Tin tức

Những dấu hiệu viêm đại tràng co thắt dễ dàng nhận biết sớm

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm đại tràng co thắt là bệnh lý thường gặp ở những người lớn tuổi, nó gây ra các cơn đau dữ dội gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chính vì vậy, nếu nhận biết được các dấu hiệu viêm đại tràng co thắt từ sớm sẽ giúp quá trình điều trị bệnh tình dễ dàng hơn rất nhiều.

1. Viêm đại tràng co thắt là gì?

Viêm đại tràng co thắt được biết đến là một trong những căn bệnh gây tổn thương nghiêm trọng tới sức khỏe chúng ta, đặc biệt ở độ tuổi trung niên khi các chức năng các bộ phận trong cơ thể cũng dần kém đi. Tuy nhiên, theo thống kê từ Bộ Y Tế cho thấy thì tỉ lệ mắc chứng ruột kích thích (Viêm đại tràng co thắt) đang xuất hiện khá nhiều ở lứa tuổi thanh thiếu niên, trẻ em và cả ở phụ nữ mang thai.

Những nguyên nhân có thể gây ra viêm đại tràng co thắt có thể  đến từ:

  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học;

  • Các ảnh hưởng về tâm lý như căng thẳng đầu óc, áp lực công việc, lo âu, phiền muộn,...

  • Các hoocmon trong cơ thể phát triển không đều ở lứa tuổi dậy thì hay phụ nữ đang mang thai;

  • Di truyền từ bố mẹ sang con;

  • Biến chứng do sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách;

  • Tác động từ các bệnh lý liên quan,...

Dấu hiệu viêm đại tràng co thắt

Trẻ em cũng có thể bị viêm đại tràng co thắt do di truyền từ bố mẹ

Phát hiện ra các dấu hiệu viêm đại tràng co thắt từ sớm sẽ là yếu tố giúp việc điều trị bệnh tình dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Bởi vì, bệnh lý này được xem là không quá nguy hiểm tới tính mạng người bệnh nhưng nó lại là nguồn cơn dẫn tới các căn bệnh nguy hiểm khác (như ung thư) nếu không có biện pháp kịp thời chữa trị. Bên cạnh đó, căn bệnh này mang tới rất nhiều ảnh hưởng xấu về mặt tâm lý cho bệnh nhân, các cơn đau khiến người bệnh khổ sở trong sinh hoạt cũng như gây ra các phản ứng tiêu cực như cáu giận vô cớ, lo âu sợ hãi,...

2. Các dấu hiệu nhận biết người bệnh đang bị viêm đại tràng co thắt?

Bệnh viêm đại tràng co thắt có rất nhiều triệu chứng, dấu hiệu nhận biết mà ta có thể phát hiện sớm như:

  • Biểu hiện đau quặn bụng chắc hẳn là dấu hiệu viêm đại tràng co thắt đặc trưng nhất. Người bệnh thường xuyên bị các cơn đau bụng hoành hành, đau dữ dội nhưng đôi khi lại đau âm ỉ kéo dài. Các cơn đau thường không tập trung ở một điểm mà có thể lan ra cả vùng bụng, có thể xuất hiện các khối thịt trồi lên hình vòng cung dọc theo khung đại tràng. Cơn đau có thể mất đi hoặc giảm dần sau khi người bệnh đi đại tiện.

  • Rối loạn chức năng tiêu hóa: thông thường người bệnh sẽ khó khăn trong việc ăn uống bởi hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng nhiều. Các triệu chứng như ợ hơi, đầy bụng, chướng bụng, thức ăn khó tiêu,... sẽ xuất hiện và khả năng sẽ tăng dần đều. Nguyên nhân chính khiến bệnh nhân dễ chán ăn, thiếu chất, suy dinh dưỡng.

  • Đại tiện bất thường: mỗi cá nhân thường sẽ có những khung giờ đi vệ sinh cố định trong ngày, nhưng khi mắc phải viêm đại tràng co thắt thì khả năng cao người bệnh sẽ đi vệ sinh nhiều hơn ngày thường. Chất lượng phân cũng sẽ không đều, lúc thì tiêu chảy cũng có lúc lại bị táo bón, đôi khi còn có hiện tượng phân rắn lỏng xen kẽ.

