Tin tức

Nhiều người thắc mắc thai 2 tuần siêu âm đã thấy chưa?

Ngày 24/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Với sự phát triển hiện đại của các trang thiết bị y tế thì siêu âm thai giúp khẳng định việc phụ nữ đã mang thai hay chưa. Đồng thời, theo dõi tình trạng sức khỏe của thai nhi, cũng như phát hiện những trường hợp xấu ảnh hưởng đến mẹ và bé để kịp thời xử lý. Thai 2 tuần siêu âm đã thấy chưa sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

1. Dấu hiệu cảnh báo cần đi siêu âm thai

Phụ nữ thường dựa vào dấu hiệu trễ kinh để nhận biết mình có thai hay chưa. Tuy nhiên, đây là cách không hoàn toàn chính xác vì có những người kinh nguyệt không đều. Vì vậy cần dựa vào các biểu hiện khác của cơ thể để quyết định đi siêu âm thai:

- Máu báo

Nhiều người lầm tưởng rằng máu báo là máu kinh nên vẫn hoạt động mạnh dẫn đến xuất huyết, sảy thai,... Chúng ta có thể nhận biết khi xem xét các yếu tố sau:

+ Màu sắc: hồng, đỏ hoặc nâu;

+ Lượng máu: thường ít hơn máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Bạn sẽ thấu mái rỉ khi dùng khăn, giấy vệ sinh lau quanh âm đạo hay có thể rơi rớt ở quần lót;

+ Đau: tùy theo từng người mà cơn đau có thể nhẹ, trung bình hoặc trầm trọng;

+ Xuất huyết: xuất huyết do phôi làm tổ có thể kéo dài ít hơn 3 ngày. Điều này là bình thường nên chị em phụ nữ không cần quá lo lắng.

- Chuột rút và căng cứng cơ ở vùng chậu;

- Xuất hiện dịch âm đạo;

- Đau ngực, căng tức và đầu ti cũng nhạy cảm hơn;

- Cảm giác mệt mỏi;

- Ốm nghén và buồn nôn thường xuyên, đặc biệt vào buổi sáng trong ngày. Thường cảm thấy khó chịu khi ngửi mùi đồ ăn;

- Tâm trạng thay đổi thường xuyên;

- Táo bón, đầy hơi, xì hơi;

- Buồn đi tiểu nhiều hơn do sự gia tăng của khối lượng máu và áp lực của tử cung xuống bàng quang.

Phụ nữ cần đi siêu âm để khẳng định có thai khi có các dấu hiệu cảnh báo

Phụ nữ cần đi siêu âm để khẳng định có thai khi có các dấu hiệu cảnh báo

2. Thai 2 tuần siêu âm đã thấy chưa?

Nhiều người thắc mắc thai 2 tuần siêu âm đã thấy chưa? Người mẹ cần hiểu rõ rằng trong những tuần đầu thai kỳ, việc em bé phát triển các bộ phận cơ thể là chưa có. Thai nhi vẫn đang trong bước đầu làm tổ, chưa có một hình dạng nhất định nào. Mặc dù phôi thai đã hình thành nhưng cần phần lớn thời gian để túi phôi đi tử cung và làm tổ. Khi thai 2 tuần tuổi có sự phân chia cũng như tổ chức tế bào. Ba lớp tế bào riêng bắt đầu hình thành. Lớp ngoại bì trở thành tóc, mắt, da cùng hệ thống thần kinh, não bộ, men răng của bé. Lớp trung bì trở thành cơ, xương sống, thận, mô và hệ thống các mạch máu. Cuối cùng là lớp nội bì sẽ là cơ quan nội tạng. Thai nhi xuất hiện rõ các bộ phận này vào những giai đoạn tiếp theo mà khi siêu âm thì bác sĩ sẽ cho người mẹ thấy rõ.

Khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu khác thường cảnh báo có thai thì người mẹ nên đi siêu âm để có được kết quả chính xác. Đồng thời được lắng nghe tư vấn của bác sĩ chuyên khoa về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý để khỏe cho mẹ, phát triển tốt cho bé.

Thai 2 tuần chỉ bằng hạt giống nhỏ mà có thể mắt thường không nhìn ra. Ở thời điểm này siêu âm vẫn quá sớm và thiếu chính xác. Thực hiện siêu âm đầu dò cũng không mang lại kết quả mong muốn và thậm chí còn ảnh hưởng đến phôi thai. Để khẳng định tình trạng mang thai thì các bác sĩ khuyên rằng chị em phụ nữ nên thực hiện xét nghiệm khi thai nhi ở những tuần đầu tiên.

Thai 2 tuần siêu âm chưa có kết quả chính xác nên cần thực hiện xét nghiệm

Thai 2 tuần siêu âm chưa có kết quả chính xác nên cần thực hiện xét nghiệm

3. Làm sao để biết có thai?

Như đã nói ở trên, nếu thai nhi chỉ mới 2 tuần tuổi thì việc phát hiện qua hình ảnh siêu âm là thiếu chính xác. Vì vậy bác sĩ có thể chỉ định người mẹ thực hiện xét nghiệm HcG để khẳng định tình trạng có thai hay không. Đây là một xét nghiệm máu được thực hiện đơn giản, nhanh chóng mà không hề ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Ngoài ra, sử dụng que thử thai cũng là biện pháp được nhiều chị em hay sử dụng vì cho ra kết quả chính xác khá cao. Tuy nhiên, cần thử lại nhiều lần vào các thời điểm khác nhau.

Siêu âm thai 2 tuần tuổi cho tới hết thai kỳ giúp mẹ kiểm tra sự phát triển của bé

Siêu âm thai 2 tuần tuổi cho tới hết thai kỳ giúp mẹ kiểm tra sự phát triển của bé

4. Thai 2 tuần siêu âm và xét nghiệm ở đâu?

Nếu như thai 2 tuần siêu âm cho kết quả không chính xác thì việc xét nghiệm sẽ mang lại hiệu quả cao. Cả hai biện pháp này cần được thực hiện một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và không làm ảnh hưởng xấu đến mẹ và bé. Không phải địa chỉ y tế nào cũng uy tín và tin cậy để mọi người lựa chọn vì sức khỏe của mình.

Khi có số lượng lớn phòng khám, bệnh viện trên địa bàn thủ đô Hà Nội thì người dân luôn tin tưởng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bởi những tiện ích và hiệu quả khám cũng như điều trị mang lại.

Kết quả siêu âm hay xét nghiệm đều được trả trong thời gian sớm nhất. Mọi người không mất nhiều thời gian chờ khám và lấy kết quả. Với những trang thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm chắc chắn sẽ hỗ trợ khách hàng tốt nhất trong quá trình khám, điều trị bệnh.

Khi có nhu cầu siêu âm thai, khách hàng sẽ biết được những thông tin về:

+ Thông tin chính xác phụ nữ mang thai hay không;

+ Phát hiện đơn hay đa thai;

+ Cho hình ảnh rõ nét về thai nhi và các chuyển động rất nhỏ của bé;

+ Nghe được tim thai;

+ Xác định được tuổi thai;

+ Kiểm tra tình trạng tử cung, buồng trứng của người mẹ;

+ Xem lượng máu của mẹ có đủ cung cấp cho con hay không.

Tùy và tuổi thai mà có những sự phát hiện đặc biệt khác nhau. MEDLATEC cũng thường xuyên có chương trình ưu đãi cho dịch vụ siêu âm 4D nên người mẹ có thể yên tâm lựa chọn. Ngoài ra, để biết thai 2 tuần siêu âm đã thấy chưa thì các bác sĩ của MEDLATEC sẽ giải thích, tư vấn rõ ràng và có những chỉ định hợp lý hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.