Tin tức

Những điều cần biết về khám sức khỏe thông tư 14

Ngày 24/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Khám sức khỏe là nhu cầu cần thiết của bất kỳ ai bởi sức khỏe chính là điều quan trọng, quý giá nhất. Nhưng ít ai biết được những lợi ích thực sự của việc khám sức khỏe và còn lạ lẫm với cụm từ “khám sức khỏe thông tư 14”. Trong bài viết này, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu xem quy định này là gì nhé.

1. Vì sao cần khám sức khỏe?

Sức khỏe là điều cần thiết cho mọi người. Để có được cuộc sống tốt đẹp thứ con người cần nhất luôn là sức khỏe. Vì vậy, khám sức khỏe, bảo vệ cơ thể luôn là điều được mọi người quan tâm.

Thông qua khám sức khỏe, bạn sẽ biết tình trạng cơ thể của mình, của từng bộ phận trong cơ thể. Từ đó được nhận các lời khuyên để bảo vệ, chăm sóc, tăng cường sức khỏe bản thân, sớm phát hiện, điều trị bệnh hiệu quả và quan trọng khám sức khỏe giúp mang đến cho bạn cuộc sống hạnh phúc.

Khám sức khỏe rất quan trọng, cần thiết cho tất cả mọi người

Khám sức khỏe rất quan trọng, cần thiết cho tất cả mọi người

Bên cạnh đó, cũng không ít người chưa quan tâm lắm đến vấn đề sức khỏe của mình. Chưa bao giờ đi khám sức khỏe định kỳ, chỉ khi đau, khi phát bệnh đến giai đoạn không chịu đựng được nữa mới đi khám sức khỏe. Lúc ấy bạn biết rồi đấy! Sự rủi ro cao, cơ hội hồi phục thấp, chi phí điều trị lớn và bạn phải chịu cơn đau kéo dài. Vậy tại sao không quan tâm sức khỏe của mình ngay khi các bộ phận, cơ quan đang làm việc tốt hay đang gặp rắc rối nhỏ? Đây chính là lý do vì sao nên khám sức khỏe thường xuyên, định kỳ.

2. Khám sức khỏe thông tư 14 là gì?

Tính tới thời điểm hiện tại, nước ta đang triển khai khám sức khỏe thông tư 14. Vậy bạn có biết, việc khám sức khỏe theo thông tư này có gì khác trước đây không?

Khám sức khỏe thông tư 14 là dịch vụ khám chữa bệnh cho tất cả mọi đối tượng trừ các trường hợp sau đây:

- Khám bệnh ngoại trú, nội trú trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Giám định về y khoa, pháp y và tâm thần.

- Khám để cấp giấy chứng thương.

- Khám các bệnh nghề nghiệp.

- Khám sức khỏe khi tuyển vào các lực lượng vũ trang và trong lực lượng vũ trang.

Khi tham gia khám sức khỏe thông tư 14, người bệnh cần chuẩn bị hồ sơ có các nội dung sau:

- Đối với người từ đủ 18 tuổi: giấy khám sức khỏe theo mẫu quy định tại phụ lục 1 của thông tư có dán ảnh chân dung được chụp trên nền trắng có thời gian không quá 6 tháng.

- Đối với người chưa đủ 18 tuổi: giấy khám sức khỏe theo mẫu quy định tại phụ lục 2 của thông tư có dán ảnh chân dung được chụp trên nền trắng có thời gian không quá 6 tháng.

Khám sức khỏe đối với người chưa đủ 18 tuổi phải có sự đồng ý của người giám hộ

Khám sức khỏe đối với người chưa đủ 18 tuổi phải có sự đồng ý của người giám hộ

- Đối với người mất năng lực hành vi dân sự, không có năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự: giấy khám sức khỏe theo quy định như 2 trường hợp trên và văn bản đồng ý của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của người đó.

- Đối với người khám sức khỏe định kỳ: sổ khám sức khỏe theo mẫu quy định tại phụ lục 3 của thông tư, giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức nơi người khám bệnh đang làm việc. 

3. Những điều cần biết về khám sức khỏe thông tư 14

Để không bị mất quyền lợi và nắm rõ về những lợi ích khi khám sức khỏe theo thông tư 14, bạn cần biết thông tư 14 quy định về điều khoản gì?

