Tin tức

Những điều cần biết khi bạn muốn bổ sung DHA cho bà bầu

Ngày 15/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trong thời gian mang thai, người phụ nữ cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi. Trong đó, DHA là yếu tố mà chúng ta không thể bỏ qua. Vậy bổ sung DHA cho bà bầu như thế nào để đảm bảo chất lượng và hiệu quả tốt nhất?

1. DHA và vai trò của chúng

Chắc hẳn chúng ta không còn cảm thấy xa lạ đối với DHA, một dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể của mỗi người. Chúng có tên gọi quốc tế đó là Docosahexaenoic Acid, là dạng axit béo không thể thiếu đối với sự phát triển của não bộ, đôi mắt.

bổ sung DHA cho bà bầu

DHA là một dưỡng chất thiết yếu đối với sự phát triển của trí não và tầm nhìn

Các bác sĩ cho biết, DHA đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với quá trình hình thành, phát triển của não bộ, mắt của thai nhi. Đó là lý do vì sao người ta dành nhiều sự quan tâm tới việc bổ sung DHA cho bà bầu.

Đặc biệt, nồng độ DHA trong tổ chức thần kinh của con người tương đối cao, đặc biệt chúng tập trung chủ yếu ở võng mạc mắt hoặc là tổ chức não. Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng nếu không được cung cấp đầy đủ DHA, các cơ quan này có xu hướng phát triển kém hơn, chức năng suy giảm.

2. Tác dụng của DHA đối với sự phát triển của thai nhi

Như vậy, DHA là dưỡng chất thiết yếu, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phát triển não bộ và tầm nhìn. Chúng ta cần quan tâm bổ sung DHA cho bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Đặc biệt, các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu bổ sung lượng DHA đầy đủ trong những tháng cuối cùng. Bởi vì, đây là giai đoạn các cơ quan bắt đầu hoàn thiện.

Một trong những lợi ích tuyệt vời khi thai nhi được cung cấp đầy đủ DHA đó là phát triển não bộ. Cụ thể, bé sẽ phát triển toàn diện về trí não, có thể tập trung khi làm việc, học tập và tỏ ra khá nhanh nhẹn khi vận động. Nhìn chung, nếu thai nhi được bổ sung DHA ngay từ khi ở trong bụng mẹ, chỉ số IQ của bé cao hơn so với bạn bè cùng trang lứa.

Chắc hẳn các bậc phụ huynh đều mong muốn em bé phát triển toàn diện, khỏe mạnh và thông minh. Vậy thì bạn đừng bỏ qua việc bổ sung DHA cho bà bầu nhé!

Ngay từ nhỏ, trẻ cần được bổ sung đầy đủ DHA

Ngay từ nhỏ, trẻ cần được bổ sung đầy đủ DHA

Bên cạnh đó, nếu thai nhi được cung cấp đầy đủ DHA, nguy cơ sinh non giảm đáng kể. Điều này đảm bảo sức khỏe, sự an toàn cho cả mẹ và em bé. Để hạn chế những nguy cơ xấu có thể xảy ra, thai phụ hãy nghiên cứu và bổ sung các loại dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

3. Tại sao cần bổ sung DHA cho bà bầu?

DHA không chỉ có lợi cho thai nhi, dưỡng chất này còn đem tới những lợi ích bất ngờ đối với mẹ bầu. Trong khoảng thời gian mang thai, khá nhiều chị em phải đối mặt với các bệnh lý đặc trưng, ví dụ như: tiền sản giật, đái tháo đường. Ngoài ra, một số phụ nữ sau sinh rơi vào tình trạng trầm cảm tương đối nghiêm trọng.

Để hạn chế nguy cơ mắc phải những bệnh lý kể trên, bạn hãy tìm hiểu và bổ sung DHA cho bà bầu đầy đủ. Hơn hết, nhờ việc bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, sức đề kháng của thai phụ được cải thiện rõ rệt, tim mạch thực hiện tốt chức năng trong và sau thời kỳ mang bầu.

Nhiều người thắc mắc bổ sung DHA bằng cách nào

Nhiều người thắc mắc bổ sung DHA bằng cách nào?

