Tin tức

Những dấu hiệu nhận diện nốt ruồi ung thư

Ngày 01/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chắc hẳn nhiều người sẽ rất bất ngờ khi biết nốt ruồi bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư. Vậy làm cách nào để nhận diện nốt ruồi ung thư? Hãy cùng tìm hiểu xem nốt ruồi báo ung thư sẽ như thế nào? Và quan sát xem liệu cơ thể có đang xuất hiện những mụn ruồi bất thường này không nhé.

1. Nốt ruồi được tạo thành như thế nào? 

Trên cơ thể người thường xuất hiện các hiện tượng tổn thương da lành tính như tàn nhang, nốt ruồi, thịt thừa, u nhú, sắc tố da thay đổi,... Tuy nhiên, một số trường hợp, các tổn thương này xuất hiện bất thường, nhất là nốt ruồi có thể là dấu hiệu của căn bệnh ung thư nguy hiểm mà ít ai nghĩ tới. 

Nhiều người nghĩ nốt ruồi là vô hại nhưng đôi khi nó lại là khối u ác tính

Nhiều người nghĩ nốt ruồi là vô hại nhưng đôi khi nó lại là khối u ác tính

Các tế bào tạo sắc tố da melanocytes bình thường sẽ phân bố đều rải rác trên da, mang lại màu sắc tự nhiên cho da. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các tế bào này lại có sự phân bố không đều, tập trung thành một cụm dưới lớp biểu bì của da và tạo thành nốt ruồi. 

Bình thường, những nốt ruồi này thuộc dạng vô hại, không gây ra ảnh hưởng sức khỏe, chúng có hình dáng, kích thước và nổi ở nhiều vị trí khác nhau. Một số trường hợp mụn ruồi nổi nhiều hoặc xuất hiện trên mặt khiến nhiều người cảm thấy mất thẩm mỹ, thiếu tự tin nên lựa chọn phương án tẩy nốt ruồi dù nó không gây hại. 

2. Các nhận diện nốt ruồi ung thư 

Tùy cơ địa từng người mà cơ thể có nhiều hoặc ít nốt ruồi. Chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào theo từng nốt đơn lẻ hoặc thành cụm. Bạn có thể dựa vào kích thước, hình dáng, màu sắc, vị trí hay sự thay đổi của theo thời gian,... để nhận biết bất thường nếu có. 

Những đặc điểm của nốt ruồi bình thường 

Trước khi tìm hiểu về đặc điểm của nốt ruồi ung thư thì bạn cần phải biết nốt ruồi bình thường sẽ như thế nào. Những đặc điểm của nốt ruồi bình thường, lành tính là: 

  • Sinh ra đã thấy nốt ruồi hoặc chúng xuất hiện trong thời thơ ấu. 

  • Những nốt ruồi lành tính thường có kích thước nhỏ, đường kính < 0,6mm. 

  • Nốt ruồi bình thường có dạng hình tròn, đối xứng nhau, màu đen hoặc nâu, màu đồng đều trên da. 

  • Đường viền hay cạnh của nốt ruồi bình thường sẽ khá đều, liên tục, không nham nhở hoặc nổi gồ, mờ. 

  • Theo thời gian, những nốt ruồi bình thường không có sự thay đổi về hình dáng, kích thước, màu sắc,... 

Những đặc điểm của nốt ruồi ung thư 

Những nốt ruồi cảnh báo ung thư thường xuất hiện bất thường sau khi sinh hoặc vào thời điểm trưởng thành với những đặc điểm sau: 

  • Kích thước nốt ruồi lớn, đường kính có thể > 6mm. 

  • Màu sắc thường không đồng đều, có sự pha trộn phức tạp. 

  • Nốt ruồi có thể thay đổi theo thời gian, đây có thể là dấu hiệu những chuyển biến của bệnh ung thư. Chúng có thể hình thành và thường xuyên bong tróc vảy, gia tăng kích thước hoặc chuyển sang màu đỏ. 

  • Nốt ruồi ung thư thường không có hình dạng rõ rệt, hai bên không có sự đối xứng. 

