Tin tức

8 nhóm thực phẩm nên đưa vào thực đơn cho bà bầu bị cao huyết áp

Ngày 30/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cao huyết áp là bệnh lý mà các mẹ bầu thường mắc phải khi mang thai. Tình trạng này có thể gây ra biến chứng nguy hiểm, trong đó phải kể đến hội chứng tiền sản giật. Vì thế, để cải thiện mẹ bầu cần chú trọng bổ sung các thực phẩm có lợi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí thực đơn cho bà bầu bị cao huyết áp để các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bà bầu bị cao huyết áp cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống hằng ngày

Bà bầu bị cao huyết áp cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống hằng ngày

1. Tìm hiểu về bệnh cao huyết áp thai kỳ

Cao huyết áp là tình trạng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Cao huyết áp được đánh giá là 1 trong 3 nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong ở thai phụ. Ngoài ra, những mẹ bầu đã bị cao huyết áp trước thì trong quá trình mang thai bệnh dễ tiến triển nặng hơn. Khi có chỉ số huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương từ 140 mmHg và 90 mmHg trở lên thì khả năng cao bạn đã mắc cao huyết áp.

Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị bệnh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và bé. Đối với thai nhi, cao huyết áp thai kỳ có thể khiến bé chậm phát triển, suy thai, thiếu nước ối, sinh non,... Còn với thai phụ, tình trạng này có thể gây ra tiền sản giật, suy chức năng các cơ quan, thậm chí còn đe dọa đến tính mạng mẹ bầu. 

Cao huyết áp là tình trạng thường gặp ở các mẹ bầu

Cao huyết áp là tình trạng thường gặp ở các mẹ bầu

2. Thực đơn cho bà bầu bị cao huyết áp

Có thể thấy rằng, cao huyết áp có thể dẫn tới nhiều nguy hiểm cho cả thai nhi và thai phụ. Vì thế, việc cải thiện tình trạng này là rất cần thiết. Một trong những cách cải thiện hiệu quả tình trạng này là bổ sung các thực phẩm có lợi. Vậy, cụ thể những thực phẩm có lợi cho bà bầu bị cao huyết áp là gì:

Táo

Táo được biết đến là loại hoa quả thơm ngon và có công dụng tuyệt vời trong việc cải thiện tiểu đường hiệu quả. Loại quả này không chỉ giúp lợi tiểu mà còn làm giảm nồng độ natri trong máu, giảm áp lực cho thận. Như bạn đã biết, trong quá trình mang thai, thận đã phải làm việc hết công suất để loại bỏ các chất độc hại ra ngoài cơ thể. Vì thế, nếu bị cao huyết áp thai kỳ thì bạn nên bổ sung táo trong thực đơn hằng ngày nhé.

Các thực phẩm chứa nhiều canxi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung các thực phẩm giàu canxi sẽ giúp kiểm soát chỉ số huyết áp một cách hiệu quả. Ngoài ra, canxi còn giúp hỗ trợ phát triển xương khớp giúp trẻ phát triển ổn định và khỏe mạnh ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Đây cũng là lý do vì sao, các bác sĩ thường khuyến nghị thai phụ nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi khi bị cao huyết áp.

Rau xanh

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn cho bà bầu bị cao huyết áp. Bởi rau xanh chứa một hàm lượng lớn chất xơ, đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho các mạch máu và tăng cường chức năng tim mạch. Không chỉ thế, chất xơ còn giúp điều hoà lưu thông máu tới các cơ quan, cải thiện chức năng hệ tiêu hoá.

Dầu ô liu

Bổ sung các loại chất béo từ động vật hay thực phẩm nhiều dầu mỡ đem lại nhiều tác hại cho bà bầu. Vì thế, bạn có thể thay thế chúng bằng dầu ô liu. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dầu ô liu có tác dụng hiệu quả trong việc làm giảm chỉ số huyết áp. Bạn có thể sử dụng dầu ô liu trong các món xào hoặc salad. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không sử dụng dầu ô liu để chiên rán vì dầu ô liu rất dễ cháy và tạo ra nhiều chất độc có hại.

Dầu ô liu giúp kiểm soát ổn định đường huyết

Dầu ô liu giúp kiểm soát ổn định đường huyết

Rau cần tây

Cần tây là loại rau không thể thiếu được trong nhiều món ăn của người Việt. Không những được yêu thích bởi hương vị đặc trưng mà nó còn mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Không chỉ thế, loại rau này còn giúp giảm căng thẳng, lo âu giúp mẹ bầu có một thai kỳ thư giãn và thoải mái.

Các thực phẩm chứa nhiều kali

Kali là chất cần thiết đối với mỗi người, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ khi mang thai. Được biết, kali có tác dụng làm giảm huyết áp, hạn chế gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng cung cấp lượng kali cho cơ thể là điều rất cần thiết. Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu kali như dưa hấu, chuối, sữa chua,...

Tỏi

Tỏi không chỉ là một loại gia vị giúp kích  hương vị cho món ăn mà còn được xem là vị thuốc giúp cải thiện tình trạng cao huyết áp thai kỳ. Chắc hẳn bạn đã biết, khi mang thai nội tiết tố và các hormone trong cơ thể người mẹ bị thay đổi dễ gây ra tình trạng co thắt động mạch dẫn tới tình trạng cao huyết áp. Ăn nhiều tỏi có thể hạn chế được tình trạng co thắt động mạch và hỗ trợ vận chuyển máu đầy đủ đến thai nhi.

Trái cây giàu vitamin C

Vitamin C là chất cần thiết cho chị em phụ nữ khi mang thai. Nó không chỉ giúp cần bằng các hormone trong cơ thể mà còn duy trì nhiệt độ cơ thể một cách ổn định. Các loại trái cây nhiều vitamin C mà mẹ bầu nên bổ sung vào thực đơn cho bà bầu bị cao huyết áp như ổi, đu đủ, cam, chanh, bưởi,... Hãy bổ sung nhiều vitamin C trong thai kỳ mẹ nhé. 

Vitamin C là vitamin cần thiết cho bà bầu bị cao huyết áp

Vitamin C là vitamin cần thiết cho bà bầu bị cao huyết áp

Có thể thấy rằng, bị tiểu đường khi đang mang thai có thể đem đến nhiều hậu quả nghiệm trọng cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Vì thế, việc bổ sung các thực phẩm có lợi giúp cải thiện tình trạng tiểu đường là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, thai phụ cần thường xuyên đến bệnh viện thăm khám định kỳ để hạn chế các rủi ro không mong muốn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy trong việc chẩn đoán tình trạng cao huyết áp nói riêng và các vấn đề sức khỏe nói chung. Không chỉ thế đây còn là nơi quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ dày dặn kinh nghiệm và có trình độ chuyên môn cao. Đồng thời, bệnh viện còn sở hữu trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân khi tới thăm khám.

Nếu còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này hay có nhu cầu thăm khám tại MEDLATEC xin vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ trực tiếp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.