Tin tức

Những điều cần biết về hiếm muộn vô sinh

Ngày 13/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, có khá nhiều trường hợp gặp phải tình trạng bị hiếm muộn vô sinh và điều trị nó chưa bao giờ là việc dễ dàng đối với các cặp vợ chồng. Chính vì vậy, chúng ta cần hiểu rõ về nó để có thể tiến hành điều trị hay đưa ra phác đồ một cách hiệu quả nhất có thể.

1. Thế nào là hiếm muộn vô sinh ? 

Theo các chuyên gia khoa học, tình trạng hiếm muộn có thể hiểu như là khi hai vợ chồng sinh sống với nhau và có đời sống tình dục lành mạnh, thường xuyên và không sử dụng biện pháp phòng tránh thai trong khoảng thời gian hơn 1 năm nhưng lại không hề có con. 

Trước đây, với suy nghĩ cổ hủ và hơi hướng phong kiến, mọi người đều nói rằng là do người phụ nữ không biết đẻ nhưng với công nghệ khoa học tiên tiến hiện đại ngày nay đã chứng minh được khi gặp phải tình trạng vô sinh hiếm muộn nguyên nhân không phải hoàn toàn là do phụ nữ. Hiện nay, khoa học đã chứng minh được khoảng 40% nguyên nhân là do người phụ nữ, 40% là do người đàn ông, 10% do cả 2 phía và 10% còn lại chưa rõ nguyên nhân. 

Thế nào là hiếm muộn vô sinh

Thế nào là hiếm muộn vô sinh

2. Nguyên nhân gây hiếm muộn vô sinh là gì? 

Nhiều người vẫn luôn thắc mắc rằng hiếm muộn có thể là do cả vợ và chồng nhưng cụ thể hơn là nguyên nhân từ đâu thì lại không rõ. Vậy cụ thể nguyên nhân gì gây hiếm muộn cho các cặp vợ chồng? Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này nhưng những nguyên nhân phổ biến nhất đó là: 

a. Ở nữ giới : 

- Vòi trứng bị tắc nghẽn. 

- Trứng không rụng hoặc là có rụng trứng nhưng lại không đều.

- Bị bệnh u xơ tử cung.

- Lớn tuổi.

- Do biến chứng của việc nạo phá thai.

- Bị các bệnh về viêm nhiễm ở vùng kín.

- Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng là một nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn.  

b. Ở nam giới: 

- Bị rối loạn trong quá trình sinh tinh và trưởng thành của tinh trùng. 

- Suy tuyến sinh dục nguyên phát, thứ phát, nhiễm trùng đường sinh dục.

- Đã từng bị quai bị và ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản. 

- Giảm thiểu hoặc không có tinh trùng.

- Các rối loạn chức năng cương dương vật và rối loạn về phóng tinh làm giảm khả năng thụ thai. 

- Không có ống dẫn tinh hay bị tắc ống dẫn tinh.

Ngoài các nguyên nhân kể trên, sống trong một môi trường ô nhiễm về không khí, nguồn nước,... bên cạnh đó là một lối sống không lành mạnh với cường độ thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá hay những chất kích thích khác. Điều đó cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc hiếm muộn cho các cặp đôi. 

Các cặp vợ chồng luôn trăn trở về nguyên nhân của hiếm muộn vô sinh

Các cặp vợ chồng luôn trăn trở về nguyên nhân của hiếm muộn vô sinh

3. Khám hiếm muộn vô sinh khi nào? 

Hiện nay ở Việt Nam, có đến 7,7% các cặp vợ chồng đang phải đối mặt với căn bệnh  vô sinh hiếm muộn. Mà trong đó, có 50% là các cặp đôi ở độ tuổi dưới 30. Như đã nói ở trên, ở các trường hợp vô sinh thì có 40% do vợ, 40% do chồng, 10% do cả hai vợ chồng và 10% còn lại không rõ nguyên nhân. Theo thống kê hiện nay thì nước ta có khoảng 10% các cặp vợ chồng mắc căn bệnh này mà tỷ lệ này ở nam giới là hơn 4%. 

Các chuyên gia đầu ngành cho biết, đối với các cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 35 thì nên đi khám sau khoảng 1 năm quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn mà lại chưa có thai, còn đối với các cặp đôi ở độ tuổi trên 35 thì thời gian nên đi khám là 6 tháng.  Hoặc là những người nào có tiền sử sảy thai, hay đã từng nạo hút thai từ hai lần trở lên. 

