Tin tức

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mụn nội tiết

Ngày 12/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Mụn là vấn đề rất nhiều người gặp phải, đặc biệt là các bạn đang trong độ tuổi dậy thì, hormone thay đổi. Đặc biệt, mụn nội tiết là nỗi ám ảnh kinh khủng, gây mất thẩm mỹ và khiến chúng ta rất tự ti. Vậy những dấu hiệu nào cho thấy bạn đang bị mụn do rối loạn nội tiết?

1. Tìm hiểu chung về mụn nội tiết

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng đau đầu vì những nốt mụn xuất hiện trên gương mặt. Trong đó, mụn do rối loạn nội tiết là vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay, tình trạng này xảy ra do những thay đổi hormone trong cơ thể. Bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của mụn nội tiết, đặc biệt là các bạn trẻ đang ở trong độ tuổi dậy thì.

Mụn nội tiết là nỗi ám ảnh của nhiều người

Mụn nội tiết là nỗi ám ảnh của nhiều người

Theo các số liệu thống kê, nữ giới là đối tượng có nguy cơ bị mụn do rối loạn nội tiết cao hơn so với nam giới. Hai giai đoạn gây ra mụn chủ yếu đó là khi  nữ giới bước vào chu kỳ kinh nguyệt và thời kỳ phụ nữ mãn kinh. Bởi vì lúc này cơ thể khó kiểm soát được sự cân bằng của hormone, do vậy mụn hình thành trên gương mặt và nhiều vị trí khác trên cơ thể, ví dụ: ngực, lưng,…

Mặc dù không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đối với sức khỏe nhưng chúng ta vẫn nên theo dõi và điều trị tình trạng mụn do rối loạn nội tiết. Thông thường, mụn sẽ lên ồ ạt, gây mất thẩm mỹ trên gương mặt. Đồng thời, rất nhiều người đánh mất sự tự tin vì những nốt mụn xuất hiện trên mặt, lưng hoặc ngực.

2. Những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mụn nội tiết

Để điều trị dứt điểm tình trạng mụn, chúng ta cần xác định được nguyên nhân chính gây bệnh. Việc điều trị mụn cũng vậy, có khá nhiều lý do dẫn đến việc mụn hình thành. Tùy từng nguyên nhân, các bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp nhất.

Khi bị mụn nội tiết, các nốt mụn thường xuất hiện ở cằm, xương hàm

Khi bị mụn nội tiết, các nốt mụn thường xuất hiện ở cằm, xương hàm

Vậy chúng ta có thể phát hiện tình trạng mụn nội tiết qua những dấu hiệu như thế nào? Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này, đừng bỏ qua một số dấu hiệu điển hình dưới đây nhé!

2.1. Nhiều mụn ở vùng cằm và xương hàm

Một trong những dấu hiệu điển hình khi bị mụn do rối loạn nội tiết đó là mụn thường xuyên xuất hiện ở vùng cằm và xương hàm. Các nốt mụn lên khá dày và tình trạng trên kéo dài liên tục không có dấu hiệu thuyên giảm. 

Các bác sĩ cho biết, người bị mụn do nội tiết có nhiều mụn ở cằm, xương hàm là do lượng hormone cơ thể sản sinh ra quá nhiều. Chúng là nguyên nhân khiến tuyến dầu ở cằm, xương hàm hoạt động mạnh hơn bình thường và gây mụn bọc, mụn mủ,… Nếu phát hiện tình trạng này, bạn nên chủ động chăm sóc da cẩn thận và đi khám khi mụn quá nghiêm trọng nhé.

2.2. Thường xuyên bị mụn bọc, mụn mủ

Mụn do rối loạn nội tiết tố thường là mụn bọc, mụn mủ thay vì các dạng mụn đầu đen, mụn ẩn. Những đặc điểm điển hình khi bị mụn nội tiết đó là nốt mụn hay bị sưng khá to và đỏ. Đồng thời, chúng rất hay xuất hiện ở cùng một vị trí khiến bạn vô cùng tự ti, không muốn để lộ vùng da này.

Thực tế, mụn do rối loạn nội tiết rất khó chăm sóc và điều trị. Nếu không biết cách chăm sóc da, sử dụng những sản phẩm không phù hợp, tình trạng da ngày càng tệ hơn. Chính vì thế mọi người nên đi khám nếu như mụn viêm quá nặng.

