Tin tức

Những dấu hiệu mang thai từ sớm phụ nữ nào cũng cần biết

Ngày 29/05/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là một mốc đáng nhớ đối với mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhanh chóng nhận ra sự thay đổi của cơ thể để biết được mình đã được làm mẹ. Dưới đây, chúng tôi xin mách bạn những dấu hiệu mang thai rất dễ nhận biết ngay từ thời kỳ đầu tiên.

1. Những dấu hiệu mang thai dễ nhận biết

1.1. Chậm kinh và mất kinh

Đây là dấu hiệu dễ thấy ở hầu hết phụ nữ mang thai, giúp nhận biết sớm sự xuất hiện của thai kỳ. Do sự thụ thai đã hoàn thành nên lúc này, nội tiết tố hCG sẽ được cơ thể tự sinh ra, sau đó, trong khoảng thời gian mang bầu bạn sẽ không còn thấy những kỳ kinh tiếp theo nữa.

dấu hiệu mang thai

Chậm kinh có thể là một trong những dấu hiệu mang thai sớm

Tuy nhiên, bên cạnh việc mang thai thì cũng có nhiều nguyên nhân khác gây chậm kinh như: rối loạn kinh nguyệt, căng thẳng, chịu áp lực trong thời gian dài, chế độ sinh hoạt không hợp lý,... Chị em phụ nữ khi phát hiện chậm kinh cần theo dõi cơ thể để xem có sự khác biệt nào khác nữa không.

1.2. Ngực đau, căng tức

Sự tăng nhanh của hormone thai kỳ là estrogen và progesterone khiến cho ngực của thai phụ có những thay đổi rõ rệt. Đây là thời kỳ vùng ngực trở nên sẫm màu hơn, có cảm giác ngứa quanh nhũ hoa, bầu ngực to dần lên. Ngoài ra, chỉ cần để ý một chút chị em cũng sẽ thấy ngực trở nên nhạy cảm hơn nhiều so với trước đây, có cảm giác đau và căng tức.

1.3. Thay đổi màu sắc âm đạo và âm hộ

Màu sắc của âm đạo và âm hộ thường có những thay đổi sớm nhất từ sau tuần thứ 4 thai kỳ. Hai bộ phận này sẽ chuyển từ màu hồng sang tím đỏ thẫm. Nguyên nhân của điều ấy là bởi lượng máu được cung cấp đến mô tại đây có sự gia tăng trong thời kỳ mang thai.

1.4. Có đốm dịch hồng hoặc thay đổi dịch tiết âm đạo

Vào thời điểm xảy ra kỳ kinh, nhiều phụ nữ sẽ bỗng nhiên thấy có chút dịch màu hồng nhạt hoặc nâu trên quần lót của mình hoặc khi dùng giấy lau vùng kín. Hiện tượng này có thể là dấu hiệu mang thai thời kỳ đầu. Ngoài ra, chị em cũng có thể thấy dịch tiết âm đạo của mình bỗng nhiên nhiều hơn.

1.5. Đi tiểu nhiều

Sự xuất hiện của bào thai khiến tử cung to ra, sự thay đổi lượng hormone thai kỳ khiến tốc độ máu đi qua thận tăng, bàng quang bị chèn ép và nhanh đầy nên số đông mẹ bầu trong thời kỳ đầu thường xuyên có cảm giác buồn đi tiểu và đi tiểu nhiều lần.

1.6. Buồn nôn và nôn

dấu hiệu mang thai

Nhiều phụ nữ mang thai thời kỳ đầu thường buồn nôn và nôn

Những tuần đầu tiên khi mang thai nhiều chị em sẽ có cảm giác buồn nôn và nôn do hormone progesterone gia tăng làm cho dạ dày nhạy cảm hơn. Tùy từng trường hợp mà hiện tượng này có thể mất dần đi từ tháng thứ 4 của thai kỳ hoặc kéo dài hơn.

1.7. Mệt mỏi, cảm giác thèm ăn thay đổi

Do cơ thể đang chuẩn bị cho quá trình phát triển của thai nhi nên thời kỳ đầu mang thai phụ nữ dễ cảm thấy mệt mỏi, nhạy cảm hơn. Dấu hiệu này thường đi kèm với tình trạng được gọi là ốm nghén. Cảm giác thèm ăn ở phụ nữ mang thai cũng có sự thay đổi như: nhanh đói hơn, chán ăn, thèm một loại thực phẩm nào đó,... Lúc này nhiều phụ nữ cũng không thể chịu được các loại mùi vị thông thường vẫn thích hoặc tất cả các thể loại mùi.