  • Một số nốt ruồi còn lồi trên mặt da, đường viền xung quanh mờ. 

  • Ngoài ra, nhiều người còn có biểu hiện ngứa ngáy tại vị trí xuất hiện những nốt ruồi bất thường.

Dựa vào hình dáng, kích thích, màu sắc,... để nhận diện nốt ruồi ác tính

Dựa vào hình dáng, kích thích, màu sắc,... để nhận diện nốt ruồi ác tính

Tuy nhiên, mỗi người có dấu hiệu ung thư khác nhau nên nếu thấy da nổi mụn ruồi bất thường thì tốt nhất bạn nên đi kiểm tra để biết chính xác tình hình sức khỏe.

3. Điều trị nốt ruồi ung thư như thế nào? 

Trong những trường hợp bạn phát hiện cơ thể xuất hiện những mụn ruồi có dấu hiệu bất thường thì nên đến các cơ sở y tế để đánh giá, kiểm tra, trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể cho chỉ định sinh thiết. 

Nốt ruồi lành tính 

Nếu mụn ruồi là khối u lành tính, người bệnh không có nhu cầu phá bỏ thì có thể không cần tác động vì chúng vô hại với cơ thể. Một số trường hợp mụn ruồi gây mất thẩm mỹ, bác sĩ có thể tư vấn cắt toàn bộ mụn ruồi hoặc đốt tia laser để trả lại làn da bình thường. 

Nhiều người lựa chọn phá mụn ruồi mặc dù nó vô hại để lấy lại thẩm mỹ

Nhiều người lựa chọn phá mụn ruồi mặc dù nó vô hại để lấy lại thẩm mỹ

Nốt ruồi ác tính

Nếu các mụn ruồi là khối u ác tính (ung thư hắc tố), bác sĩ sẽ dựa vào mức độ bệnh lý, sự xâm lấn của khối u để đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Những phương pháp điều trị mụn ruồi ác tính thường là phẫu thuật cắt bỏ có thể kết hợp hóa trị, xạ trị trước hoặc sau phẫu thuật nếu thấy cần thiết. 

Ngoài ra, người bệnh cũng cần lưu ý, ung thư từ mụn ruồi có thể phát triển nhanh và gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu người bệnh thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím hay hóa chất độc hại mà không có biện pháp bảo vệ da. Nếu do tính chất công việc bắt buộc bạn thường xuyên tiếp xúc với các loại kích thích này thì nên trang bị đồ bảo hộ. 

Với những chia sẻ trên về nốt ruồi ung thư có thể thấy những nốt mụn bất thường tưởng chừng vô hại nhưng đôi khi lại là mối hiểm họa khó lường. Chính vì vậy, nếu bạn phát hiện ra mụn ruồi khác lạ thì không nên chủ quan, hãy tìm ngay cơ sở y tế uy tín để kiểm tra.

Nếu bạn chưa biết tìm đến địa chỉ nào để thăm khám thì có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, bạn sẽ được các bác sĩ giàu kinh nghiệm,  chuyên môn cao sẽ thăm khám và chẩn đoán chính xác về tình trạng da của bạn.

Nếu thấy cơ thể xuất hiện mụn ruồi bất thường thì bạn nên đi kiểm tra sớm

Nếu thấy cơ thể xuất hiện mụn ruồi bất thường thì bạn nên đi kiểm tra sớm

Ngoài ra, với cơ sở vật chất hiện đại, hệ thống thiết bị y tế tiên tiến, có thể đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng. Nếu bạn có nhu cầu thực hiện các xét nghiệm thì Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC là nơi an toàn khi sở hữu song song 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP (tiêu chuẩn Hoa Kỳ). Bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi an toàn, chuyên nghiệp với phụ phí chỉ mất 10.000 đồng.

Mọi chi phí dịch vụ tại MEDLATEC đều có bảng giá công khai rõ ràng với khách hàng, hơn nữa, bệnh viện còn áp dụng chế độ bảo hiểm nên bạn có thể yên tâm về tiền viện phí. Thông tin chi tiết, quý khách hàng có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.