Tin tức

Tình trạng tử cung lạnh có phải là vấn đề đáng lo không?

Ngày 11/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh, hiếm muộn là nỗi lo lắng của nhiều chị em phụ nữ, một trong những nguyên nhân gây tình trạng trên là do hiện tượng tử cung lạnh. Đây là vấn đề thường gặp ở phụ nữ, vậy tình trạng này có phải vấn đề đáng lo ngại hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc kể trên.

1. Hiện tượng tử cung lạnh

Trên thực tế, tử cung lạnh là một dạng bệnh khá phổ biến trong y học cổ truyền, cụ thể là Đông y. Cụ thể, do âm, dương bên trong cơ thể không đảm bảo sự cân bằng.

Nhiều chị em gặp phải tình trạng tử cung lạnh

Nhiều chị em gặp phải tình trạng tử cung lạnh

Các bác sĩ cho biết, khi đối mặt với tình trạng mất cân bằng âm dương trong cơ thể, các mạch máu tới tử cung có xu hướng bị co thắt, khu vực này không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết. Đây là một vấn đề hết sức nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng tới một số hoạt động, có thể kể đến như: quá trình rụng trứng, thụ thai.

Như vậy tử cung lạnh dẫn tới 2 vấn đề chính, đó là tử cung không được cung cấp đủ máu và độ ẩm thiết yếu. Về lâu về dài, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, phụ nữ phải đối mặt với nguy cơ bị hiếm muộn, vô sinh. Đây là tình trạng rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tâm lý của chị em phụ nữ.

Thậm chí, nếu phụ nữ đang mang thai gặp phải tình trạng nêu trên, nguy cơ sảy thai tương đối cao. Tốt nhất, chị em nên chủ động theo dõi và điều trị bệnh để cải thiện sức khỏe sinh sản của bản thân, tăng khả năng thụ thai thành công.

2. Vì sao phụ nữ phải đối mặt với hiện tượng tử cung lạnh?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: tại sao phụ nữ gặp phải tình trạng tử cung lạnh? Nắm được nguyên nhân gây bệnh là điều vô cùng cần thiết, nhờ vậy chị em có thể chủ động phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe.

Thói quen ăn đồ lạnh làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tử cung lạnh

Thói quen ăn đồ lạnh làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tử cung lạnh

Thói quen ăn hoặc uống quá nhiều đồ ăn lạnh là nguyên nhân hàng đầu gây mất cân bằng âm dương trong cơ thể. Thói quen này khiến chị em thường đối mặt với cơn đau bụng kinh dữ dội trong mỗi kỳ kinh nguyệt. Tốt nhất, các bạn nên bỏ thói quen này để hạn chế nguy cơ mất cân bằng âm dương trong cơ thể.

Bên cạnh đó, nhiệt độ cơ thể quá thấp cũng là vấn đề ảnh hưởng tới tử cung của người phụ nữ. Nếu thân nhiệt luôn duy trì ở mức độ thấp, sức khỏe sinh sản của bạn sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Để ngăn ngừa hiện tượng nêu trên, chị em không nên mặc trang phục hở hang, đặc biệt trong những ngày thời tiết lạnh. Ngoài ra, chúng ta hạn chế để cơ thể dính mưa, tình trạng này có thể khiến tử cung lạnh, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, tăng nguy cơ hiếm muộn hoặc vô sinh.

3. Góc giải đáp: hiện tượng tử cung lạnh có đáng lo không?

Nhiều chị em tỏ ra lo lắng không biết tử cung lạnh có phải vấn đề đáng lo ngại hay không? Câu trả lời là có, như đã phân tích ở trên, hiện tượng mất cân bằng âm dương trong cơ thể là vấn đề khá nghiêm trọng và đe dọa tới khả năng thụ thai của người phụ nữ.

Tử cung lạnh tiềm ẩn nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn đối với phụ nữ

Tử cung lạnh tiềm ẩn nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn đối với phụ nữ

Thứ nhất, đối với phụ nữ, do tử cung không được cung cấp đủ máu so với nhu cầu, chính vì thế khí huyết lưu thông tương đối kém. Như vậy, môi trường trong tử cung khó giúp trứng phát triển và rụng thuận lợi. Lúc này, khả năng thụ thai của người phụ nữ kém hơn so với những người bình thường.

Nghiêm trọng hơn, khi hiện tượng tử cung lạnh xảy ra với phụ nữ đang mang thai, sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Thậm chí, nhiều trường hợp bệnh nhân bị sảy thai do không phát hiện và điều trị kịp thời. Chính vì thế, chị em phụ nữ không nên chủ quan khi phát hiện tình trạng mất cân bằng âm dương trong cơ thể.

4. Kinh nghiệm điều trị tử cung lạnh cho phụ nữ

Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng của hiện tượng tử cung lạnh đối với sức khỏe sinh sản, chị em cần chủ động chăm sóc và điều trị bệnh. Vậy tình trạng này có thể điều trị theo hướng như thế nào?

Chị em nên chủ động chăm sóc và theo dõi sức khỏe

Chị em nên chủ động chăm sóc và theo dõi sức khỏe

Trên thực tế, hiện tượng này có thể cải thiện nếu người bệnh duy trì những thói quen sinh hoạt lành mạnh và điều độ. Thay vì ăn uống đồ lạnh, chúng ta nên sử dụng món ăn ấm để cơ thể không rơi vào trạng thái mất cân bằng âm dương. Bên cạnh đó, chị em nhớ giữ ấm cơ thể, nhất là lòng bàn chân, bàn tay trong những ngày thời tiết lạnh giá.

Ngoài ra, thói quen chườm nhiệt ở khu vực bụng, lưng cũng góp phần cải thiện sức khỏe, giữ ấm cho cơ thể. Chính vì thế, chị em nên duy trì thói quen chăm sóc sức khỏe kể trên để hạn chế nguy cơ xuất hiện tình trạng tử cung lạnh.

Các bác sĩ cũng khuyến khích phụ nữ thường xuyên massage và luyện tập thể dục thể thao. Thói quen này vừa đem lại lợi ích cho sức khỏe, vừa làm ấm cơ thể và ngăn ngừa tình trạng mất cân bằng âm dương trong cơ thể.

5. Địa chỉ theo dõi và điều trị tử cung lạnh

Trước những ảnh hưởng nặng nề của tử cung lạnh đối với chị em phụ nữ, việc chăm sóc và điều trị là vô cùng cần thiết. Người bệnh nên theo dõi và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín và có nhiều kinh nghiệm như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với 26 năm hoạt động, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận được đánh giá cao từ mọi khách hàng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị các bệnh lý sản phụ khoa với hơn 26 năm hoạt động

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị các bệnh lý sản phụ khoa với hơn 26 năm hoạt động

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn được đánh giá cao bởi chất lượng dịch vụ xét nghiệm. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Ngoài ra, bệnh viện còn là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ chứng nhận đối với phòng LAB đạt chuẩn.

Nếu có nhu cầu theo dõi và điều trị các vấn đề liên quan tới sức khỏe sinh sản, quý khách hàng có thể liên lạc Tổng đài 1900 56 56 56 để tư vấn và hướng dẫn.

Mong rằng những thông tin trên đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc: tử cung lạnh có ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản hay không? Từ đó, chị em nên chủ động theo dõi và điều trị sức khỏe để tăng khả năng thụ thai thành công.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.