Tin tức

Những dấu hiệu mang thai không phải ai cũng biết

Ngày 15/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thông thường, từ tuần thứ 2 sau thụ thai, cơ thể đã bắt đầu có những dấu hiệu mang thai cụ thể. Tuy nhiên, chị em nên thực hiện thăm khám tại cơ sở uy tín để được bác sĩ chuyên môn chẩn đoán chính xác việc mang thai. Ngoài ra, có thể căn cứ vào một số dấu hiệu thường gặp dưới đây.

1. Dấu hiệu mang thai phổ biến nhất

Sau khi quan hệ không dùng biện pháp an toàn, có thể bạn đã mang thai khi cơ thể có những dấu hiệu như:

Ốm nghén

Ốm nghén được coi là Dấu hiệu mang thai phổ biến và thường xuất hiện khi thai nhi đạt 6 tuần tuổi. Các triệu chứng bao gồm: có cảm giác buồn nôn và nôn, nhạt miệng, thay đổi khẩu vị,...

Hiện nay, vấn đề Ốm nghén ở thai phụ chưa được xác định rõ nguyên nhân. Một số ý kiến cho rằng ốm nghén bắt nguồn từ việc thay đổi nội tiết tố Chorionic Gonadotropin hoặc Estrogen hay Hormone tuyến giáp Thyroxine.

Phần lớn phụ nữ mang thai đều xuất hiện tình trạng ốm nghén

Phần lớn phụ nữ mang thai đều xuất hiện tình trạng ốm nghén, dẫn đến những hậu quả như nôn ói kéo dài gây mệt mỏi, chán ăn

Xuất hiện đốm máu và đau bụng

Khi kết thúc quá trình thụ thai, trứng đã thụ tinh sẽ tiến hành di chuyển đến buồng tử cung để làm tổ. Từ đó hình thành nên những triệu chứng như: xuất hiện đốm máu và đau bụng. Triệu chứng trên xuất hiện trong khoảng từ 1 đến 2 tuần sau quan hệ tình dục. 

Đốm máu thường xuất hiện trong quần lót với những vết nhỏ màu đỏ hồng hay nâu nhạt. Nguyên nhân hình thành đốm máu này xuất phát từ lớp niêm mạc tử cung bong ra do bào thai bám vào. Bên cạnh đó, những cơn đau bụng sẽ xuất hiện như trong chu kỳ kinh nguyệt, nhưng với cường độ thấp hơn. Vấn đề này khiến nhiều người nhầm lẫn với chu kỳ kinh nguyệt, nên thường bị bỏ qua.

Ngoài ra, trong giai đoạn đầu, dấu hiệu mang thai còn được nhận thấy thông qua việc xuất hiện nhiều khí hư có màu trắng đục. Đây được coi là biểu hiện bình thường của quá trình thụ thai. Tuy nhiên, khi xuất hiện màu sắc và mùi bất thường, nên thăm khám phụ khoa để được kiểm tra sức khỏe.

Mất kinh nguyệt

Thông thường, trễ kinh nguyệt được coi là một trong những dấu hiệu mang thai phổ biến. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng kéo dài hoặc mệt mỏi cũng là nguyên nhân dẫn đến vấn đề mất kinh. Do đó, nên thực hiện kiểm tra tại cơ sở uy tín để được chẩn đoán chính xác.

Hiện tượng mất kinh nguyệt diễn ra là do cơ thể tiết ra nội tiết tố hCG khi kết thúc quá trình thụ thai. Trong vòng 9 tháng kể từ khi thụ thai, chu kỳ kinh nguyệt sẽ không xuất hiện.

Tâm trạng thay đổi

Tình trạng nhạy cảm và dễ cáu gắt là một trong những dấu hiệu mang thai. Vấn đề này là nguyên nhân dẫn đến một số triệu chứng nguy hiểm ở thai phụ như: trầm cảm, lo lắng, thường xuyên nóng giận,... gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của thai nhi. 

Để khắc phục tình trạng trên, nên có những phương pháp giúp thai phụ thư giãn để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Mệt mỏi

Quá trình thụ thai khiến cơ thể tiết ra Hormone Progesterone nhiều hơn so với bình thường. Bên cạnh đó, nhịp tim thai phụ sẽ đập nhanh hơn để đảm bảo lượng oxy nuôi dưỡng thai nhi. Từ đó dẫn đến cơ thể người mẹ chưa quen với các vấn đề trên và hình thành triệu chứng mệt mỏi. 

