Tin tức

Siêu âm thai 9 tuần tuổi có thể biết được những điều gì đặc biệt

Ngày 24/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm thai 9 tuần tuổi là dấu mốc quan trọng trong quá trình mang thai. Người mẹ sẽ được nghe tim thai, những cử động nhỏ của bé, cũng như biết con mình đã phát triển ra sao. Đây cũng là thời điểm phát hiện những bất thường để kịp thời xử lý, tránh những nguy hại có thể xảy ra cho mẹ và bé. Ngoài ra, siêu âm thai 9 tuần tuổi có gì đặc biệt? Cùng đọc bài viết sau để được giải đáp.

1. Tại sao siêu âm thai 9 tuần tuổi là dấu mốc quan trọng?

Khi thai nhi vào tuần thứ 9, cơ thể của mẹ và bé đều có những thay đổi. Cùng với sự phát triển của bé, bụng của người mẹ to ra hơn. Kích thước này có thể khác biệt tùy vào cơ thể mỗi người. Nhưng nhìn chung thai nhi còn nhỏ nên phải nhìn kỹ mới thấy bụng bầu.

Đồng thời, bé ở tuần thứ 9 đã có sự phát triển về kích thước và trọng lượng. Đặc biệt đã xuất hiện tim thai. Khi siêu âm thai 9 tuần tuổi, các bác sĩ có thể cho người mẹ nghe nhịp tim của con để cảm nhận mình đang mang trong bụng một sinh linh bé bỏng, một con người quan trọng. Không chỉ thai 9 tuần tuổi mà bất kỳ giai đoạn phát triển nào của bé cũng là điều ý nghĩa.

Siêu âm thai 9 tuần tuổi là dấu mốc quan trọng giúp mẹ biết được sự phát triển của con ra sao

Siêu âm thai 9 tuần tuổi là dấu mốc quan trọng giúp mẹ biết được sự phát triển của con ra sao

2. Siêu âm thai 9 tuần tuổi có thể biết được những điều gì đặc biệt?

2.1 Kích thước và cân nặng

Siêu âm thai 9 tuần tuổi đã có sự thay đổi mạnh mẽ về kích thước và cân nặng. Bé sẽ có chiều dài khoảng 2,5cm. Các bộ phận cơ thể dần hoàn thiện hơn. Đây cũng là thời điểm khởi đầu của bào thai, các mô và cơ sẽ phát triển nhanh chóng.

2.2 Các bộ phận cơ thể

- Cơ thể

Nhìn chung bé đã có những chuyển động mạnh mẽ hơn vì đã phát triển các khớp vai, đầu gối, cổ tay, khuỷu tay,... Tay chân đã có thể uốn cong. Cột sống đã hiện ra qua lớp da mỏng và dây thần kinh cũng bắt đầu căng ra từ tủy sống.

Ở giai đoạn này, não đang phát triển và nằm ở vị trí cao trên đầu, chiếm nửa chiều dài cơ thể và phần trán sẽ phình ra to hơn. Từ thời điểm này trở đi, cơ thể bé sẽ phát triển dài gấp đôi.

- Móng tay và móng chân

Móng tay và móng chân đã hình thành và hoàn thiện hơn. Lớp màng mất đi và lớp lông tơ bắt đầu xuất hiện trên lớp da của bé.

- Cổ tay

Các khớp cơ thể đã phát triển mạnh mẽ nên vùng cổ tay của bé cũng hoạt động nhiều hơn. Có thể uốn tay và đặt gọn gàng trên vùng ngực.

- Khuôn mặt

Các bộ phận trên khuôn mặt như tai, mắt, mũi, miệng đã hình thành rõ hơn và có thể nhìn được. Đặc biệt đôi tai đã hoàn thiện cả bên trong lẫn bên ngoài và sự thay đổi thính giác. Vì vậy bố mẹ có thể tương tác với con để bé cảm nhận được.

