Tin tức

Tìm hiểu về khám sức khỏe thẻ xanh theo thông tư 14

Ngày 10/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Khám sức khỏe thẻ xanh theo thông tư 14 là yêu cầu khám bắt buộc dành cho những người làm nghề liên quan đến lĩnh vực thực phẩm. Vậy cụ thể hình thức của loại khám này như thế nào, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.  

1. Khám sức khỏe theo thông tư 14 là gì?

Trước hết bạn cần biết Thông tư 14/2013/TT-BYT ngày 6 - 5 - 2013 về hướng dẫn khám sức khỏe quy định rõ những điều kiện cần phải khám sức khỏe thẻ xanh. 

Đối tượng khám theo thông tư 14 : 

  • Khám sức khỏe cho người mang quốc tịch Việt Nam.

  • Khám sức khỏe định kỳ cho người lao động.

  • Khám sức khỏe khi tuyển dụng. 

  • Khám sức khỏe trước khi vào học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường nghề,…

  • Ngoài ra còn một số đối tượng khác.

Căn cứ đó chúng ta hiểu khám sức khỏe theo thông tư 14 là thẻ khám sức khỏe màu xanh dùng cho những người làm việc ở môi trường thực phẩm. Trong đó chia thành các nhóm cụ thể như: Người trực tiếp sản xuất, nấu nướng, kinh doanh thực phẩm. 

Các tổ chức, cá nhân là chủ của các cơ sở có sử dụng người lao động và những người lao động trực tiếp kinh doanh độc lập. 

Thông qua việc khám sức khỏe theo thông tư 14 sẽ kịp thời phát hiện các bệnh truyền nhiễm như: Lao, viêm gan B, viêm gan C, HIV,... Qua đó sẽ giúp loại bỏ những trường hợp mắc bệnh tham gia vào môi trường làm việc liên quan lĩnh vực thực phẩm, tránh lây lan. 

Do đó bạn cần nắm chắc vai trò, sự hiểu biết về ý nghĩa của việc khám sức khỏe, từ đó chấp hành nghiêm túc. 

Khám sức khỏe thẻ xanh theo thông tư 14 rất quan trọng

Khám sức khỏe thẻ xanh theo thông tư 14 rất quan trọng

2. Hồ sơ khám sức khỏe theo thông tư 14 gồm những gì?

Trước khi khám sức khỏe theo thông tư 14, bạn cần tìm hiểu kỹ xem hồ sơ cần những gì để có sự chuẩn bị chu đáo. 

Trước hết người làm hồ sơ phải đủ 18 tuổi trở lên, trong mẫu khai có đính kèm ảnh chân dung chụp trên nền trắng, kích thước 4 x 6 cm. Thời gian ảnh chụp đến thời điểm làm hồ sơ không quá 6 tháng. 

Những trường hợp mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có năng lực hành vi dân sự,... thì hồ sơ sẽ gồm: Giấy khám sức khỏe; bản cam kết đồng ý của cha mẹ hoặc người đỡ đầu.  

Trường hợp cá nhân được khám sức khỏe định kỳ thì hồ sơ sẽ gồm: Sổ khám sức khỏe; giấy giới thiệu của cơ quan, đơn vị đang công tác.  

Khi đi khám nhớ mang theo chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ tùy thân khác có ảnh để đối chứng, tránh việc có người thay thế đi khám hộ. 

Ngoài khám lâm sàng sẽ còn xét nghiệm liên quanNgoài khám lâm sàng sẽ còn xét nghiệm liên quan

3. Nội dung khám sức khỏe theo thông tư 14

Trước khi khám, bạn cần khai báo về tiền sử sức khỏe của bản thân cũng như gia đình một cách trung thực và càng chi tiết càng tốt. Bởi nếu gia đình có người mắc một trong số các bệnh về đái tháo đường, huyết áp, ung thư,… thì nguy cơ mắc bệnh sẽ gia tăng. Căn cứ đó bác sĩ sẽ tư vấn và kết hợp chẩn đoán cụ thể. 

