Tin tức

Những ai nên thực hiện xét nghiệm lao và ý nghĩa của xét nghiệm

Ngày 29/10/2019
ThS. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bệnh lao là một trong những bệnh nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm cao. Vậy nên để biết chính xác xem bản thân có mắc bệnh hay không thì cần phải thực hiện xét nghiệm lao. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về đối tượng và ý nghĩa của xét nghiệm lao.

1. Xét nghiệm lao là gì ?

 Lao ( hay còn gọi là TB) là một bệnh lý do vi trùng gây ra. Vi trùng là vi sinh vật rất nhỏ, không nhìn được bằng mắt thường mà có thể tìm thấy ở rất nhiều nơi, trong đó bao gồm cả ở trong cơ thể con người. Hầu hết vi trùng đều không có hại và thậm chí còn có ích.

Nhưng có một số vi trùng gây hại mà có thể gây nên bệnh gọi là bệnh nhiễm trùng. Vi trùng gây bệnh lao là một trong các loại vi trùng gây hại. Nếu như vi trùng lao thâm nhập vào một cơ quan nào đó trong cơ thể và sinh sôi đồng thời cơ thể cũng không tự khống chế lại nó, sau đó bạn có thể sẽ mắc bệnh lao.

Bệnh lao phổi là thường gặp nhất, nhưng bạn cũng có thể mắc bệnh lao ở nhiều nơi khác trên cơ thể mà bạn không ngờ tới. Vì vậy, bạn nên đi làm các xét nghiệm lao để biết chính xác được là mình có mắc bệnh lao hay không, từ đó có các biện pháp chữa bệnh sớm để có được kết quả tốt nhất. 

Xét nghiệm lao để phát hiện sớm bệnh lao

Xét nghiệm lao để phát hiện sớm bệnh lao

2. Tại sao xét nghiệm lao lại cần thiết đến vậy ?

Tỷ lệ bệnh nhân tử vong do bệnh lao gây ra đứng thứ 2 hiện nay, chỉ sau căn bệnh HIV/AIDS. Bởi thời gian đầu, căn bệnh này không có những biểu hiện rõ nét, chỉ chủ yếu là ho, cảm cúm nên bạn dễ nhầm lẫn với bệnh cúm thông thường. Đến khi người bệnh phát hiện ra bệnh thì bệnh lao đã ở giai đoạn cuối, dẫn đến khó khăn trong điều trị sau này. Chính vì vậy, việc chẩn đoán và làm các xét nghiệm lao để phát hiện lao sớm là vô cùng cần thiết. 

Khi mắc bệnh, thường sẽ có những dấu hiệu thường gặp như là :

  • Bị ho kéo dài trong 2 - 3 tuần hoặc có thể là lâu hơn. 

  • Trong lúc bạn họ có thể kèm theo đờm, máu. 

  • Sút cân không rõ lý do.

  • Người luôn trong tình trạng mệt mỏi.

  • Nhiệt độ cơ thể thường xuyên tăng cao, hơn 39 độ.

  • Người thường rịn mồ hôi, nhất là ban đêm.

Tuy nhiên biểu hiện bệnh lao ở mỗi người lại khác nhau, tùy theo thể trạng. Có người thì có đầy đủ các triệu chứng nhưng có người lại ít, mức độ nhẹ, không rõ ràng. 

Do đó để có phương án điều trị bệnh tốt nhất, tránh nhầm lẫn các loại bệnh thì khi có hai trong số các dấu hiệu kể trên bạn nên tiến hành xét nghiệm lao. Kết quả chính xác giúp bạn phòng và chữa bệnh tốt hơn. 

Xét nghiệm lao để chẩn đoán và điều trị bệnh sớm nhất

Xét nghiệm lao để chẩn đoán và điều trị bệnh sớm nhất.

3. Các xét nghiệm lao cần làm là gì ?

      Khi chúng ta đi khám, có các xét nghiệm lao cần thực hiện bao gồm :

  • Xét nghiệm lao bằng cách tiêm dưới da  (còn được gọi là xét nghiệm Mantoux): Khi thực hiện xét nghiệm này, các bác sĩ sẽ tiêm một lượng Tuberculin nhỏ và an toàn dưới da ở bên trong cánh tay. Với kết quả âm tính, dương tính sẽ cho bạn biết chính xác xem bản thân có nhiễm vi trùng lao hay không.  

  • Ngoài ra bạn có thể xét nghiệm máu hoặc tuberculin dưới da.

  • Chụp X - quang.  

