Tin tức

Những điều cần biết về BHYT học sinh, sinh viên

Ngày 05/04/2017
Ban biên tập
Đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai Khám bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên. Do vậy, học sinh, sinh viên có nhu cầu chỉ cần đăng ký ban đầu về MEDLATEC qua mã 01-191 để được chăm sóc sức khỏe và hưởng các chính sách bảo hiểm y tế một cách tốt nhất.


I. Đối tượng áp dụng


- Học sinh, sinh viên (HSSV) đang theo học tại các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.


- Theo quy định của Luật bảo hiểm y tế (BHYT) từ ngày 01/01/2010 đối tượng HSSV (khoản 21 điều 12) có trách nhiệm phải tham gia BHYT.


II. Mức đóng


Mức đóng BHYT hàng tháng bằng 4.5% trên mức lương tối thiểu chung (mức lương tối thiểu năm 2017 là 1.210.000 đồng). Trong đó, HSSV đóng 70% mức phí, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức phí.


III. Quyền lợi với khách hàng có thẻ BHYT thực hiện KCB ban đầu tại MEDLATEC


- Được thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT trong phạm vi được hưởng theo quy định;


Được chuyển tuyến điều trị tới các bệnh viện tuyến thành phố và tương đương hoặc các bệnh viện tuyến trên khi vượt quá khả năng chuyên môn (theo quy định chuyển tuyến của cơ quan chức năng);


- Được cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định;


- Hưởng các chính sách ưu đãi đặc biệt của Bệnh viện.


IV. Chính sách BHYT dành cho học sinh, sinh viên tại MEDLATEC


- Giảm giá 100% phần chênh lệch chi phí công khám.


- Giảm giá 100% phần chênh lệch tất cả các dịch vụ với đối tượng là Học sinh - sinh viên


V. Mức hưởng khi khám BHYT tại MEDLATEC

Mức hưởng đúng tuyến: (Là các trường hợp KCB đúng nơi đăng ký ban đầu ghi trên thẻ BHYT (Mã 01-191) hoặc thẻ BHYT không đăng ký ban đầu tại MEDLATEC nhưng thuộc diện cấp cứu hoặc có giấy chuyển viện tới MEDLATEC):


5.1. 100% chi phí KCB BHYT trong trường hợp tổng chi phí của một lần KCB thấp hơn 15% mức lương tối thiểu chung hiện hành (181.500 đồng (năm 2017)).


5.2. 80% chi phí KCB BHYT trong trường hợp tổng chi phí của một lần KCB cao hơn 15% mức lương tối thiểu chung hiện hành,


5.3. 80% chi phí dịch vụ kỹ thuật cao (DVKTC), chi phí lớn cho một lần sử dụng DVKTC đó nhưng không vượt quá 40 tháng lương tối thiểu chung,


2. Mức hưởng khi khám không đúng tuyến: (Là các trường hợp KCB không đúng nơi đăng ký KCB ban đầu, không có giấy chuyển tuyến KCB BHYT nhưng không phải là cấp cứu và có trình thẻ BHYT):


- KCB BHYT nội trú: 60% chi phí theo mức hưởng 80% của HSSV (được thanh toán 48% chi phí BHYT);


- KCB BHYT ngoại trú: Không được thanh toán BHYT.


VI. Thẻ BHYT không có giá trị sử dụng khi


- Thẻ không phải do cơ quan BHXH phát hành.


- Thẻ đã hết hạn sử dụng.


- Thẻ bị sửa chữa, tẩy xoá.


- Sử dụng thẻ BHYT của người khác để KCB.


VII. Giấy tờ cần thiết đi khám chữa bệnh BHYT


1. Khi đi khám, chữa bệnh để được hưởng bảo hiểm y tế, HSSV cần xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh, trường hợp thẻ không có ảnh thì xuất trình thêm giấy tờ tùy thân có ảnh (thường là thẻ học sinh, sinh viên).


2. Trường hợp đến khám lại theo yêu cầu của cơ sở KCB BHYT tuyến trên không qua nơi đăng ký KCB ban đầu: Ngoài các giấy tờ theo quy định tại điểm 1 nêu trên, người bệnh phải xuất trình thêm giấy hẹn khám lại. Mỗi lần chuyển viện chỉ được hẹn khám lại theo chế độ BHYT một lần.


3. Trường hợp KCB (không phải trong tình trạng cấp cứu) khi đi công tác, học tập, làm việc lưu động hoặc đến tạm trú tại địa phương khác thì được KCB BHYT tại cơ sở y tế tương đương với cơ sở đăng ký KCB ban đầu ghi trên thẻ. Ngoài việc xuất trình các giấy tờ theo quy định tại điểm 1 nêu trên, người bệnh phải xuất trình thêm giấy công tác hoặc giấy đăng ký tạm trú để được hưởng quyền lợi BHYT.


VIII. Thủ tục khi có nhu cầu chuyển nơi khám bệnh ban đầu


- Việc đổi thẻ BHYT do thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu được thực hiện vào ngày 01 đến ngày 10 của tháng đầu mỗi quý. Vì vậy, vào những ngày HSSV đến Phòng Y tế trường sẽ được hướng dẫn đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mã 01 - 191.


Để biết thêm chi tiết, Quý thầy cô vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: medlatec.vn * Email: info@medlatec.com

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.