- Các bộ phận bên trong cơ thể

Các bộ phận bên trong cơ thể như: gan, thận, não,... đã bắt đầu hoạt động để sản xuất tế bào máu trong suốt thai kỳ. Bắt đầu nuốt chất lỏng vào trong và thực hiện sự trao đổi chất.

Đồng thời nhau thai cũng thực hiện hoạt động chính là sản xuất hormone và cung cấp dưỡng chất nuôi tế bào thai

- Bộ phận sinh dục

Ở thời điểm này bộ phận sinh dục đã hiện ra nhưng chưa rõ nên chưa thể xác định được giới tính khi siêu âm thai 9 tuần tuổi.

- Nhịp tim

Theo các chuyên gia thì nhịp tim trung bình của thai nhi 9 tuần tuổi sẽ khoảng 170 lần/nhịp và có thể tăng lên 180 lần/nhịp nếu bé quẫy đạp trong bụng mẹ.

Tuy nhiên, nhịp tim của trẻ nhanh hay chậm quá mức cho phép đều không tốt. Khi người mẹ mắc phải cảm cúm, rối loạn nhịp tim, căng thẳng, mệt mỏi,... cũng khiến tim thai nhi đập nhanh hơn.

Siêu âm thai 9 tuần tuổi có thể biết được tần số nhịp tim để xác định trường hợp thai chết lưu, sảy thai,... để có biện pháp xử lý kịp thời. Vì vậy người mẹ cần thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của cơ thể và đi gặp bác sĩ theo lịch hẹn hoặc khi có biểu hiện bất thường để tránh trường hợp xấu ảnh hưởng đến thai nhi.

Thai nhi 9 tuần tuổi đã có những sự thay đổi đáng kể

Thai nhi 9 tuần tuổi đã có những sự thay đổi đáng kể

3. Mẹ bầu nên lựa chọn siêu âm thai 9 tuần tuổi ở đâu?

Mẹ bầu có thể chăm sóc sức khỏe chính mình và thai nhi bằng cách ăn uống hợp lý, cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết, hoạt động hay quan hệ tình dục nhẹ nhàng,... Bên cạnh đó, thực hiện siêu âm thai 9 tuần tuổi là việc làm cần thiết.

Mẹ bầu nên đi siêu âm thai 9 tuần ở cơ sở y tế có dịch vụ tốt và chất lượng cao

Mẹ bầu nên đi siêu âm thai 9 tuần ở cơ sở y tế có dịch vụ tốt và chất lượng cao

Nên lựa chọn siêu âm thai 9 tuần tuổi ở đâu? Một địa chỉ không thể bỏ qua khi muốn sử dụng dịch vụ y tế đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Luôn đầu tư và cập nhật trang thiết bị y tế hiện đại, MEDLATEC cung cấp dịch vụ siêu âm 4D cho ra hình ảnh rõ nét, sống động để người mẹ có thể nhìn thấy và cảm nhận từng chuyển động nhỏ của con. Đây là kỹ thuật hiện đại, có thể giúp:

+ Phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của thai nhi;

+ Chẩn đoán chính xác các dị tật;

+ Kiểm tra vị trí và nhịp tim của thai nhi;

+ Phát hiện các bất thường ở tử cung, buồng trứng của người mẹ.

Sau khi siêu âm, các bác sĩ sẽ tư vấn về chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để cải thiện sức khỏe tốt cho mẹ và thai nhi. MEDLATEC còn thường xuyên có các chương trình ưu đãi giảm chi phí khi thực hiện siêu âm 4D giúp mẹ bầu dễ dàng lựa chọn.

Những thông tin cá nhân và tình trạng của thai nhi sẽ được lưu trữ bảo mật trên hệ thống giúp khách hàng theo dõi dễ dàng. Khi đến lịch tái khám, nhân viên y tế của MEDLATEC cũng sẽ nhắc để mọi người không quên.

Với nhiều tiện ích mà MEDLATEC cung cấp cho khách hàng thì đây là địa chỉ các mẹ bầu nên lựa chọn để siêu âm thai 9 tuần tuổi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.