1.8. Thở khó, thở hụt hơi

Đây là dấu hiệu mang thai nhiều phụ nữ gặp phải ngay từ giai đoạn đầu. Mức độ thở khó ở mỗi người không giống nhau. Nguyên nhân của điều này là do cơ thể cần thêm lượng oxy để nuôi phôi thai phát triển hoặc do sự gia tăng lượng hormone progesterone.

1.9. Tăng nhiệt độ cơ thể

Nhiều phụ nữ khi thấy nhiệt độ cơ thể mình bỗng nhiên tăng lên liền nghĩ rằng đây là hiện tượng sốt nhưng thực tế đây lại là dấu hiệu cho thấy bạn đang mang thai. Đây là tình trạng hormone progesterone trong thai kỳ tiết ra nhiều hơn nên khiến số đông thai phụ tăng thân nhiệt, luôn cảm thấy nóng bức.

1.10. Bụng đau âm ỉ

Nếu có cảm giác đau bụng âm ỉ như trong kỳ kinh thì có thể bạn đang mang thai. Tình trạng này thường đi kèm với các hiện tượng: ngực căng tức, ra máu hồng ở vùng kín, cơ thể mệt mỏi,...

1.11. Lưng đau

Sự phát triển của tử cung trong quá trình mang thai sẽ khiến cho người phụ nữ thường xuyên cảm thấy vùng sống lưng của mình đau nhức. Đây chính là một trong những dấu hiệu cho thấy thai nhi đang hình thành.

1.12. Que thử có 2 vạch

dấu hiệu mang thai

Que thử thai xuất hiện 2 vạch là dấu hiệu mang thai tương đối chính xác

Sử dụng que thử thai là việc làm rất phổ biến được chị em thực hiện. Nếu sau khi quan hệ tình dục khoảng 2 tuần chị em nhận thấy sự xuất hiện của các dấu hiệu trên đây thì nên mua que thử thai về sử dụng. Nếu que thử xuất hiện 2 vạch thì khả năng bạn mang thai là rất cao.

2. Lưu ý về dấu hiệu mang thai giả

Không phải mọi trường hợp có sự thay đổi của cơ thể cũng có nghĩa là bạn đang mang thai. Vì thế, hãy quan sát cơ thể mình thật kỹ và tránh nhầm lẫn những dấu hiệu mang thai giả sau đây:

- Chậm kinh do kinh nguyệt không đều: Nếu bạn chậm kinh nhưng dùng que thử thai không lên 2 vạch thì điều đó có nghĩa là bạn không mang thai, đây chỉ là dấu hiệu mang thai giả do kỳ kinh của bạn không đều mà thôi.

- Bụng bỗng nhiên to hơn: Nhiều phụ nữ bỗng nhiên thấy bụng mình trở nên to hơn nhưng thực tế hiện tượng này là do ảo giác, lầm tưởng mang thai giả hoặc do béo bụng, ăn uống quá nhiều,... Thường thì trong 2 tháng đầu của thai kỳ bụng của người phụ nữ to lên không hề nhiều và rất khó nhận thấy.

- Đau và căng ngực: Người phụ nữ thực sự mang thai sẽ thấy núm vú đau, ngực căng lên trong thời gian dài. Nếu hiện tượng này chỉ xảy ra ở bạn trong thời gian ngắn và lặp lại có tính chu kỳ vào mỗi tháng thì nó là dấu hiệu mang thai giả hoặc là dấu hiệu trước kỳ kinh.

- Cảm thấy có cử động thai: Người mẹ thường chỉ cảm thấy thai cử động (thai máy) vào khoảng 18 - 20 tuần. Nếu bạn cảm thấy hiện tượng ấy từ những tuần đầu tiên thì chẳng qua chỉ là lầm tưởng mình đang mang thai.

- Trướng bụng, buồn nôn: Do mong muốn có thai ngày càng trở nên mạnh mẽ nên nhiều phụ nữ cảm thấy dấu hiệu mang thai giả này. Thực chất của tình trạng ấy là do vấn đề ở hệ tiêu hóa mà ra.

Những dấu hiệu mang thai được trên đây chỉ có tính chất gợi ý. Để đảm bảo tính chính xác của việc mang thai, tốt nhất các chị em phụ nữ nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết. Hoặc các bạn cũng có thể gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn kỹ hơn về cách nhận biết mang thai, kịp thời phát hiện để chăm sóc tốt nhất cho thai kỳ của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.