Nguyên nhân gây xơ gan ở trẻ em

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây xơ gan cho trẻ, có khả năng là do trẻ có tiền sử mắc bệnh viêm gan, ví dụ như gan tự miễn. Ngoài ra, trẻ mắc một số bệnh lý có tính di truyền như: xơ nang, tyrosinemia hoặc Wilson cũng tiềm ẩn nguy cơ bị xơ gan. 

Một số bệnh nhi được chẩn đoán xơ gan do đã từng mắc bệnh về ống dẫn mật, ví dụ như: hẹp đường mật, viêm xơ… Nếu trẻ mắc các bệnh lý nêu trên, ba mẹ nên chủ động theo dõi sức khỏe của con, đặc biệt là kiểm tra chức năng gan cho trẻ thường xuyên để kịp thời phát hiện tình trạng xơ gan ở trẻ em.

Ngoài ra, bệnh xơ gan cũng hình thành do tác dụng phụ của thuốc hoặc các loại độc tố. Cụ thể là các loại thuốc có thành phần methotrexate hoặc isoniazid… Do vậy, tốt nhất ba mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc cho trẻ mà cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, tránh tác dụng phụ ngoài ý muốn xảy ra, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ sau này.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc có thể gây xơ gan ở trẻ em.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc có thể gây xơ gan ở trẻ em

3. Nhận biết các triệu chứng xơ gan ở trẻ em

Chắc hẳn ba mẹ rất quan tâm tới triệu chứng thường gặp ở trẻ bị xơ gan, dựa vào đó, chúng ta có thể phát hiện sớm vấn đề sức khỏe của trẻ và cho bé đi điều trị kịp thời.

Giống như tình trạng xơ gan ở người trưởng thành, ở giai đoạn đầu, bệnh nhi xơ gan thường không có triệu chứng rõ ràng. Trong thời gian này, trẻ thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, ăn uống kém hơn bình thường và giảm cân thấy rõ. Ngoài ra, một số trẻ có dấu hiệu quấy khóc liên tục, bụng hơi sưng và gây ra cảm giác đau, khó chịu,…

Bệnh xơ gan ở trẻ em chuyển biến xấu sẽ gây tình trạng vàng da, vàng mắt, nguyên nhân là do dòng chảy của mật đang bị chặn lại. Đồng thời, nước tiểu của trẻ chuyển màu sẫm hơn, dưới da xuất hiện nhiều vết bầm tím bất thường,… Đặc biệt, khi bệnh xơ gan tiến triển, cơ thể của trẻ trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị chảy máu và cần nhiều thời gian để vết thương lành lại.

Khi gặp các triệu chứng như: gan, lá lách to bất thường; chân tay của trẻ có dấu hiệu sưng phù do cơ thể tích quá nhiều nước; lòng bàn tay đỏ,… ba mẹ nên đưa con đi kiểm tra ngay lập tức. Đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh xơ gan chuyển biến xấu và cần được bác sĩ can thiệp kịp thời.

Có một số biểu hiện thường gặp ở trẻ mắc bệnh xơ gan ba mẹ cần lưu ý

Có một số biểu hiện thường gặp ở trẻ mắc bệnh xơ gan ba mẹ cần lưu ý

Một số triệu chứng nghiêm trọng khác mà bệnh nhi có thể gặp phải do mắc xơ gan là: nôn ra máu, có dấu hiệu lờ đờ, ổ bụng nhiễm trùng nặng. Thậm chí nhiều trường hợp bị giãn tĩnh mạch thực quản hoặc dạ dày. Nếu không được phát hiện kịp thời, tĩnh mạch có thể vỡ và gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ. Về lâu về dài, xơ gan ở trẻ em không được điều trị đúng cách còn có thể phát triển thành bệnh ung thư gan. 

4. Phát hiện và điều trị bệnh xơ gan ở trẻ em như thế nào?

Để chẩn đoán chính xác tình trạng xơ gan ở trẻ nhỏ, bác sĩ không chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng mà còn áp dụng nhiều kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại và một số phương pháp xét nghiệm chuyên sâu khác. 

Bệnh nhi nghi mắc xơ gan thường được chỉ định đi xét nghiệm máu, kết quả xét nghiệm cho biết tình trạng của gan, giúp bác sĩ xác định được nguyên nhân gây bệnh xơ gan ở trẻ em. Ngoài ra, kết quả sinh thiết gan cũng được dùng để chẩn đoán nguy cơ mắc xơ gan của trẻ nhỏ. Ngày nay, các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như: siêu âm, chụp CT, chụp MRI thường được ứng dụng để phát hiện những thay đổi bất thường ở gan, qua đó hỗ trợ bác sĩ đưa ra các chẩn đoán chính xác. 

Kết quả xét nghiệm máu hỗ trợ chẩn đoán bệnh xơ gan

Kết quả xét nghiệm máu hỗ trợ chẩn đoán bệnh xơ gan

Trên thực tế, cho tới nay chưa có phương pháp điều trị tận gốc bệnh xơ gan. Mục đích chính của việc điều trị là: kiểm soát tình trạng bệnh, giảm triệu chứng xơ gan cho trẻ nhỏ, đồng thời hạn chế các biến chứng xấu xảy ra.

Khi điều trị xơ gan ở trẻ em, bác sĩ thường chỉ định cho bé dùng thuốc để giải quyết tình trạng nhiễm trùng, đồng thời đào thải độc tố, dịch thừa ra khỏi cơ thể của bé.

Lời khuyên đó là ba mẹ nên tìm cơ sở y tế uy tín để thăm khám, điều trị xơ gan cho trẻ. Một địa chỉ y tế chất lượng bạn có thể lựa chọn đó là chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị có gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, quy tụ của đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế giỏi, có nhiều kinh nghiệm.

Ngoài ra, MEDLATEC còn được khách hàng và các chuyên gia đánh giá cao bởi hệ thống cơ sở vật chất hiện đại như: 

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ trao tặng chứng chỉ CAP.
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như máy chụp X - quang, siêu âm, nội soi, máy chụp CT, MRI,... đều được nhập khẩu từ Mỹ, Đức hoặc Thụy Sỹ. 

MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín được các ba mẹ tin tưởng lựa chọn để chăm sóc sức khỏe cho con

MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín được các ba mẹ tin tưởng lựa chọn để chăm sóc sức khỏe cho con

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn về tình trạng xơ gan ở trẻ em. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi mắc xơ gan, cha mẹ nên chủ động đưa bé đi khám và điều trị tại cơ sở y tế uy tín như MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.