Tin tức

Viêm đại tràng co thắt là gì? Bệnh có xuất hiện ở trẻ em không?

Ngày 21/12/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm đại tràng co thắt là một bệnh lý khá phổ biến hiện nay, với tỉ lệ mắc bệnh lên tới 20% dân số Việt Nam. Vậy bạn đã hiểu được bao nhiêu về loại bệnh lý này? Dấu hiệu nhận biết của bệnh là gì? Bệnh có thể điều trị được không? Mời bạn đọc hãy tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết sau đây!

1. Viêm đại tràng co thắt là gì?

Bệnh Viêm đại tràng co thắt (hay còn được biết đến với cái tên rối loạn chức năng đại tràng, hội chứng ruột kích thích) là bệnh lý liên quan tới vùng đại tràng (ruột già) của con người chúng ta. Khi ruột có hiện tượng co bóp bất thường khiến cho người bệnh cảm thấy đau dữ dội, đôi lúc còn cảm nhận được những khối thịt bị trồi lên ở vùng bụng, dọc theo khung đại tràng gây cảm giác tức tối, khó chịu,...tình trạng này được gọi là viêm đại tràng co thắt.

Căn bệnh này có thể không phải là một căn bệnh ác tính, không thể chữa trị nhưng nếu để tình trạng bệnh kéo dài mà không điều trị sẽ có thể dẫn tới những biến chứng như: sa trực tràng, bệnh trĩ, thủng đại tràng, xuất huyết đại tràng, giãn đại tràng,...

Các biểu hiện nhận biết người bệnh có đang bị viêm đại tràng co thắt hay không là:

  • Bụng thường xuyên bị đau dữ dội, cơn đau tập trung vào vùng bụng dưới, vùng hố chậu bên trái.

  • Người bệnh có thể bị đầy hơi, chướng bụng. Đây có thể là một triệu chứng khá phổ biến vì bất kì ai cũng đã từng gặp phải do các nguyên nhân như kích thích dạ dày, ăn uống quá no,... tuy nhiên, nếu triệu chứng này xuất hiện cùng các dấu hiệu nhận biết khác thì người bệnh tuyệt đối không được xem thường, lơ là.

  • Đại tiện nhiều nhưng không đều (lúc thì tiêu chảy lúc thì táo bón).

Đại tiện nhiều có thể là dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đại tràng co thắt

Đại tiện nhiều có thể là dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đại tràng co thắt

  • Dọc theo khung đại tràng có thể sẽ bị kích thích co bóp nhiều tới mức nổi cộm lên bề mặt da, người bệnh thậm chí có thể sờ thấy.

2. Nguyên nhân gây ra viêm đại tràng co thắt?

Bệnh lý này thông thường sẽ xuất hiện một cách đột ngột mà không rõ nguyên nhân cụ thể nào gây ra. Chức năng đại tràng ruột bị rối loạn, co bóp không đều dẫn tới việc hấp thụ dinh dưỡng hay bài tiết chất thải đều gặp trục trặc, các vi khuẩn có hại xâm nhập dễ dàng gây ra các vết viêm loét thành đại tràng.

Sau đây là một số nguyên nhân có thể liên quan đến tình trạng viêm đại tràng co thắt:

  • Nhu động ruột bị rối loạn: khi cường độ co bóp và thời gian hoạt động của ruột bị thay đổi đột ngột sẽ xuất hiện các cơn đau bụng dữ dội bất thường.

  •  Nội tiết tố thay đổi cũng có thể là nguyên nhân tạo ra các cơn đau co thắt đại tràng do hoạt động của hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng lớn.

  • Ăn uống không khoa học: Khi người bệnh ăn quá nhiều thức ăn chứa dầu mỡ, thực phẩm khó tiêu hóa hay thức ăn không đảm bảo vệ sinh, sử dụng các chất kích thích, uống nhiều các loại đồ uống có cồn, có gas cũng sẽ là nguyên nhân trực tiếp gây ra viêm đại tràng co thắt.

  • Rối loạn chất dẫn truyền thần kinh Serotonin: đây là thành phần quan trọng trong ruột, chúng có tác dụng tác động đến các dây thần kinh tại hệ tiêu hóa, điều tiết chất thải của cơ thể (nếu Serotonin giảm khiến người bệnh bị táo bón và khi Serotonin tăng thì người bệnh sẽ bị tiêu chảy).

