Tin tức

Những điều cần biết về vi khuẩn bạch hầu Corynebacterium diphtheriae

Ngày 04/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đại dịch Covid - 19 đã dần lắng xuống tại nước ta, tuy nhiên một điều đáng buồn là vi khuẩn bạch cầu lại bắt đầu phát tán. Điều này khiến người dân cả nước rất lo lắng vì căn bệnh bạch hầu cũng liên quan đến hệ hô hấp và nguy cơ tử vong cao. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các bạn cần thực hiện các biện pháp phòng tránh vi khuẩn bạch hầu để tự bảo vệ mình, người thân.

1. Bệnh bạch hầu là gì? Đặc điểm vi khuẩn gây bệnh?

Bệnh bạch hầu là một bệnh được nhiễm trùng nhiễm độc do trực khuẩn bạch hầu Corynebacterium diphtheriae. Đây không phải là căn bệnh mới xuất hiện, tuy nhiên đặc tính của vi khuẩn gây bệnh vẫn gây ra nhiều khó khăn trong việc phòng ngừa và điều trị. Vi khuẩn bạch hầu có mức độ nguy hiểm cao vì chúng có thể tồn tại trong môi trường sống và khả năng chống lại sức đề kháng của con người rất cao. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/co-phai-tat-ca-cac-loai-vi-khuan-deu-co-hai-hay-khong-s195-n19688'  title ='vi khuẩn'>vi khuẩn</a> bạch hầu

Vi khuẩn bạch hầu có khả năng lây lan nhanh

Không chỉ tồn tại trong không khí, vi khuẩn bạch hầu có thể bám lên đồ vật và sống trong nhiều ngày, nhiều tuần. Nhất là đối với những chất liệu như vải quần áo, chúng duy trì sự sống trong vòng một tháng. Đối với nước uống, sữa, vi khuẩn này có thể tồn tại lên đến 20 ngày. Đối với tử thi đã chết, vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae có thể sống đến 2 tuần. Tất cả những con số được kể trên đều khiến chúng ta cảm thấy hãi hùng trước khả năng duy trì sự sống của nó. Cho thấy tính chất của căn bệnh này là rất nguy hiểm.

2. Một số triệu chứng khi mắc bệnh bạch hầu

Vi khuẩn bạch hầu khi xâm nhập vào cơ thể thì bệnh nhân vẫn cảm thấy bình thường, sau đó khoảng 3 - 5 ngày, người bệnh sẽ có cảm giác mệt mỏi đi kèm với những triệu chứng như: 

  • Cổ họng bị đau, khó nuốt và khàn giọng.

  • Sổ mũi, chảy nước mũi gây khó thở.

Vi khuẩn bạch hầu

Bệnh nhân thường xuyên chảy mũi nước

  • Tim đập nhanh, thở gấp và cảm giác tức ngực.

  • Nhiệt độ tăng, gây sốt và có cảm giác ớn lạnh.

  • Ở cổ, hạch bạch huyết bị sưng gây cản trở trong ăn uống cũng như nói chuyện.

  • Cảm giác khó chịu.

  • Hai bên thành họng hình thành một lớp giả mạc rất dễ chảy máu. Lớp mạc này có màu trắng ngà, hơi xám đen, dai và dễ dính.

Tuy nhiên, đó chỉ là những biểu hiện đặc trưng, thường gặp. Một số bệnh nhân khi mắc bệnh bạch hầu vẫn cảm thấy bình thường và không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào hoặc những triệu chứng chỉ biểu hiện nhẹ. Do đó, bạn cần bảo vệ chính mình, không nên ỷ lại để hạn chế nguy cơ bị lây nhiễm bệnh vi khuẩn bạch hầu.

3. Nguồn lây truyền vi khuẩn bạch hầu

Vi khuẩn bạch hầu có thể tồn tại trong môi trường không khí với thời gian dài, nên hầu hết các nguồn lây bệnh chủ yếu do:

  • Tuyến nước bọt của người bệnh khi hắt xì, ho sẽ bắn ra ngoài, tồn tại trong không khí hoặc bám lên các vật dụng. Nếu người khác hít phải vi khuẩn bạch hầu thì sẽ bị lây nhiễm.

