Tin tức

Những chú ý trong cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh cổ họng nổi hạt

Ngày 16/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cổ họng nổi hạt là biểu hiện có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Phần lớn các trường hợp không gây triệu chứng gì, nhưng nếu tiến triển cấp tính có thể khiến cho người bệnh khó chịu vì đau rát, gây ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm kiến thức cũng như những biện pháp an toàn nhằm điều trị kịp thời.

1. Hiện tượng cổ họng nổi hạt nghĩa là gì?

Cổ họng nổi hạt là tình trạng viêm mạn tính khiến các tổ chức bạch huyết tăng sinh chứa đựng các bạch cầu tham gia quá trình viêm, dẫn đến người bệnh có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Khi đó, sự tấn công thường xuyên của các vi khuẩn càng làm tăng tình trạng trên và có thể tiến triển thành các đợt cấp của viêm họng mạn tính.

Hình ảnh cổ họng nổi hạt

Hình ảnh cổ họng nổi hạt

2. Biểu hiện bệnh của tình trạng nổi hạt trong cổ họng

Những triệu chứng ban đầu xuất hiện cổ họng nổi hạt có thể là dấu hiệu để bạn phát hiện sớm tình trạng bệnh lý của mình. Dưới đây là một số biểu hiện bệnh tiêu biểu khi bắt gặp hạt trong cổ họng:

2.1. Viêm họng hạt

Thường khi bạn nhìn thấy cổ họng nổi hạt sẽ nghĩ ngay đến bệnh lý viêm họng hạt. Nguyên nhân bắt nguồn từ tình trạng tái phát viêm họng do có sự tác động từ virus, vi khuẩn. Triệu chứng thường thấy ở người viêm họng hạt là sốt nhẹ, rát cổ họng, ho có đờm hoặc ho khan, khó nuốt. Bệnh lý này không quá nguy hiểm, bạn có thể được điều trị khỏi trong khoảng 7 - 10 ngày.

Khi cổ họng nổi hạt bạn nên thăm khám sớm và theo phác đồ điều trị của bác sĩ để tránh để lại biến chứng nặng

Khi cổ họng nổi hạt bạn nên thăm khám sớm và theo phác đồ điều trị của bác sĩ để tránh để lại biến chứng nặng

2.2. Viêm amidan

Viêm amidan là một trong các biến chứng của viêm họng hạt, đặc biệt thường hay gặp trong độ tuổi từ 5 - 15. Nguyên nhân chính là do virus gây ra, bị tổn thương trong thời gian dài dẫn tới mưng mủ và dễ vỡ. Biểu hiện thường thấy của viêm amidan đó là cổ họng nổi hạt kèm theo sốt nhẹ hoặc thậm chí có trường hợp ho hoặc khạc đờm ra máu.

Nếu bạn không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ khiến cho vùng thanh quản bị phù nề, góc hàm nổi hạch. Dẫn tới bị tổn thương nặng nề động mạch tại cổ đi kèm với các biến chứng khác.

2.3. Bệnh lý áp xe thành họng

Áp xe thành họng cũng là một bệnh lý điển hình khi cổ họng nổi hạt. Biểu hiện của bệnh không chỉ khiến cho đau họng mà người bệnh còn cảm thấy mệt mỏi, quai hàm bị cứng, hôi miệng, mất vị giác.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn nếu bệnh diễn biến nặng dẫn đến khó thở, khó nói chuyện. Nếu áp xe thành họng lan rộng có thể dẫn tới tử vong vì bị nhiễm khuẩn nặng tại các bộ phận xung quanh gây ngạt thở.

2.4. Ung thư vòm họng

Trong giai đoạn đầu tiên, ung thư vòm họng không có nhiều biểu hiện nổi bật khiến cho bạn dễ nhầm tưởng với viêm họng thông thường. Triệu chứng đầu tiên thường thấy là cổ họng nổi hạt đi kèm với ho, rát họng, cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Ung thư vòm họng là bệnh nguy hiểm với tiến triển nhanh nhưng không biểu hiện rõ ra bên ngoài. Khi đó, nếu bạn thấy xuất hiện nổi hạch ở cổ họng cùng với ho nhiều và sụt cân không rõ nguyên nhân bạn nên thăm khám bác sĩ để đề phòng nguy hiểm đến tính mạng.

