Tin tức

Những dấu hiệu nhận biết răng thiếu canxi và cách bổ sung

Ngày 12/10/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Răng thiếu canxi là một trong những tình trạng diễn ra khá phổ biến ở nhiều đối tượng khác nhau. Canxi bị thiếu hụt không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của răng, mà còn là nguyên nhân khiến răng xuống cấp và trở nên hư hại. Mời bạn đọc cùng theo dõi những dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng này để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bản thân qua bài viết dưới đây.

1. Vai trò quan trọng của canxi với răng

Theo các bác sĩ chuyên khoa, canxi là một trong những thành phần chính góp phần cấu tạo và hình thành nên tổ chức xương và răng. Canxi cùng photpho sau khoảng thời gian lắng đọng lên khung hữu cơ trong thời gian dài sẽ có thể hình thành nên khung xương và răng. Tốc độ hình thành nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào việc hàm lượng ion muối khoáng này nhiều hay ít.

  • Canxi sau khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ có vai trò kích thích sự phát triển của răng. Khi sự khoáng hóa canxi được đảm bảo, răng sẽ luôn được duy trì ở trạng thái chắc khỏe và ít bị sâu, viêm nhiễm xâm hại.

  • Khi hệ miễn dịch của răng bị giảm sút và tấn công bởi vi khuẩn gây hại, canxi sẽ là nhân tố giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Việc bổ sung canxi sẽ giúp cho các bệnh lý về răng miệng được đẩy lùi. Theo đó, cần từ 1000 - 2000mg một ngày trong khi con số này chỉ cần 800 mg dành cho người lớn.

Hàm lượng canxi cần thiết cho mỗi cơ thể là khác nhau

Hàm lượng canxi cần thiết cho mỗi cơ thể là khác nhau

2. Răng thiếu canxi dẫn đến hậu quả gì?

Nếu răng thiếu canxi diễn ra trong thời gian ngắn, cơ thể sẽ có khả năng tự chuyển hóa và cân bằng. Tuy nhiên, tình trạng này bị kéo dài quá lâu có thể khiến lượng canxi dự trữ không còn đủ đảm bảo.

  • Răng không được khoáng hóa nên trở nên kém chất lượng và không được bảo vệ kỹ càng. Lớp men răng yếu và mỏng hơn hẳn so với bình thường.

  • Canxi thiếu hụt sẽ dẫn đến xương bị ảnh hưởng nặng nề thậm chí có thể tiêu biến nếu đợi chờ trong một khoảng thời gian dài. Phần xương hàm và răng không được cung cấp dưỡng chất nên có thể bị xô lệch và biến dạng.

Răng <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nhung-dau-hieu-cho-thay-co-the-ban-dang-bi-thieu-canxi-tram-trong-s51-n20349'  title ='thiếu canxi'>thiếu canxi</a> chỉ cần một tác động nhẹ cũng có thể khiến răng giòn trở nên tổn thương và dễ vỡ hơn

Răng thiếu canxi chỉ cần một tác động nhẹ cũng có thể khiến răng giòn trở nên tổn thương và dễ vỡ hơn

3. Bổ sung canxi hiệu quả cho sự phát triển bền vững

Như đã chia sẻ, tình trạng răng thiếu canxi không phải là vấn đề nghiêm trọng liên quan đến tính mạng. Tuy nhiên, kéo dài tình trạng này sẽ tiềm ẩn một vài rủi ro liên quan đến sức khỏe, thậm chí là thẩm mỹ. Đó là lý do việc bổ sung canxi hàng ngày cần phải được quan tâm và chú trọng. Một chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng sẽ sự phát triển của răng được chắc khỏe, bền vững.