Vi khuẩn bạch hầu

Tuyến nước bọt khi hắt xì tồn tại trong không khí

  • Lây bệnh gián tiếp qua các đồ dùng: điển hình khi sử dụng chung cốc nước hoặc người bệnh hắt hơi bắn tuyến nước bọt ra ngoài bám vào các đồ vật. Người khác có thể vô tình sử dụng hoặc chạm vào, khi đó tay của họ chứa vi khuẩn gây bệnh. Nếu họ không biết, đưa tay sờ mũi hoặc lấy thức ăn thì chắc chắn sẽ bị lây bệnh.

  • Đồ gia dụng bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu: do những đồ dùng không được vệ sinh sạch sẽ nên khi tiếp xúc rất dễ bị lây bệnh.

  • Vi khuẩn bạch hầu trong không khí, quần áo bám vào vết thương.

4. Những đối tượng dễ mắc bệnh bạch hầu

Với sức sống mạnh mẽ, vi khuẩn bạch hầu tồn tại khá lâu trong môi trường. Do đó, mầm bệnh bạch hầu rất dễ lây lan, gây bệnh cho người khác. Nhất là với những đối tượng sau đây:

  • Những ai chưa được tiêm vacxin ngừa bệnh bạch hầu, đặc biệt là trẻ em và người già. Đây là những đối tượng có thể lực kém, sức đề kháng yếu nên rất dễ bị lây bệnh.

  • Những người sống trong môi trường không sạch sẽ, đông đúc, mất vệ sinh, ít khi dọn dẹp chỗ ở. Không vệ sinh các đồ dùng, có thói quen dùng chung đồ với người khác.

Vi khuẩn bạch hầu

Chỗ ở mất vệ sinh rất dễ gây ra bệnh bạch hầu

  • Người đi từ vùng dịch về.

5. Địa điểm khám bệnh bạch hầu chất lượng bạn không nên bỏ qua

Khi nghi ngờ mình mắc bệnh hoặc có những triệu chứng bất thường, bạn nên liên hệ với bác sĩ để thăm khám. Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả chính xác cũng như được đội ngũ bác sĩ kiểm tra sức khỏe, bạn nên đến những phòng khám, bệnh viện chất lượng. Nếu ở Hà Nội, bạn có thể đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 24 năm làm việc trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, bệnh viện này luôn mang đến sự hài lòng cho bệnh nhân.

Vi khuẩn bạch hầu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám chữa bệnh bạch hầu

Nhờ cơ sở vật chất hiện đại, các thiết bị, máy móc cao cấp, được nhập khẩu từ Nhật và Mỹ, nên quá trình kiểm tra diễn ra nhanh chóng và mức độ chính xác cao. Ngoài ra, bệnh viện còn được công nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Đồng thời, các bác sĩ, y tá, nhân viên làm việc trong bệnh viện đều là những người có nhiều kinh nghiệm lâu năm.

Với chính sách áp dụng thẻ bảo hiểm y tế, mọi bệnh nhân đều yên tâm về chi phí khám chữa bệnh. Tuy nhiên, đối tượng bệnh nhân khám theo chính sách bảo hiểm được khám tại hai cơ sở là phòng khám đa khoa MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ và Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng. Nếu bạn cần được tư vấn cụ thể về chi phí khám chữa bệnh hoặc đặt lịch khám, hãy gọi đến hotline: 1900 56 56 56.

Đề phòng ngừa nguy cơ bị lây nhiễm vi khuẩn bạch hầu, bạn nên tham gia tiêm vacxin phòng bệnh. Ngoài ra, bạn cũng nên giữ gìn vệ sinh cá nhân, hạn chế đến chỗ đông người, chủ động bảo vệ bản thân và người khác. Hãy cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh để bảo vệ mình và mọi người.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.