  • Kỹ thuật hiện nay mà người ta hay sử dụng đó là nhuộm soi đờm. Nghĩa là qua đờm của người bệnh, bác sĩ sẽ tìm xem có thấy vi khuẩn lao không. Việc thực hiện xét nghiệm lao theo cách này phải tiến hành 3 lần vào 3 buổi sáng liền nhau.

  • Nuôi cấy đờm tìm Lao là một trong các xét nghiệm chẩn đoán Lao có độ chính xác cao nhất hiện nay. Mặc dù vậy thời gian thực hiện xét nghiệm này có thể kéo dài 6 - 8 tuần.

  • Soi phế quản và lấy dịch rửa phế quản tiến hành xét nghiệm tìm Lao (Nuôi cấy, nhuộm soi hoặc PCR).

  • Hiện nay ngoài các cách thức trên các bác sĩ cũng chẩn đoán lao bằng cách chụp X - quang phổi. Qua hình ảnh chụp của phổi mà thấy xuất hiện những nốt chấm mờ, nhỏ, ở cả hai phổi. Hoặc đám nốt không đồng đều, hình thùy phổi,... thì rất có thể là bạn bị bệnh lao phổi.

  • Làm kháng sinh đồ: Xét nghiệm này giúp cho bác sĩ có thể điều chỉnh phác đồ sử dụng kháng sinh khi mà sử dụng các loại kháng sinh hàng 1 không có hiệu quả. 

  •   Nếu bệnh nhân là người già hoặc em bé thì các bác sĩ sẽ làm xét nghiệm lao bằng cách lấy dịch dạ dày (thời điểm buổi sáng khi chưa ăn sáng) để xét nghiệm.

  • Khi các bác sĩ đã kiểm tra các triệu chứng cụ thể của người bệnh và làm một số xét nghiệm khác thì cũng có thể yêu cầu bệnh nhân làm xét nghiệm máu và dịch màng phổi. Trên cơ sở đó sẽ xem xét, phân tích kết quả người bệnh có mắc bệnh lao không. Đây cũng là một phương pháp xét nghiệm lao hiệu quả. 

 Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm lao tin cậy của bạn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy của bạn.

Hiện nay y học phát triển, có rất nhiều phương pháp dùng để xét nghiệm lao bên cạnh sự hỗ trợ tối đa của máy móc. Có thể kể đến như kỹ thuật PCR, làm sinh hóa miễn dịch Elisa,… 

Chính vì vậy, hiện nay có rất nhiều cách xét nghiệm lao cho kết quả chính xác, góp phần trong việc phát hiện ra các bệnh lao kịp thời để có thể đưa ra các biện pháp điều trị sớm nhất, ngăn ngừa nguy cơ tử vong cao cho người bệnh.

4. Thực hiện các xét nghiệm lao ở đâu cho kết quả chính xác nhất ?

Khi bị bệnh lao đòi hỏi bạn phải được chữa trị kịp thời. Do đó chọn cơ sở y tế chất lượng để làm xét nghiệm lao là bước khởi đầu rất quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc và điều trị bệnh của bạn sau này. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín, chất lượng cao với 23 năm kinh nghiệm và được rất nhiều người tin tưởng, chọn lựa để thăm khám. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hệ thống phòng xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế, máy móc nhập khẩu từ nước tiên tiến, đi đầu lĩnh vực này. Kết quả thực hiện xét nghiệm tại bệnh viện có nhanh, độ chính xác cao lên tới 99,99%. 

Y bác sĩ tận tình, chu đáo và chuyên môn giỏi.

Thủ tục khám chữa bệnh nhanh, gọn, không để người bệnh chờ đợi lâu.

Kết quả khám, điều trị được bảo mật trong cơ sở dữ liệu, thuận lợi khai thác cho những lần sau. 

 Đặc biệt bệnh viện còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, bảo đảm nhanh, chính xác và hiệu quả. 

Giá thành phù hợp với người bệnh và tuân thủ theo quy định. 

Thời buổi hiện nay, các phòng khám, trung tâm dịch vụ khám chữa bệnh mọc lên tràn lan rất nhiều, để lựa chọn được nơi gửi trọn tin tưởng thật sự rất khó khăn đối với người bệnh. Tuy nhiên, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có cung cấp đầy đủ các gói xét nghiệm lao với chi phí rẻ, thủ tục nhanh chóng mà chất lượng đạt tiêu chuẩn, đảm bảo mang lại cho khách hàng sự hài lòng và tiết kiệm được nhiều thời gian nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.