2.3. Nổi nhiều mụn khi đã qua tuổi dậy thì, tuổi mãn kinh

Mụn do nội tiết không chỉ xuất hiện ở các bạn trong độ tuổi dậy thì hoặc phụ nữ mãn kinh mà xảy ra ở mọi lứa tuổi, ngay cả khi bạn đang 20 - 30 tuổi. Ở độ tuổi 20, tỷ lệ người bị mụn vì nội tiết khá cao, nguyên nhân là vì đây là thời điểm tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ nhất và rất dễ gây mụn viêm, mụn bọc,…

Mụn xuất hiện ở nhiều vị trí

Mụn xuất hiện ở nhiều vị trí

Ngoài ra, đây cũng là giai đoạn người phụ nữ mang thai và sinh em bé, cơ thể của họ sẽ đối mặt với sự thay đổi của hormone, có thể gây tình trạng rối loạn nội tiết.

2.4. Dễ nổi mụn mỗi khi stress

Nếu bạn hay nổi mụn khi tâm lý căng thẳng, áp lực thì bạn đang đối mặt với tình trạng mụn nội tiết. Các bác sĩ cho biết khi tinh thần căng thẳng, áp lực do công việc, học tập hoặc cuộc sống, cơ thể thường sản sinh ra hormone cortisol. Đây là một dạng hormone có thể kích thích sự phát triển của mụn viêm, mụn bọc nghiêm trọng.

3. Mụn nội tiết có thể điều trị dứt điểm hay không?

Nhiều bạn lo lắng không biết liệu tình trạng mụn do rối loạn nội tiết có thể điều trị hay không? Đối với những bạn bị mụn nặng, để đạt hiệu quả điều trị cao nhất, mọi người nên đi khám và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Trong trường hợp này, cách tốt nhất là sử dụng thuốc để cân bằng nội tiết, giảm tiết dầu và hạn chế mụn hình thành.

Các loại thuốc có tác dụng chống Androgen thường được ưu tiên sử dụng để điều trị mụn do rối loạn nội tiết, đặc biệt phù hợp với các bạn nam. Ngoài ra, bác sĩ có thể cho bệnh nhân sử dụng thuốc có thành phần ethinylestradiol để điều trị các vấn đề mụn nội tiết. Một số dạng thuốc bôi có nguồn gốc từ vitamin A cũng đem lại hiệu quả rõ rệt đối với bệnh nhân bị mụn do rối loạn nội tiết tố.

Với người bị mụn nặng, bạn nên điều trị theo chỉ định của bác sĩ

Với người bị mụn nặng, bạn nên điều trị theo chỉ định của bác sĩ

Quá trình điều trị mụn khá dài và gian nan, đòi hỏi bạn phải thực sự kiên trì và tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Những người bị mụn nặng tuyệt đối không tự ý bôi hoặc uống thuốc mà không được bác sĩ cho phép. Điều này chỉ khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn mà thôi.

4. Chế độ chăm sóc da dành cho người bị mụn

Bên cạnh chữa trị bằng thuốc kê toa, mọi người nên kết hợp sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, tập trung vào bước làm sạch nhé! Như vậy, hiệu quả điều trị sẽ gia tăng rõ rệt, tình trạng mụn sớm được cải thiện.

Tốt nhất trong thời gian điều trị, bạn hạn chế tối đa việc trang điểm để tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Mọi người có xu hướng trang điểm để che đi nốt mụn mà bỏ qua bước tẩy trang, làm sạch da mặt. Chính vì thế tình trạng mụn mãi vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

Đặc biệt, bạn nên lưu ý chống nắng cẩn thận cho da, nhất là những vùng đang bị mụn nặng. Lúc này, làn da khá nhạy cảm và dễ bắt nắng, các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên duy trì thói quen sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ làn da.

Mọi người nên chú ý làm sạch da

Mọi người nên chú ý làm sạch da

Hy vọng rằng bài viết này đã cho bạn những thông tin bổ ích về tình trạng mụn nội tiết và những dấu hiệu nhận biết chúng. Nếu đang bị mụn nặng, bạn nên chủ động đi kiểm tra và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ nhé! Như vậy, các vấn đề về mụn sẽ được cải thiện đáng kể, giúp bạn tự tin với làn da của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.