Tin tức

Nghiến răng khi ngủ, nguyên nhân và 3 cách đơn giản khắc phục

Ngày 26/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nghiến răng khi ngủ là tật xấu mà nhiều trẻ nhỏ và người lớn gặp phải, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, hàm răng của người bệnh mà còn làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của người bên cạnh. Người mắc chứng nghiến răng khi ngủ cần tìm cách để cải thiện chứng bệnh này, giúp họ có giấc ngủ ngon và khỏe mạnh hơn.

1. Nguyên nhân khiến bạn nghiến răng khi ngủ

Khi tức giận hoặc khó chịu, mỗi người thường thực hiện một số hành động giải tỏa và nghiến răng là một trong những hành động như vậy. Tuy nhiên, nhiều người nghiến răng khi ngủ khi bản thân không hề ý thức được việc này, thậm chí nghiến răng một cách thường xuyên và kéo dài. Tiếng nghiến răng gây khó chịu rất nhiều cho người xung quanh, hơn nữa còn làm tổn thương hàm và gây nhiều biến chứng sức khỏe.

Tật nghiến răng khi ngủ ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ của bạn và người xung quanh

Tật nghiến răng khi ngủ ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ của bạn và người xung quanh

Các nhà khoa học xếp chứng nghiến răng khi ngủ thường xuyên là tình trạng rối loạn vận động liên quan đến giấc ngủ, giấc như ngáy hay chứng ngưng thở khi ngủ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường kết hợp từ nhiều yếu tố tâm lý, vật lý và di truyền như:

  • Cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống hàng ngày không được giải tỏa như: stress, tức giận, thất vọng, căng thẳng,...

  • Chứng nhai kích động khi ngủ.

  • Thói quen nghiến răng khi quá tập trung hoặc tức giận.

Nghiến răng khi ngủ có thể do cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống

Nghiến răng khi ngủ có thể do cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống

Bên cạnh đó, chứng nghiến răng khi ngủ thường nặng hơn khi kết hợp với các yếu tố nguy cơ như:

Tuổi tác

Chứng nghiến răng khi ngủ khá phổ biến ở trẻ nhỏ do trẻ chưa làm chủ được cảm xúc của bản thân, chứng này thường được cải thiện khi trẻ lớn lên.

Stress

Khi lo lắng và stress quá mức không được giải tỏa, tình trạng nghiến răng khi ngủ sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Thuốc và chất kích thích

Các nhà khoa học đã chứng minh, các loại thuốc tác dụng đến thần kinh như thuốc điều trị tâm thần, thuốc chống trầm cảm,... có gây tác dụng phụ làm nặng chứng nghiến răng khi ngủ. Các thức uống chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê,... cũng có tác dụng tương tự.

Tính cách

Những người có tính cách mạnh mẽ, thích cạnh tranh, hay kích động có nguy cơ mắc chứng nghiến răng khi ngủ cao hơn so với những người có tính cách nhẹ nhàng.

Di truyền

Chứng nghiến răng khi ngủ có tính di truyền, nghĩa là bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nếu trong gia đình cũng có thành viên có chứng bệnh này.

Mắc hội chứng rối loạn khác

Tình trạng nghiến răng khi ngủ thường đi kèm với những người mắc chứng rối loạn tâm thần như: chứng mất trí, hội chứng rối loạn giấc ngủ, bệnh Parkinson, trào ngược dạ dày, động kinh,...

 Nghiến răng khi ngủ thường gặp ở người bị rối loạn tâm thần

Nghiến răng khi ngủ thường gặp ở người bị rối loạn tâm thần

Để xác định nguyên nhân, hỗ trợ điều trị chứng nghiến răng khi ngủ hiệu quả, bác sĩ sẽ tìm hiểu thói quen sinh hoạt, thói quen ngủ, tính cách và sức khỏe của người bệnh.