Thông tư 14 quy định chi tiết về hướng dẫn hồ sơ khám sức khỏe, thủ tục khám sức khỏe, nội dung khám sức khỏe,  phân loại sức khỏe, điều kiện để cơ sở khám chữa bệnh đủ yêu cầu khám sức khỏe theo thông tư này.

Bên cạnh đó, thông tư 14 còn quy định cụ thể khám sức khỏe thông tư 14 áp dụng cho những đối tượng nào:

- Người việt Nam sống tại Việt Nam.

- Người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam cần khám sức khỏe để phục vụ quá trình tuyển dụng, làm việc.

- Khám sức khỏe định kỳ.

- Khám sức khỏe để tham gia học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường dạy nghề,…

Quang cảnh một buổi khám sức khỏe cho các nhân viên của Tập đoàn FPT

Quang cảnh một buổi khám sức khỏe cho các nhân viên của Tập đoàn FPT

4. Khám sức khỏe thông tư 14 cần bao nhiêu tiền?

Hiện nay, bên cạnh bảng giá được quy định khi khám sức khỏe thông tư 14 thì tùy vào loại gói bạn thăm khám tại cơ sở y tế và tùy vào từng cơ sở y tế sẽ có những quy định về mức giá dịch vụ khác nhau. Điều đặc biệt, dù giá cả có sự chênh lệch giữa các cơ sở nhưng giá dịch vụ đó đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dựa trên cơ sở vật chất, quy mô, trình độ y bác sĩ trong cơ sở đó.

Vì thế, khi đi khám sức khỏe, chi phí là một vấn đề đáng quan tâm nhưng bạn không nên nhìn vào đó để đánh giá dịch vụ là đắt hay rẻ rồi ảnh hưởng đến quyết định. Bởi nếu thăm khám tại những cơ sở không uy tín, trình độ bác sỹ kém hoặc thiếu kinh nghiệm thì ngay cả khi chi phí khám xét có rẻ nhưng kết quả có được lại không đảm bảo chính xác thì cũng không đáng chút nào.

Lời khuyên của MEDLATEC là bạn nên tìm đến các bệnh viện lớn để được hưởng dịch vụ thăm khám đúng quy trình, chuyên nghiệp, được các bác sỹ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm thăm khám trực tiếp và đặc biệt có bảng giá niêm yết rõ ràng để tham khảo.

Các xét nghiệm về máu có giá khác nhau tùy vào mục đích khám bệnh và nơi khám

Các xét nghiệm về máu có giá khác nhau tùy vào mục đích khám bệnh và nơi khám

Chúng ta đều biết rằng, có sức khỏe là có tất cả. Vì thế, khám sức khỏe là nhu cầu cần thiết của bất kỳ ai. Hãy tham gia bảo hiểm y tế, khám sức khỏe thông tư 14 để đảm bảo có một cơ thể khỏe mạnh, xây dựng nền móng của sự hạnh phúc. Khi chưa chọn được cơ sở khám chữa bệnh nào uy tín, chất lượng, hãy đến với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được sử dụng những dịch vụ thăm khám tốt nhất cả nước. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn về khám sức khỏe thông tư 14 phổ biến hiện nay.

5. Ưu đãi “khủng” khám sức khỏe cho cán bộ nhân viên các doanh nghiệp

Nhân dịp đưa vào hoạt động cơ sở khám chữa bệnh thứ 3 - Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai ưu đãi “khủng” khám sức khỏe cho cán bộ nhân viên các doanh nghiệp, áp dụng từ ngày 01/09 - 31/12/2019, cụ thể:

Đặc biệt, 100% cán bộ nhân viên thuộc doanh nghiệp đều nhận được ưu đãi về chăm sóc sức khỏe tại MEDLATEC.

MEDLATEC Thanh Xuân đi vào hoạt động đánh dấu bước phát triển vượt bậc và nâng tổng năng lực đáp ứng cho dịch vụ khám sức khỏe cho cán bộ nhân viên của cả hệ thống Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC lên tới hơn 3.000 khách khám tại viện và ngoại viện.

Vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng đồng hành cung cấp các giải pháp khám sức khỏe định kỳ theo yêu cầu hiệu quả và đạt chất lượng tốt, cũng như mang đến cơ hội trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.