4. Bổ sung DHA cho thai phụ như thế nào cho hợp lý?

Một vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là bổ sung DHA bầu như thế nào là hợp lý, đem lại hiệu quả cao nhất? Trên thực tế, tùy vào từng thời kỳ trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu nên bổ sung lượng DHA khác nhau, phù hợp với quá trình phát triển của em bé.

Trung bình, người phụ nữ mang thai cần bổ sung từ 100 - 200 mg DHA mỗi ngày để đảm bảo sự phát triển ổn định của trẻ. Đối với mỗi giai đoạn khác nhau, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để cung cấp lượng DHA vừa đủ.

4.1. Tam cá nguyệt thứ nhất

Vào tam cá nguyệt thứ nhất, bào thai mới hình thành, chính vì thế, chị em nên chú ý khi vận động, đi lại. Đặc biệt, bạn nên xây dựng thực đơn với đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu. Nhờ vậy, thai nhi có cơ hội phát triển khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ sảy thai có thể xảy ra.

Chúng ta nên tìm hiểu về việc bổ sung DHA cho bà bầu

Chúng ta nên tìm hiểu về việc bổ sung DHA cho bà bầu

4.2. Tam cá nguyệt thứ hai

Sau khoảng thời gian này, chúng ta hãy tập trung bổ sung DHA cho bà bầu nhiều hơn so với giai đoạn trước đó. Các bác sĩ cho biết đây là giai đoạn não bộ của thai nhi bước vào quá trình phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng nhất. Nếu được cung cấp lượng DHA vừa đủ, quá trình trao đổi chất dinh dưỡng và thông tin của tế bào thần kinh diễn ra nhanh hơn rất nhiều.

4.3. Tam cá nguyệt thứ ba

Đặc biệt, đến 3 tháng cuối của thai kỳ, việc tăng cường DHA bầu là vô cùng cần thiết. Để giảm thiểu những vấn đề xấu có thể xảy ra, ví dụ như: sinh non, tiền sản giật,… mẹ bầu không thể chủ quan, bỏ qua vấn đề này. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cung cấp DHA cho phụ nữ mang thai những tháng cuối cực kỳ có lợi cho nguồn sữa mẹ.

5. Gợi ý một số thực phẩm giàu DHA

Khi tìm hiểu đến những vấn đề kể trên, mọi người cũng muốn biết DHA là dưỡng chất từ những loại thực phẩm nào? Chúng ta có thể bổ sung các loại thực phẩm nào vào thực đơn hàng ngày, góp phần vào quá trình phát triển của thai nhi.

Đầu tiên, cá biển là thực phẩm giàu DHA và thường xuất hiện trong bữa ăn để bổ sung DHA cho bà bầu. Một số loại cá phổ biến nhất đó là cá hồi, cá thu, chúng giúp trẻ có trí tuệ tốt, thông minh. 

Bạn nên thêm các thực phẩm giàu DHA vào thực đơn hàng ngày

Bạn nên thêm các thực phẩm giàu DHA vào thực đơn hàng ngày

Tuy nhiên, nhiều người có xu hướng ăn quá nhiều cá biển, điều này có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn. Bởi vì, việc sử dụng cá biển thường xuyên là nguyên nhân gia tăng nguy cơ nhiễm độc thủy ngân, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. Tốt nhất, bạn nên ăn khoảng 300g cá mỗi tuần nhé!

Ngoài ra, chị em phụ nữ nên ăn nhiều các loại hạt giàu DHA trong suốt thời gian mang thai để cung cấp dinh dưỡng thiết yếu. Đặc biệt, bạn nên lựa chọn đậu phộng hoặc hạnh nhân, chúng có thể thay thế đồ ăn vặt mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng, có lợi cho quá trình tiêu hóa.

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên tìm hiểu và uống một số loại vitamin để bổ sung DHA bên cạnh chế độ ăn uống hàng ngày nhé!

Như vậy, việc bổ sung DHA cho bà bầu là vô cùng cần thiết, chúng giúp tăng cường trí não, tầm nhìn cho trẻ ngay từ khi trong bụng mẹ. Một lưu ý nho nhỏ đó là bạn nên cung cấp lượng DHA vừa đủ để đảm bảo sức khỏe, sự phát triển của trẻ nhé! Thực tế, việc bổ sung quá nhiều dưỡng chất cũng gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.