Để khắc phục tình trạng này, nên kết hợp bổ sung thực phẩm có chứa Protein và Sắt kết hợp với nghỉ ngơi, thư giãn, hạn chế căng thẳng.

Quá trình mang thai có thể khiến cơ thể xuất hiện những thay đổi bất thường dẫn đến tình trạng đau bụng, mệt mỏi,...

Quá trình mang thai có thể khiến cơ thể xuất hiện những thay đổi bất thường dẫn đến tình trạng đau bụng, mệt mỏi,...

Ngoài ra còn có một số dấu hiệu mang thai như:

  • Đau đầu, đau lưng.

  • Tăng nhịp tim, táo bón.

  • Thay đổi nhiệt độ cơ thể.

  • Chóng mặt và ngất xỉu. 

Những dấu hiệu mang thai trên có thể là triệu chứng của việc đã thụ thai, tuy nhiên cũng có thể bắt nguồn từ vấn đề sức khỏe nào đó. Vì vậy, nên thực hiện các bước kiểm tra tại cơ sở y tế để được chẩn đoán và kết luận chính xác vấn đề cơ thể bạn đã thụ thai hay chưa.

2. Phương pháp chẩn đoán mang thai 

Hiện nay đã có nhiều kỹ thuật để kết luận chính xác vấn đề mang thai khi cơ thể xuất hiện dấu hiệu mang thai, bao gồm hai phương pháp sau:

Dùng que thử thai

Hiện nay, que thử thai là phương pháp được nhiều người lựa chọn để phát hiện vấn đề mang thai. Que thử thai hoạt động trên nguyên lý là xác định nồng độ Hormon hCG có trong nước tiểu. Phương pháp này thường mang lại kết quả chính xác cao, tuy nhiên có thể xuất hiện sai lệch nhỏ do nhiều yếu tố khách quan khác nhau.

Xét nghiệm máu

Nên thực hiện xét nghiệm máu để được chẩn đoán và kết luận chính xác khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu mang thai. Xét nghiệm này thực hiện dựa trên việc xác định nồng độ Beta - hCG trong cơ thể. Thời gian trả kết quả khoảng 1.5 giờ sau khi tiến hành kỹ thuật trên.

Khi xuất hiện những dấu hiệu mang thai, nên gặp bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn các phương pháp kết luận việc bạn có mang thai hay không

Khi xuất hiện những dấu hiệu mang thai, nên gặp bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn các phương pháp kết luận việc bạn có mang thai hay không

3. Thực hiện chẩn đoán có thai ở đâu

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện trên cả nước đã có dịch vụ xét nghiệm kết luận mang thai. Tuy nhiên, để bảo đảm kết quả chính xác, nên thực hiện thăm khám tại có sở uy tín, chất lượng.

Nếu bạn còn đang băn khoăn lựa chọn cơ sở xét nghiệm chẩn đoán mang thai, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý hữu ích. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y khoa, MEDLATEC cam kết đem đến cho quý khách hàng dịch vụ thăm khám và chẩn đoán chất lượng với những ưu điểm nổi bật:

  • Có đầy đủ cơ sở máy móc, trang thiết bị để thực hiện các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên khoa.

  • Đội ngũ y bác sĩ tận tâm, trình độ chuyên môn cao, luôn đặt sự hài lòng của khách hàng lên đầu.

  • Bảng giá xét nghiệm được niêm yết giúp mỗi cá nhân có thể chọn lựa gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu.

  • Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai gói xét nghiệm tại nhà, trả kết quả sau 1 giờ hoặc thông qua tin nhắn điện thoại.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở chất lượng uy tín trong chẩn đoán các vấn đề về sức khỏe nói chung và mang thai nói riêng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở chất lượng uy tín trong chẩn đoán các vấn đề về sức khỏe nói chung và mang thai nói riêng

Tùy thuộc vào tình trạng cơ thể mà mỗi cá nhân có những dấu hiệu mang thai khác nhau. Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp độc giả có thể dự đoán được vấn đề mang thai, từ đó tiến hành các phương pháp chẩn đoán chính xác. Trong trường hợp cần tư vấn hoặc thực hiện các xét nghiệm tại nhà, có thể liên hiện với Bệnh viện MEDLATEC thông qua số điện thoại 1900 565656 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.