Ngoài ra trong thời gian gần nhất, bạn có sử dụng bất kỳ loại thuốc hay làm các phẫu thuật, tiểu phẫu gì thì bạn cũng nên khai báo với bác sĩ. Nhờ đó kết quả sẽ chính xác hơn. 

Khi khám sức khỏe theo thông tư 14 bác sĩ sẽ chỉ định khám lâm sàng và làm một số xét nghiệm cơ bản để kiểm tra tổng quát sức khỏe của bạn. Qua đó kịp thời phát hiện ra các bệnh lý. Ngoài việc khám để xét điều kiện liên quan thì qua đây cũng góp phần giúp bạn sớm có phương pháp điều trị bệnh nếu không may mắc phải, giảm thiểu chi phí và đặc biệt sẽ tăng tỷ lệ hồi phục.

  • Kiểm tra huyết áp, cân nặng, chiều cao.

  • Khám nội tổng quát. 

  • Chụp X - quang tim phổi.

  • Siêu âm ổ bụng tổng quát.

  • Kiểm tra thị lực

  • Kiểm tra sâu răng, viêm lợi

  • Kiểm tra các bệnh lý liên quan đến Tai - Mũi - Họng 

  • Kiểm tra sản phụ khoa

  • Xét nghiệm máu gồm: tổng phân tích máu 18 thông số, đường máu, mỡ máu, men gan,... 

  • Xét nghiệm nước tiểu.

Trước khi khám sức khỏe theo thông tư 14 bạn cần chú ý giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ. Tối hôm trước đi ngủ sớm, không sử dụng chất gây nghiện, chất cồn, không ăn đồ ăn cay nóng.

Đặc biệt bạn cần mặc trang phục thoải mái, thuận lợi cho việc làm các kiểm tra sức khỏe vào ngày hôm sau.

Đối với mỗi loại chỉ định sẽ có những lưu ý khác nhau. Ví như để làm xét nghiệm máu thì bạn còn cần nhịn ăn sáng; khi làm siêu âm thì  bạn nhịn căng tiểu. 

4. Khám sức khỏe theo thông tư 14 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Đây là yêu cầu quan trọng trong công việc của bạn. Do đó bạn cần nghiên cứu và lựa chọn cơ sở y tế uy tín để khám sức khỏe theo thông tư 14. Bạn không nên chủ quan mà chọn nhầm các cơ sở không được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép, chất lượng không bảo đảm. Dưới đây là các lý do vì sao mà bạn nên chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để khám sức khỏe theo thông tư 14.

Các nội dung khám sức khỏe thẻ xanh theo thông tư 14 được thực hiện đầy đủ.

Các nội dung khám sức khỏe thẻ xanh theo thông tư 14 được thực hiện đầy đủ

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện uy tín hàng đầu cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh. 

  • Tại đây các gói khám linh hoạt, chi phí rẻ.

  • Máy móc hiện đại, đội ngũ nhân viên tận tình, y, bác sĩ chuyên môn cao. 

  • Kết quả khám nhanh, chính xác, không mất nhiều thời gian chờ đợi.

  • Kết quả khám sẽ được lưu lại trên hệ thống, tạo thuận lợi cho bạn trong quản lý sức khỏe cá nhân.

Ngoài ra các bác sĩ sẽ hướng dẫn, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể thao cho bạn. Từ đó bạn sẽ có sự nhìn nhận đúng đắn về tình hình sức khỏe bản thân, biết cách chăm sóc mình tốt hơn, tránh các nguy cơ bệnh tật.

Khám sức khỏe theo thông tư 14 để bảo đảm bản thân bạn đủ điều kiện về sức khỏe, không mắc các bệnh lây nhiễm, gây ảnh hưởng tới người xung quanh. Do đó bạn cần sắp xếp thời gian để thực hiện yêu cầu này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.