Sử dụng thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm giàu canxi khi được bổ sung trực tiếp vào cơ thể trong thời gian dài có thể giúp tình trạng răng thiếu canxi được cải thiện. Tuy nhiên có rất nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần bổ sung canxi tự nhiên thông qua thực phẩm ăn là đủ, hoặc khi nào cơ thể có những dấu hiệu rõ rệt khi thiếu canxi trầm trọng mới bắt đầu cung cấp là sai lầm. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khẩu phần ăn hằng ngày chỉ có thể đáp ứng tối đa 30% lượng canxi cho cơ thể và theo độ tuổi khả năng hấp thụ sẽ giảm dần.

Một số loại thực phẩm dồi dào canxi phải kể đến như trứng, sữa, phomai, hải sản

Một số loại thực phẩm dồi dào canxi phải kể đến như trứng, sữa, phomai, hải sản 

Bổ sung vitamin D, Magie, Photpho

Có thể bạn chưa biết, vitamin D là một trong những thành phần khiến cho cơ thể hấp thụ và hình thành canxi và photpho có sẵn để răng thêm được củng cố về mức độ chắc khỏe. Việc cung cấp thiếu hụt vitamin D có thể khiến em bé bị còi xương. 

Ngoài canxi, photpho hay magie đều góp phần không nhỏ trong quá trình hình thành và tạo nên xương hàm. Chính vì thế, bạn cũng có thể bổ sung các thực phầm giàu dưỡng chất này vào cơ thể để loại bỏ tình trạng răng thiếu canxi.

Bổ sung rau xanh, trái cây

Không chỉ đối với những người răng thiếu canxi mà bất kỳ ai cũng đều nên tăng cường các món ăn liên quan đến rau xanh, trái cây trong thực đơn hàng ngày của bản thân. Trái cây sở hữu nhiều vitamin tốt cùng khoáng chất có lợi giúp cơ thể được bổ sung thêm nhiều chất xơ. Đây cũng là một trong những nhân tố góp phần tạo ra nướu răng săn chắc hơn.

Bổ sung canxi với chế phẩm

Không thể phủ nhận rằng việc bổ sung canxi từ các loại thực phẩm là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng hấp thụ đầy đủ dưỡng chất từ loại thực phẩm đó. 

Việc bổ sung canxi từ món ăn hàng ngày sẽ đòi hỏi bạn cần phải thực sự kiên trì

Việc bổ sung canxi từ món ăn hàng ngày sẽ đòi hỏi bạn cần phải thực sự kiên trì

Việc nhờ đến những chế phẩm sẵn có là giải pháp được nhiều người sử dụng. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều các sản phẩm bổ sung dưỡng chất giúp tình trạng răng thiếu canxi được hạn chế.

Mỗi thực phẩm chức năng bổ sung canxi đều có công dụng và cách sử dụng cùng liều lượng khác nhau. Vì thế, trẻ cần khám bác sĩ chuyên khoa để đánh giá tình trạng cụ thể thiếu canxi trước khi bổ sung. Đồng thời, cha mẹ nên xin ý kiến bác sĩ về loại chế phẩm, liều lượng trước khi sử dụng.

Nếu bé nhà bạn đang gặp phải tình trạng răng thiếu canxi và muốn tìm kiếm một địa chỉ uy tín để thăm khám, bạn có thể tham khảo ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện quy tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp thăm khám, đưa ra chẩn đoán và hướng điều trị cho khách hàng.

Cùng với đó là hệ thống cở vật chất hiện đại, máy móc thiết bị tiên tiến, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189: 2012 và CAP sẽ đảm bảo các kết quả khám chính xác, từ đó mang đến hiệu quả chữa trị cao, giúp khách hàng an tâm.

Răng thiếu canxi không phải là tình trạng quá khẩn cấp hay nghiêm trọng nếu được phát hiện và xử lý kịp thời. Khi trẻ gặp các vấn đề bất thường về sức khỏe, hãy gọi ngay tới hotline 1900 56 56 56 để các bác sĩ của MEDLATEC tư vấn cụ thể.

Từ khoá: vitamin D

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.