Tin tức

Những điều cần biết về hiện tượng tử cung ngả trước

Ngày 26/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tùy vào cấu tạo cơ thể mà vị trí của tử cung sẽ có sự khác nhau nhưng do đây là cơ quan có vai trò quan trọng đối với chức năng sinh sản nên khi biết mình gặp hiện tượng tử cung ngả trước, nhiều chị em không khỏi lo lắng. Bài viết sau xin chia sẻ cùng bạn những thông tin quan trọng nhất về hiện tượng này.

1. Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết tử cung ngả trước

1.1. Thế nào là tử cung ngả trước?

Tử cung là nơi để trứng và tinh trùng sau khi thụ thai thành công di chuyển đến rồi bám vào thành niêm mạc để làm tổ và phát triển thành thai nhi. Cơ quan này nằm ở giữa bàng quang và trực tràng, ở dưới buồng trứng và phía trên của âm đạo. Tử cung ngả trước tức là so với trục tử cung thì tử cung bị ngả nhiều hơn về phía thành bụng. 

1.2. Tại sao tử cung ngả trước?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho tử cung ngả về phía trước, trong đó điển hình nhất là:

Tử cung ngả trước

Một số trường hợp phẫu thuật lạc nội mạc tử cung có thể gây di chứng tử cung ngả trước

- Bẩm sinh đã có tử cung ngả trước.

- Ảnh hưởng của quá trình mang thai và sinh nở khiến cho tử cung bị thay đổi về hình dạng và kích thước nên ngả dần về phía trước.

- Ảnh hưởng từ việc sinh mổ.

1.3. Dấu hiệu nhận biết tử cung ngả trước ra sao?

Hầu hết các trường hợp tử cung ngả trước không có bất kỳ dấu hiệu nào đặc biệt nên khó nhận biết. Trừ khi tử cung nghiêng về trước quá mức thì có thể xuất hiện một số dấu hiệu khác thường như:

- Bị đau bụng suốt chu kỳ kinh.

- Đau lưng mỗi khi đến kỳ kinh.

- Một vài dấu hiệu khác: táo bón trong kỳ kinh, đau ở xương chậu, có cảm giác như bụng bị chèn ép,...

2. Tử cung ngả trước có ảnh hưởng gì đến nữ giới?

Rất nhiều người hoang mang và lo lắng khi phát hiện ra tử cung của mình ngả về phía trước vì sợ nó ảnh hưởng đến khả năng mang thai. Các chuyên gia sản khoa chia sẻ rằng tử cung ngả về trước hay sau đều không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của người phụ nữ.

Đối với những người có tử cung ngả trước tinh trùng vẫn có thể gặp trứng để thụ tinh bình thường. Mặt khác, hiện tượng tử cung ngả về phía trước cũng không ảnh hưởng đến đời sống tình dục và không gây ra cảm giác đau đớn cho nữ giới.

Bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải thích để người bệnh được rõ về ảnh hưởng của tử cung ngả trước với sức khỏe sinh sản

Bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải thích để người bệnh được rõ về ảnh hưởng của tử cung ngả trước với sức khỏe sinh sản

Tuy nhiên, với những người có tử cung ngả về trước quá mức thì có thể sẽ bị gập tử cung khiến cho đường bơi của tinh trùng bị ảnh hưởng có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ thai. Để tinh trùng không bị chảy ra ngoài, khi giao hợp nữ giới có thể kê gối dưới mông để cho tinh trùng chảy ngược vào bên trong.

Ngoài ra, một số người có tử cung ngả trước quá mức sẽ gặp khó khăn trong quá trình mang thai và chuyển dạ. Với trường hợp này, thai nhi càng lớn thì các dải mô phúc mạc càng gặp khó khăn trong việc giữ cho tử cung ở vị trí cố định. 

Thân tử cung thường có đường kính khoảng 5 - 6cm, nặng 50 - 60g và nằm sâu bên trong xương chậu. Khi mang thai, trọng lượng của tử cung sẽ tăng lên khoảng 1kg và đường kính rơi vào khoảng 10 - 15cm sau đó ngày càng to lên và vượt khỏi khung xương chậu. 

Vào 3 tháng giữa thai kỳ, đường kính tử cung đạt khoảng 15 - 20cm, vươn lên nằm giữa rốn và ngực thai phụ. Thai nhi càng lớn thì cơ thể người mẹ càng tự động điều hoà để cho tư thế của tử cung chuyển từ ngả trước sang trung gian nhằm giúp cho việc sinh nở gặp nhiều thuận lợi hơn. Tư thế tử cung sẽ dần quay trở lại như lúc ban đầu vào một khoảng thời gian sau sinh. 

Về cơ bản, xét trên phương diện ảnh hưởng đến quá trình sinh nở thì chỉ một số trường hợp tử cung ngả trước quá mức mới cần hỗ trợ sinh sản. Vì thế nếu gặp phải hiện tượng này thai phụ cũng không cần phải lo lắng quá.

3. Chẩn đoán và điều trị tử cung ngả trước bằng cách nào?

3.1. Chẩn đoán tử cung ngả trước

Hiện tượng tử cung ngả trước được bác sĩ phát hiện thông qua quá trình khám bên trong âm đạo và siêu âm:

Siêu âm giúp bác sĩ nhận biết được vị trí ngả của tử cung

Siêu âm giúp bác sĩ nhận biết được vị trí ngả của tử cung

- Khám trong âm đạo: bác sĩ nhìn thấy các bộ phận bên trong âm đạo và phát hiện ra các bất thường tại đây từ đó chẩn đoán được nữ giới có đang gặp vấn đề bệnh lý nào không.

- Siêu âm: bằng việc dùng sóng âm cao tần bác sĩ sẽ thấy được bên trong cơ quan sinh sản nữ cũng như vị trí và hướng tử cung.

3.2. Điều trị tử cung ngả trước

Tính đến thời điểm này vẫn chưa có bất cứ loại thuốc hay biện pháp nào điều trị tử cung ngả trước. Tử cung ngả trước là một hiện tượng tự nhiên, sinh lý ở phụ nữ, nên nữ giới cũng không cần phải lo lắng quá nhiều về hiện tượng này. Nếu tử cung ngả quá mức về phía trước và thấy cần can thiệp bác sĩ sẽ tư vấn hướng xử trí phù hợp.

Tóm lại, nếu cần chú ý thì không phải ở hiện tượng tử cung ngả trước hay ngả sau mà cần quan tâm mức độ ngả như thế nào. Hiện tượng tử cung ngả trước đại đa số không cần phải điều trị vì nó không gây ra ảnh hưởng nào đáng lo ngại. Khi phát hiện mình gặp phải hiện tượng này, thay vì lo lắng thì nữ giới nên xây dựng cho mình một lối sống khỏe mạnh để không tạo điều kiện cho độ ngả của tử cung tăng lên. 

Muốn biết chắc chắn tình trạng tử cung ngả trước của mình có gây ra ảnh hưởng nào đến sức khỏe sinh sản không, có cần can thiệp hay không quý khách hàng có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám để nhận được những trả lời chính xác từ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của bệnh viện. Ngoài ra, mọi thắc mắc về hiện tượng này, quý khách hàng cũng có thể chia sẻ qua số điện thoại 1900 56 56 56, tổng đài viên của bệnh viện sẽ lắng nghe và có những giải đáp chi tiết nhất về vấn đề mà quý khách đang quan tâm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.