Tin tức

Những biến chứng bệnh viêm loét dạ dày nhiều người còn chưa biết

Ngày 29/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh viêm loét dạ dày có thể xảy ra với bất kỳ ai, là bệnh lý khá phổ biến, nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm nó sẽ gây ra những biến chứng nguy hại. Vậy biến chứng bệnh viêm loét dạ dày là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua nội dung được chia sẻ dưới đây.

1. Đôi điều về bệnh viêm loét dạ dày

1.1. Nguyên nhân gây ra bệnh

Viêm loét dạ dày là tình trạng phía trên niêm mạc tá tràng hoặc dạ dày bị tổn thương dạng loét. Nguyên nhân gây ra nó thường do:

- Vi khuẩn Helicobacter pylori (HP).

- Sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh, giảm đau, kháng viêm làm ức chế quá trình tổng hợp prostaglandin - chất có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày.

biến chứng bệnh viêm loét dạ dày

Vi khuẩn HP - tác nhân gây viêm loét dạ dày

Yếu tố làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày gồm:

- Di truyền.

- Thường xuyên phải trải qua trạng thái tâm lý căng thẳng hoặc lo lắng.

- Thường xuyên duy trì thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh.

- Lạm dụng thuốc lá và rượu bia.

1.2. Triệu chứng của bệnh

- Đau ở vùng thượng vị

Thượng vị là vùng phía trên rốn, hầu hết người bị viêm loét dạ dày đều sẽ đau ở vùng này. Mức độ đau có thể từ âm ỉ đến dữ dội, khó chịu tùy thuộc vào tính chất bệnh và vị trí của ổ viêm loét.

- Các triệu chứng khác

+ Ợ nóng.

+ Ợ hơi.

+ Ợ chua.

+ Chướng bụng.

+ Có cảm giác nóng rát trong bụng.

+ Chán ăn.

+ Buồn nôn và nôn.

2. Thận trọng với những biến chứng bệnh viêm loét dạ dày 

2.1. Xuất huyết tiêu hóa

Loét dạ dày tại vị trí của mạch máu rất dễ gây xuất huyết tiêu hóa. Đây là một trong những biến chứng bệnh viêm loét dạ dày không thể chủ quan vì nếu mất máu quá nhiều có thể dẫn đến tử vong. Tình trạng chảy máu có thể 1 trong 2 trường hợp:

- Máu chảy rỉ rả

Những vết loét nhỏ thường xảy ra hiện tượng này. Tuy máu chảy chỉ nhỏ giọt thôi nhưng với tần suất liên tục và kéo dài sẽ gây ra thiếu máu, khó thở, mệt mỏi, tim đập nhanh, xanh xao,...

Xuất huyết tiêu hóa một trong các biến chứng bệnh viêm loét dạ dày

Xuất huyết tiêu hóa - một trong các biến chứng bệnh viêm loét dạ dày

- Máu chảy ồ ạt

Đây là hiện tượng xảy ra với vết loét sâu và lớn khiến cho mạch máu bị hỏng nên xảy ra tình trạng mất máu nghiêm trọng. Người bệnh có thể đại tiện phân đen hoặc nôn ra máu.

2.2. Viêm loét dạ dày mãn tính

Những tổn thương tại dạ dày xảy ra trong thời gian dài, tái đi tái lại mà không được điều trị triệt để sẽ chuyển biến thành viêm dạ dày mãn tính. Một số trường hợp bệnh lý này có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày

2.3. Thủng dạ dày gây viêm phúc mạc

Khi vết viêm loét dạ dày ăn xuyên qua thành dạ dày hoặc ruột đi vào khoang bụng sẽ làm thủng dạ dày và làm viêm phúc mạc. Biến chứng bệnh viêm loét dạ dày này tuy hiếm gặp nhưng cũng rất nguy hiểm. 

Triệu chứng phổ biến mà người bệnh thường gặp là xuất hiện cơn đau bụng đột ngột và vô cùng dữ dội. Cơn đau này thường gây cứng bụng, có cảm giác như bị dao đâm, thậm chí thở mạnh cũng đau. Cơn đau có xu hướng ngày càng tăng và không đáp ứng với thuốc. Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ bị tụt huyết áp, lạnh chân tay, mệt mỏi,...

Khi đã đến tình trạng viêm phúc mạc thì vi khuẩn trong dạ dày sẽ có cơ hội xâm nhập vào niêm mạc bụng, gây nhiễm trùng máu và tác động xấu đến nhiều cơ quan khác. Nghiêm trọng nhất, viêm phúc mạc còn làm suy đa tạng và gây tử vong khi không được phẫu thuật và cấp cứu kịp thời.

2.4. Hẹp môn vị

Phần nối giữa ruột non với dạ dày được gọi là môn vị, đóng vai trò giữ thực phẩm để thức ăn đi xuống ruột non từ từ và đều đặn. Viêm loét dạ dày rất dễ làm hẹp môn vị sinh ra các triệu chứng: đau bụng âm ỉ kéo dài, chướng bụng, buồn nôn và nôn ra thức ăn chưa được tiêu hóa hết.

Thăm khám và điều trị bệnh viêm loét dạ dày triệt để là cách ngăn ngừa biến chứng nguy hại cho sức khỏe

Thăm khám và điều trị bệnh viêm loét dạ dày triệt để là cách ngăn ngừa biến chứng nguy hại cho sức khỏe

2.5. Ung thư dạ dày

Đây chính là biến chứng bệnh viêm loét dạ dày ở mức độ nguy hiểm nhất. Nó có nguy cơ cao ở những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày do HP mãn tính không được điều trị. Người bệnh khi bị ung thư dạ dày giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng mà đến giai đoạn cuối mới có tình trạng sụt cân rõ rệt, ăn kém, mệt mỏi,... nên dễ chủ quan, không phát hiện bệnh sớm nên tính mạng bị đe dọa.

3. Những điều cần lưu ý

Viêm loét dạ dày vốn là bệnh lành tính và có thể điều trị dứt điểm được với điều kiện phát hiện bệnh sớm và tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ kết hợp với duy trì chế độ sinh hoạt và ăn uống điều độ. Nếu không làm được điều này thì sẽ khó tránh được những biến chứng bệnh viêm loét dạ dày.

Vì thế, khi bị viêm loét dạ dày nên:

- Thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt cho khoa học, tránh các yếu tố gây hại cho dạ dày để quá trình điều trị sớm cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa dược biến chứng.

- Tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ về việc dùng thuốc đúng liều, đúng giờ.

- Không lạm dụng thuốc giảm đau, đồ uống có cồn, chất kích thích.

- Tránh xa đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh, rau quá nhiều chất xơ, các loại gia vị cay nóng.

Tất cả các biến chứng bệnh viêm loét dạ dày đều được xem là nghiêm trọng khi nó không được phát hiện và điều trị từ sớm, thậm chí có trường hợp cần cấp cứu gấp để bảo toàn tính mạng. Vì thế, ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh viêm loét dạ dày, tốt nhất người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám để xác định đúng bệnh và biết cách điều trị đúng hướng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gọi tới hotline 1900 56 56 56, chia sẻ với chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC về các triệu chứng mình gặp phải. Bằng kinh nghiệm chuyên môn và tri thức được đào tạo của mình, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra con đường chính xác nhất để bảo vệ sức khỏe, sớm chia tay với viêm loét dạ dày.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.