  • Nguyên nhân cũng có thể từ các bệnh lý nền gây ra như: bệnh Crohn, viêm đại tràng, phình đại tràng, lạc nội tử cung, viêm dạ dày ruột,...

Bên cạnh các nguyên nhân trực tiếp gây ra như ta đã kể trên thì yếu tố tâm lý người bệnh cũng sẽ làm ảnh hưởng tới sự co bóp của đại tràng. Những người hay bị stress, mệt mỏi, lo âu, áp lực công việc, mất ngủ,... cũng sẽ có khả năng mắc bệnh viêm đại tràng co thắt nhiều hơn bình thường. 

Yếu tố tâm lý cũng có thể là nguyên nhân gây ra các cơn đau đại tràng co thắt

Yếu tố tâm lý cũng có thể là nguyên nhân gây ra các cơn đau đại tràng co thắt

3. Đối tượng bị viêm đại tràng co thắt?

Bệnh viêm đại tràng co thắt xuất hiện ở mọi lứa tuổi và không giới hạn số lần mắc phải. Tuy nhiên, tình trạng bệnh cần được lưu ý hơn ở những bà bầu, trẻ em và những người đang có vấn đề về chức năng tiêu hóa.

Viêm đại tràng co thắt ở bà bầu?

Đây sẽ là đối tượng cần được quan tâm nhất khi nhắc tới bệnh lý này vì nó không chỉ gây ra các cơn đau, sự khó chịu cho người mẹ mà còn có thể ảnh hưởng lớn tới thai nhi.

Khi phụ nữ mang thai, hormone progesterone sẽ tăng lên, dẫn đến việc nhu động ruột hoạt động kém đi đáng kể. Ngoài ra, trong quá trình mang thai thì mẹ bầu luôn phải bổ sung lượng thức ăn lớn vào cơ thể để nuôi dưỡng thai nhi, chính điều này đã gây sức ép lớn lên dạ dày của người mẹ, tăng nguy cơ bị viêm đại tràng co thắt.

Tình trạng bị viêm đại tràng co thắt ở bà bầu rất nguy hiểm

Tình trạng bị viêm đại tràng co thắt ở bà bầu rất nguy hiểm

Trẻ em có thể bị viêm đại tràng co thắt không?

Viêm đại tràng co thắt bắt gặp nhiều ở người trưởng thành do bị ảnh hưởng nhiều từ các tác nhân xã hội hoặc các bệnh lý nền nghiêm trọng. Tuy vậy, cũng có không ít trường gặp bệnh lý này được phát hiện ở trẻ em. Thông thường hiện tượng trẻ em bị mắc phải căn bệnh này là do di truyền (đối với trẻ em dưới 2 tuổi) hoặc do chế độ ăn uống không lành mạnh, chính vì vậy các bậc phụ huynh phải lưu ý các triệu chứng xuất hiện dù nhỏ nhất để sớm gặp bác sĩ chuyên khoa nhi điều trị tốt cho các bé.

4. Viêm đại tràng co thắt nên kiêng gì?

Khi bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc phải bệnh viêm đại tràng co thắt thì việc tuân thủ các chỉ định điều trị bệnh của bác sĩ là rất cần thiết. Bên cạnh đó, việc thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý cũng sẽ không khiến cho bệnh tình nguy hại hơn hay thậm chí giúp tình hình bệnh thuyên giảm.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể luôn được ưu tiên nhưng cũng nên có sự kiêng ăn các loại thực phẩm có hại cho tình trạng bệnh như: các loại thức ăn sống, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, thức ăn nhanh,... và cũng lưu ý không nên ăn quá no.

Các gia đình nếu có bất kỳ triệu chứng nào bất thường hãy lập tức tìm đến các cơ sở y tế để có phương pháp điều trị bệnh sớm nhất, tránh các biến chứng sau này có thể xảy ra. Bệnh viện MEDLATEC là một bệnh viện đa khoa có chất lượng đạt chuẩn quốc tế sẽ là nơi bạn và gia đình có thể tin tưởng. Bệnh viện đã có thâm niên trong ngành y khoa (gần 25 năm), các chế độ hỗ trợ khám bệnh tốt, cơ sở vật chất, cơ sở y tế hiện đại và đội ngũ các y bác sĩ có chuyên môn cao. 

Hiện nay, việc khám chữa bệnh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn hoàn toàn có thể đặt lịch khám hoặc tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích về bệnh tình bằng cách liên hệ trực tiếp với các y bác sĩ của bệnh viện thông qua tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.