Bên cạnh đó cặp vợ chồng nào mà xuất hiện những dấu hiệu của vô sinh như: mắc những bệnh lý lây qua đường tình dục, đau tức vùng bụng dưới khi quan hệ tình dục, chu kỳ kinh nguyệt không đều,… thì cũng nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế có uy tín để tiến hành khám vô sinh hiếm muộn. Chúng ta không nên để quá muộn, khi đó tiến hành chữa trị cũng rất khó khăn cho các cặp vợ chồng và kết quả lại không được như ý muốn. 

Các bạn nên đến gặp bác sĩ ngay sau khi nhận thấy các bất thường về sức khỏe

Các bạn nên đến gặp bác sĩ ngay sau khi nhận thấy các bất thường về sức khỏe 

4. Nên đi Khám hiếm muộn vô sinh vào thời điểm nào là phù hợp nhất? 

Tùy thuộc vào từng loại xét nghiệm hay các chỉ định thăm dò, các bác sĩ sẽ hẹn lịch ngày khám cụ thể, tốt và phù hợp nhất để chúng ta có được kết quả như ý muốn.

Bên cạnh đó, để có kết quả tốt nhất, nam giới nên tránh xuất tinh trước ngày đi khám hiếm muộn từ 2 - 7 ngày.  Các cặp vợ chồng nên để ý khoảng thời gian và đi khám đúng thời điểm để có thể đạt được kết quả chính xác nhất. 

5. Các giải pháp điều trị hiếm muộn vô sinh là gì ? 

Điều trị hiếm muộn vô sinh không chỉ là dựa vào ý muốn của các cặp vợ chồng, mà còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra , thời điểm phát hiện ra và có phương pháp điều trị kịp thời. Hiện nay với công nghệ khoa học kỹ thuật phát triển, trang thiết bị y tế hiện đại, chúng ta có rất nhiều phương pháp để tiến hành điều trị và đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp nhất cho từng cặp vợ chồng. Cụ thể là: 

- Đối với người vợ, các bác sĩ có thể sử dụng thuốc hay là phẫu thuật để khắc phục những bất thường trong cơ quan sinh sản. Với trình độ và sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện nay, chúng ta còn có thể thực hiện các phương pháp điều trị bằng các kỹ thuật hiện đại như là thụ tinh trong ống nghiệm, bơm tinh trùng, nuôi cấy trứng trong ống nghiệm,…

Các giải pháp điều trị hiếm muộn vô sinh

Các giải pháp điều trị hiếm muộn vô sinh

- Bên cạnh đó, đối với người chồng thì có thể sử dụng các biện pháp để khắc phục tình trạng bất lực, xuất tinh sớm hay yếu sinh lý. Nhưng đối với các trường hợp tinh trùng bất thường thì cũng cần phải có sự giúp đỡ của khoa học kĩ thuật hiện đại giống như người vợ.  

6. Khám hiếm muộn vô sinh ở đâu là uy tín và đảm bảo nhất? 

Nên khám hiếm muộn vô sinh ở đâu là tốt nhất ? Chi phí khám là bao nhiêu tiền? Đây là câu hỏi được rất nhiều cặp vợ chồng đưa ra khi có nhu cầu cần đi khám. Với số lượng phòng khám , bệnh viện mọc lên ngày càng nhiều . Việc lựa chọn địa chỉ khám uy tín không phải việc đơn giản.

Với kinh nghiệm lâu năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, ngoài việc hệ thống trang thiết bị hiện đại bậc nhất cả nước, khách hàng còn được thụ hưởng các tiện ích khi đến với bệnh viện MEDLATEC như :  

  • Giá cả phù hợp, chất lượng tốt.

  • Đội ngũ bác sĩ, y tá chuyên môn cao, nhiệt tình chu đáo với khách hàng.

  • Sau khám được tư vấn chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

  • Được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giới thiệu đến bác sĩ, bệnh viện chuyên khoa lớn trong và ngoài nước khi cần thiết.

“Con cái là lộc trời cho” nên rất nhiều cặp vợ chồng luôn lo lắng khi mãi mà không thấy mình có con trong khoảng thời gian sinh hoạt tình dục đều đặn. Ngoài việc chúng ta phải đi khám hiếm muộn vô sinh ngay khi thấy xuất hiện những dấu hiệu mà chúng tôi đã nêu, để tránh mắc phải căn bệnh không mong muốn thì các cặp vợ chồng nên có một lối sống lành mạnh và đi khám sức khỏe sinh sản thường xuyên để mình có được một gia đình hoàn hảo nhất theo ý muốn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.