Tin tức

Những cách trị nghẹt mũi cho bà bầu đơn giản, hiệu quả

Ngày 03/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có khá nhiều cách trị nghẹt mũi cho bà bầu tùy theo tình trạng và nguyên nhân gây ra. Cũng cần lưu ý, đây là giai đoạn nhạy cảm và cần phải đặc biệt lưu tâm khi sử dụng thuốc hay những phương pháp điều trị các vấn đề về sức khỏe. Kể cả những dấu hiệu thông thường như cảm cúm hay nghẹt mũi.

1. Tình trạng nghẹt mũi trong giai đoạn mang thai

Khi mang bầu, cơ thể phụ nữ rất nhạy cảm và dễ nhiễm vi khuẩn. Biểu hiện dễ gặp nhất là cảm cúm, sổ mũi, nghẹt mũi. Tuy nhiên, tình trạng nghẹt mũi đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể gây ra những nguy hại không giống nhau:

Nguyên nhân gây nghẹt mũi ở thai phụ

  • Cảm cúm: do cảm cúm theo mùa hay nhiễm virus cúm. Tình trạng này khiến bà bầu cảm giác khó chịu, kèm với nghẹt mũi là đau đầu, sổ mũi, mệt mỏi.

  • Cảm lạnh: do nhiễm lạnh nên sẽ nghẹt mũi và sổ mũi trong vài ngày nhất định.

  • Viêm mũi thai kỳ: biểu hiện là nghẹt mũi kéo dài trên 6 tuần. Đây là tình trạng nghiêm trọng cần phải thăm khám y tế và can thiệp kịp thời.

  • Viêm xoang: thai phụ có tiền sử bị viêm xoang thì không tránh khỏi bị nghẹt mũi khi xoang tái phát do thay đổi thời tiết.

Việc áp dụng những cách trị nghẹt mũi cho bà bầu cần phải xác định rõ nguyên nhân ngay từ đầu. Tránh sử dụng thuốc hay những giải pháp không phù hợp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Nghẹt mũi là một trong những biểu hiện thường gặp trong thời gian mang thai

Nghẹt mũi là một trong những biểu hiện thường gặp trong thời gian mang thai

Ảnh hưởng của nghẹt mũi đến sức khỏe mẹ và bé

Nghẹt mũi khiến cho việc thở bằng mũi của mẹ bầu trở nên khó khăn hơn, mẹ bầu phải thở bằng đường miệng nhiều hơn, việc cung cấp oxy cho cơ thể vì thế sẽ bị kém đi. Tình trạng thiếu oxy kéo dài sẽ gây ra các biến chứng như:

  • Mẹ bầu bị tăng huyết áp thai kỳ

  • Có nguy cơ bị tiền sản giật

  • Thai nhi chậm phát triển bởi hô hấp của mẹ yếu, không cung cấp đủ oxy cho bé

  • Mẹ bầu căng thẳng mệt mỏi do nghẹt mũi khiến chất lượng giấc ngủ kém , suy nhược cơ thể

Với những trường hợp nghẹt mũi do bệnh lý thì nguy cơ biến chứng càng cao. Do vậy, để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra, các mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý đến sức khỏe của mình. Không chủ quan bỏ qua những biểu hiện thông thường nhất. Nên thăm khám định kỳ và áp dụng những cách trị nghẹt mũi cho bà bầu hợp lý, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con.

Thận trọng khi áp dụng các giải pháp chữa nghẹt mũi cho bà bầu tại nhà

Thận trọng khi áp dụng các giải pháp chữa nghẹt mũi cho bà bầu tại nhà

2. Những cách trị nghẹt mũi cho bà bầu

Dưới đây là một số cách cách trị nghẹt mũi cho bà bầu mà các chị em có thể áp dụng tại nhà với trường hợp nhẹ, mới có biểu hiện:

Rửa mũi

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý 0,9% là giải pháp được đa số người bị nghẹt mũi áp dụng khi gặp phải tình trạng này. Dung dịch nước muối có khả năng sát khuẩn tốt, giúp sát khuẩn đường mũi, hốc xoang mũi, ngăn chặn tình trạng viêm đường hô hấp. Lưu ý khi sử dụng cần ngâm nước muối ấm trước khi rửa mũi.

Nhỏ nước muối

Với tình trạng nhẹ, mẹ bầu có thể sử dụng dung dịch nước muối để nhỏ mũi ngày 2-3 lần. Cách này cũng giúp sát khuẩn đường mũi, làm thông thoáng đường thở, phòng chống viêm nhiễm nặng.