2.5. Sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh lý xã hội được lây nhiễm qua đường tình dục. Nguyên nhân chính là do quan hệ tình dục không lành mạnh dẫn tới lây nhiễm virus từ người bệnh sang người thường. Biểu hiện thường thấy là gây khó nuốt vì cổ họng nổi hạt như là chùm trứng cá. Trong hạt có chứa nhiều chất dịch, kích thước sẽ tăng dần lên làm cho bạn cảm thấy khó khăn khi nói chuyện và ăn uống. Nếu để bệnh diễn biến lâu thì hạt sưng to hơn và vỡ ra gây nhiễm trùng.

3. Chú ý trong cách chăm sóc khi cổ họng nổi hạt

Cổ họng nổi hạt mặc dù xuất hiện những bệnh lý nguy hiểm tiềm ẩn nhưng nếu bạn thăm khám kịp thời và tuân theo cách chăm sóc theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp giảm nhẹ các triệu chứng đi kèm.

  • Súc miệng với nước muối sinh lý hoặc pha loãng nước muối: Nước muối hỗ trợ diệt khuẩn, kháng viêm khá hiệu quả. Bạn nên súc miệng trong ngày từ 2 - 3 lần để giúp loại bỏ những tác nhân gây hại trong cổ họng. (nên dùng nước muối ấm pha loãng để cho hiệu quả tốt nhất).

  • Không dùng tay hay các vật dụng bất kỳ để tác động vào hạch bên trong cổ họng. Vì dễ dẫn đến vỡ hạt gây ra viêm, nhiễm trùng vùng niêm mạc họng.

  • Ăn thực phẩm mềm, dễ nuốt: Khi cổ họng nổi hạt đi kèm với các biểu hiện như đau rát họng, khó nuốt. Do đó, bạn nên bổ sung thức ăn dạng lỏng như là súp, cháo hoặc nấu thức ăn mềm để dễ nuốt, dễ tiêu hóa.

Bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ và uống đủ 2 lít nước ấm trong ngày

Bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ và uống đủ 2 lít nước ấm trong ngày

4. Thăm khám kịp thời khi có triệu chứng cổ họng nổi hạt

Khi người bệnh xuất hiện hạt ở cổ họng, thông thường họ không biết xử lý ra sao. Theo các bác sĩ chuyên khoa cổ họng nổi hạt là biểu hiện của bệnh lý về đường hô hấp. Bạn không nên chủ quan vì ban đầu bệnh có những triệu chứng nhẹ nhưng nếu để về lâu dài dễ tiềm ẩn những bệnh lý nguy hiểm khác.

Nếu hiện tượng nổi hạt kèm theo những biểu hiện của viêm họng cơ bản như đau họng, ho và có thể khỏi bệnh sau 3 - 5 ngày thì bạn không phải quá lo lắng. Thay vào đó, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về những biện pháp điều trị tại nhà.

Mật ong thường được dùng để chữa viêm họng hạt tại nhà

Mật ong thường được dùng để chữa viêm họng hạt tại nhà

Tuy nhiên, cổ họng nổi hạt xuất hiện ngày càng nhiều hạt với kích thước to dần và kèm theo các triệu chứng lạ thì bạn cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được chẩn đoán và điều trị tốt nhất. Biểu hiện đi kèm bất thường như là:

  • Tình trạng hôi miệng kéo dài khi xuất hiện hạch ở cổ họng.

  • Bản thân sốt cao, mệt mỏi, sụt cân không rõ về nguyên nhân.

  • Sưng cổ họng kèm theo khó thở.

  • Đau cổ họng, mưng mủ dẫn tới ho ra máu.

Theo đó, việc xuất hiện cổ họng nổi hạt là một dấu hiệu đặc trưng cảnh báo những vấn đề xoay quanh đường hô hấp. Tốt hơn hết là bạn nên chú ý về sức khỏe của bản thân để kịp thời thăm khám, có hướng điều trị phù hợp.

Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ khám họng uy tín thì bạn có thể đến Chuyên khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để được tư vấn trực tiếp và đặt lịch thăm khám tại đây, bạn hãy liên hệ theo hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.