2. Tại sao cần trị chứng nghiến răng khi ngủ?

Thực tế tình trạng nghiến răng khi ngủ thường không gây biến chứng nguy hiểm và nghiêm trọng, tuy nhiên vẫn cần điều trị cải thiện nếu ở mức độ nặng và thường xuyên. Một số tác hại có thể gặp do chứng nghiến răng khi ngủ bao gồm: rối loạn khớp thái dương hàm, đau nhức đầu, đau mặt, đau hàm nặng, biến dạng, răng nhạy cảm, phục hình răng thay đổi,...

Nếu chứng nghiến răng khi ngủ, bạn có thể tự trị tại nhà bằng cách thay đổi thói quen, hành vi và giải tỏa tâm lý cho bản thân. Tuy nhiên nếu mức độ bệnh nặng, thậm chí gây biến chứng thì bạn nên sớm tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được khám và tư vấn cách khắc phục.

3. Biện pháp giúp trị chứng nghiến răng khi ngủ

Tùy vào nguyên nhân gây ra chứng nghiến răng khi ngủ mà biện pháp điều trị cũng khác nhau, mục tiêu chung là giảm dần tình trạng nghiến răng và khắc phục ảnh hưởng như: giảm đau, phục hình, giảm ảnh hưởng đến răng, khớp thái dương hàm,....

Chứng nghiến răng khi ngủ có thể gây đau, nhức hàm răng

Chứng nghiến răng khi ngủ có thể gây đau, nhức hàm răng

Các biện pháp thường áp dụng để trị chứng nghiến răng khi ngủ bao gồm:

3.1. Kiểm soát stress

Căng thẳng tinh thần là yếu tố hàng đầu gây tình trạng nghiến răng khi ngủ cũng như các dạng rối loạn khác. Một số cách có thể giúp bạn kiểm soát stress bao gồm: tập thể dục, thư giãn tinh thần, đi ngủ đúng giờ và đủ thời gian, massage cơ mặt, hạn chế dùng chất kích thích, thay đổi môi trường ngủ dễ chịu thoáng mát,...

3.2. Sử dụng thuốc

Thực tế chứng nghiến răng khi ngủ không thể điều trị bằng thuốc để loại bỏ tật xấu này hoàn toàn mà chỉ có thể làm giảm tác hại đến răng và các cơ quan xung quanh. Thuốc thường được bác sĩ chỉ định dùng bao gồm:

  • Thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau: Giảm sự căng cơ quá mức do nghiến răng không kiểm soát và đau đớn do nghiến răng khi ngủ gây ra.

  • Thuốc chống trầm cảm, giảm lo lắng trong thời gian ngắn: với mục đích giảm stress hay các cảm xúc tiêu cực gây chứng nghiến răng khi ngủ.

  • Tiêm botox với các trường hợp mắc chứng nghiến răng khi ngủ nặng, không đáp ứng với phương pháp điều trị khác.

3.3. Can thiệp nha khoa

Can thiệp nha khoa chủ yếu để bảo vệ răng, tránh tác hại của việc nghiến răng khi ngủ gây ra song cũng không thể loại bỏ hoàn toàn tật xấu này. Bác sĩ sẽ lấy khuôn răng và chế tạo máng chống nghiến, bảo vệ răng tránh mài mòn do nghiến răng khi ngủ.

Máng chống nghiến răng giúp bảo vệ răng khi bệnh nhân nghiến răng

Máng chống nghiến răng giúp bảo vệ răng khi bệnh nhân nghiến răng

Hiện nay có một số loại máng chống nghiến răng còn có tác dụng điều chỉnh thói quen vận động hàm dần dần, từ đó giảm tần suất nghiến răng. Nếu khớp cắn bị lệch, bác sĩ cũng có thể tư vấn điều chỉnh khớp cắn đúng vị trí để giảm ảnh hưởng đến cơ nhai và răng.

Như vậy qua bài viết này, có thể thấy chứng nghiến răng khi ngủ dù không nguy hiểm và gây biến chứng nặng nhưng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe răng miệng và chất lượng giấc ngủ. Để điều trị, cần xác định được nguyên nhân và kiên trì theo phương pháp phù hợp.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.