Uống thật nhiều nước

Đôi khi nghẹt mũi là do có dịch đờm đặc trong mũi. Chính vì thế, người bệnh nên uống thật nhiều nước trong ngày. Cung cấp nhiều nước cho cơ thể sẽ giúp làm loãng dịch nhầy trong mũi, để chất dịch dễ dàng thoát ra ngoài làm thông phần mũi. Đây là cách trị nghẹt mũi cho bà bầu từ bên trong khá hiệu quả.

Mẹ bầu nên uống thật nhiều nước khi bị viêm mũi

Mẹ bầu nên uống thật nhiều nước khi bị viêm mũi

Uống nước ấm hoặc trà gừng

Khi bị nghẹt mũi, nên uống nước ấm thay vì nước lạnh, ăn đồ nóng, tránh ăn đồ lạnh. Hoặc mẹ bầu nên pha trà gừng với mật ong uống vào buổi sáng, chiều. Trà gừng giúp làm ấm cơ thể, giãn các mao mạch, cải thiện đáng kể tình trạng bị nghẹt mũi khó chịu.

Xông mũi hoặc xông hơi

Với tình trạng nghẹt mũi nhẹ, mẹ bầu có thể áp dụng cách đơn giản để thông mũi. Đó là nhỏ vài giọt tinh dầu xả vào bát nước nóng để xông mũi trực tiếp. Hơi nước nóng và tinh dầu sẽ nhanh chóng làm giảm triệu chứng nghẹt mũi. Còn với những trường hợp cảm cúm, mẹ bầu có thể xông hơi bằng thảo dược (lá sả + hương nhu + lá bưởi + gừng ...) để làm giảm tình trạng cảm cúm, đỡ nghẹt mũi. Cách trị nghẹt mũi cho bà bầu rất hiệu quả với nhiều trường hợp nhưng cần phải thận trọng.

Bổ sung nhiều hoa quả chứa vitamin C

Bổ sung các loại hoa quả có múi, chứa nhiều vitamin C như: cam, bưởi, quýt, kiwi, ổi,... là giải pháp rất tốt cho phụ nữ mang thai. Vitamin C giúp hồi phục cơ thể nhanh, tăng sức đề kháng, giảm tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp, giúp mẹ bầu phòng chống bệnh theo mùa.

Bổ sung vitamin C là cách trị nghẹt mũi cho bà bầu hiệu quả từ bên trong

Bổ sung vitamin C là cách trị nghẹt mũi cho bà bầu hiệu quả từ bên trong

3. Những lưu ý khi chữa nghẹt mũi cho bà bầu

Nghẹt mũi trong giai đoạn mang thai khá phổ biến. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng nhẹ và đơn giản khi chữa trị. Việc áp dụng các giải pháp chữa nghẹt mũi phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé. Nếu tình trạng nghẹt mũi kéo dài nên khám bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng để tìm nguyên nhân gây nghẹt mũi. Ngoài ra, mẹ bầu cần lưu ý:

Không tự ý dùng thuốc

Tránh hoàn toàn việc tự ý dùng thuốc chữa nghẹt mũi khi không có sự chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt là các dạng thuốc kháng sinh. Bởi các thành phần trong thuốc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi sau này. Các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược cũng cần phải thận trọng khi sử dụng. Áp dụng cách trị nghẹt mũi cho bà bầu bằng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ.

Sử dụng thuốc xịt mũi phù hợp

Trong nhiều trường hợp nghẹt mũi do bệnh lý như viêm xoang sẽ cần dùng đến thuốc xịt mũi. Nhưng với chị em trong giai đoạn mang thai không nên sử dụng thuốc xịt mũi tùy ý. Chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ.

Khám thai định kỳ

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ bầu cần khám thai định kỳ theo đúng lịch. Nên lựa chọn địa chỉ y tế uy tín để giúp mẹ theo dõi chặt chẽ quá trình mang thai. Đồng thời giúp tư vấn giải pháp xử lý các tình huống khi gặp vấn đề về sức khỏe kịp thời, đúng đắn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám thai và theo dõi thai kỳ được các mẹ bầu tin tưởng lựa chọn. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hàng đầu giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, MEDLATEC mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe thai kỳ chất lượng, đáng tin cậy hàng đầu hiện nay.

Để được tư vấn thêm các kiến thức thai sản hữu ích, hoặc liên hệ đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý vị có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.