  • Một trong những dấu hiệu viêm đại tràng co thắt được coi là nặng khi xuất hiện chất nhầy hoặc máu kèm theo phân khi đi đại tiện. Chính bởi các vết viêm loét trong thành đại tràng trở nặng do không được điều trị hoặc do tác động từ việc tiêu thụ các loại thức ăn không hợp vệ sinh.

  • Ngoài ra, chúng ta có thể nhận biết bệnh qua các dấu hiệu bên ngoài hay tâm lý người bệnh như: hay bị mất ngủ, chán ăn, cân nặng sụt nhanh, cơ thể mỏi mệt,...

Hiện tượng sụt cân nhanh có thể là dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đại tràng co thắt

Hiện tượng sụt cân nhanh có thể là dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đại tràng co thắt

3. Cần làm gì khi có dấu hiệu viêm đại tràng co thắt?

Khi người bệnh xuất hiện các dấu hiệu viêm đại tràng co thắt như trên thì việc tìm hiểu các phương pháp điều trị phải được thực hiện sớm nhất có thể. Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế có chất lượng tốt, hoàn toàn có thể chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho người bệnh.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần có các biện pháp làm giảm thiểu các cơn đau cũng như giúp quá trình điều trị bệnh tốt hơn bằng các cách sau:

  • Thay đổi hoặc củng cố chế độ ăn uống khoa học. Thực phẩm có yếu tố quan trọng trong việc điều trị bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng. Người mắc chứng viêm đại tràng co thắt tuyệt đối tránh ra các loại thức ăn tái, sống, các loại thực phẩm khô cứng, khó tiêu và hạn chế các đồ nhiều dầu mỡ động vật. Tuy rằng việc kiêng khem nhiều loại thực phẩm sẽ giúp cho quá trình hồi phục nhanh hơn nhưng cũng phải song song bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể tránh bị thiếu chất, dẫn tới suy dinh dưỡng.

  • Thực hiện các phương pháp mát xa bụng theo sự chỉ dẫn từ các y bác sĩ chuyên khoa. Việc thường xuyên mát xa bụng không những có tác dụng hỗ trợ quá trình chữa bệnh mà còn có hữu ích giúp toàn bộ hệ tiêu hóa được củng cố.

Mát xa bụng thường xuyên sẽ giúp giảm <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/dau-bung-tren-ron-va-nhung-nguy-co-tiem-an-khong-the-bo-qua-s195-n20301'  title ='đau bụng'>đau bụng</a> do viêm đại tràng co thắt

Mát xa bụng thường xuyên sẽ giúp giảm đau bụng do viêm đại tràng co thắt

  • Luôn tuân thủ đúng và đủ liều lượng thuốc mà bác sĩ chỉ định. Đã có không ít hậu quả do việc lạm dụng thuốc một cách bừa bãi không chỉ khiến bệnh tốt hơn mà còn có thể dẫn tới các biến chứng về sau.

  • Rèn luyện thể dục thể thao giúp tăng cường sức đề kháng.

  • Tuyệt đối không chữa trị bệnh bằng các phương pháp dân gian. Không phải tất cả các phương pháp dân gian để chữa bệnh đều xấu nhưng bệnh nhân tuyệt đối không nên tùy tiện thực hiện các phương pháp dân gian kỳ lạ, chưa từng được kiểm nghiệm.

Bệnh viện MEDLATEC chính là một trong những cơ sở y tế uy tín đã được Bộ Y Tế chứng nhận đạt chuẩn quốc tế. Bệnh viện cung cấp chất lượng dịch vụ 5 sao, cơ sở vật chất, cơ sở y tế hiện đại, các y bác sĩ tận tâm,... cùng với thâm niên gần 25 năm trong ngành y khoa, tất cả các yếu tố trên hoàn toàn có thể là chỗ dựa vững chắc cho sức khỏe gia đình bạn. Hiện tại, bệnh viện MEDLATEC có 3 cơ sở y tế lớn tại Hà Nội đều áp dụng chế độ thăm khám với bảo hiểm bảo lãnh và BHYT trên rất nhiều đơn vị bảo lãnh. Thông qua số hotline 1900 56 56 56 của viện, bạn và gia đình có thể liên hệ trực tiếp để đặt lịch khám bệnh một cách thuận tiện nhất cho gia đình mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.