Tin tức

Những điều cặp đôi cần lưu ý trước khi khám sức khỏe sinh sản

Ngày 05/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, do nhận thức đã ngày càng nâng cao nên vấn đề khám sức khỏe sinh sản đã được các cặp đôi chú ý hơn nhiều. Tuy nhiên, có không ít cặp đôi vẫn còn chưa hiểu rõ về dịch vụ này. Bài viết sau xin chia sẻ về những lưu ý trước khi khám sức khỏe sinh sản để bạn đọc tham khảo.

1. Nội dung khám và lợi ích của việc khám sức khỏe sinh sản

1.1. Khám sức khỏe sinh sản bao gồm những nội dung nào?

Bản chất của khám sức khỏe sinh sản là khám tổng quát với những hạng mục cơ bản sau:

- Xét nghiệm máu: xác định nhóm máu, tổng phân tích tế bào máu, sinh hóa máu.

- Xét nghiệm nước tiểu.

- Xét nghiệm HBsAg và HIV.

- Khám nam khoa, khám phụ khoa.

- Xét nghiệm dịch niệu đạo.

- Xét nghiệm dịch âm đạo.

- Làm tinh dịch đồ.

- Siêu âm vùng ổ bụng.

- Siêu ấm tuyến vú.

- Siêu âm tinh hoàn.

- Sàng lọc di truyền, gen.

Khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân mang lại nhiều lợi ích cho các cặp đôi

Khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân mang lại nhiều lợi ích cho các cặp đôi

Kết quả của những kiểm tra, xét nghiệm này sẽ giúp các cặp đôi nhận biết được thể trạng của mình đồng thời điều kịp thời (nếu phát hiện bệnh) để ngăn ngừa biến chứng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sinh sản. Hoặc nếu có vấn đề gì cần lưu ý, bác sĩ cũng sẽ tư vấn sức khỏe sinh sản cho các cặp đôi để chắc chắn rằng trong tương lai nó sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi.

1.2. Thời điểm nào cặp đôi nên khám sức khỏe sinh sản?

Trước khi nói đến những lưu ý trước khi khám sức khỏe sinh sản thì bạn đọc hãy chú ý rằng ngay từ khi một người đã có khả năng sinh sản là đã có thể bắt đầu đi khám vấn đề này. Đặc biệt, chuyên gia y tế khuyến cáo những người trẻ tuổi có ý định mang thai nên đi khám sinh sản tối thiểu 3 - 6 tháng trước đó.

Khám sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn là việc các cặp đôi nên làm. Sở dĩ nói như vậy là bởi việc làm này sẽ giúp đối phương biết được bất thường về sinh sản (nếu có) của bạn để dễ dàng ứng xử bạn cũng có hướng điều trị kịp thời. Chẳng những thế, cặp đôi còn nhận được tư vấn từ bác sĩ để đảm bảo xây dựng đời sống sinh hoạt vợ chồng lành mạnh, giúp việc mang thai trong tương lai diễn ra thuận lợi. 

Kiểm tra sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân là việc làm nhân văn bởi nó giúp cho các cặp đôi có sự chuẩn bị tốt nhất về tâm thế và tâm lý. Thực tế cho thấy, có không ít người e ngại về việc khám sinh sản nên không chịu đi khám định kỳ, có người còn sợ đi khám sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc và thậm chí có trường hợp nghi ngờ nhau mới đi khám. Tất cả những điều ấy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình cảm và hạnh phúc lứa đôi.

Vì thế, các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng, hàng năm, những người trong độ tuổi sinh sản nên chủ động thăm khám sức khỏe sinh sản từ 6 tháng đến 1 năm/lần. Đặc biệt là những người trên 40 tuổi thì càng cần duy trì việc làm này đều đặn bởi độ tuổi ấy cơ quan sinh sản đã có nhiều thay đổi.

2. Các cặp đôi cần lưu ý trước khi khám sức khỏe sinh sản

2.1. Một số lưu ý cần ghi nhớ trước khi khám sức khỏe sinh sản

Để quá trình thăm khám diễn ra thuận lợi, không ảnh hưởng đến kết quả, các cặp đôi cần ghi nhớ một số lưu ý trước khi khám sức khỏe sinh sản sau đây:

Có một số lưu ý trước khi khám sức khỏe sinh sản các cặp đôi nên chuẩn bị trước để quá trình khám diễn ra thuận lợi và kết quả kiểm tra chính xác Có một số lưu ý trước khi khám sức khỏe sinh sản các cặp đôi nên chuẩn bị trước để quá trình khám diễn ra thuận lợi và kết quả kiểm tra chính xác

- Mang đầy đủ các loại giấy tờ cá nhân cần thiết cho việc thăm khám như: thẻ bảo hiểm, căn cước công dân, hộ chiếu,... Có một thực tế đã diễn ra là nhiều người khi đi khám do không chuẩn bị đầy đủ giấy tờ nên bỏ lỡ thời gian thăm khám, phải chờ đợi rất lâu,...

- Một số xét nghiệm quan trọng yêu cầu phải nhịn ăn trước khi lấy mẫu xét nghiệm khoảng 10 giờ như: xét nghiệm cholesterol, xét nghiệm glucose máu,... 

Để kết quả có được độ chính xác cao, tốt nhất nên tuân thủ yêu cầu này và lấy mẫu vào buổi sáng.

- Trước khi siêu âm phần phụ nên uống nhiều nước và nhịn tiểu ít nhất một giờ để bàng quang chứa đầy nước nhờ đó mà sóng siêu âm có môi trường thuận lợi để truyền âm và kết quả sẽ chính xác.

- Đối với xét nghiệm phiến đồ âm đạo, nước tiểu, phân, cổ tử cung nữ giới cần lưu ý chỉ lấy mẫu vào 5 ngày trước hành kinh hoặc 5 ngày sau hành kinh, không đi khám phụ khoa khi đang trong kỳ kinh.

- Trước ngày làm bất cứ loại xét nghiệm nào cũng nên kiêng quan hệ tình dục; kiêng đồ uống có cồn, có ga, có chất kích thích.

- Buổi sáng ngày kiểm tra sức khỏe sinh sản, nếu đang bị tiểu đường tuyệt đối không được dùng thuốc hay insulin.

2.2. Những danh mục cần cơ bản không nên bỏ qua khi khám sức khỏe sinh sản

Ngoài những chia sẻ trên đây thì các cặp đôi cũng nên lưu ý trước khi khám sức khỏe sinh sản về các hạng mục cơ bản không nên bỏ qua, đó là:

- Khám tổng quát, bao gồm:

+ Kiểm tra thị lực, đo huyết áp, đo mạch đập, đo chiều cao, cân nặng,...

+ Làm xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu.

+ Kiểm tra về các loại bệnh dễ lây qua đường tình dục.

Một số nội dung khám sức khỏe sinh sản cơ bản dành cho các cặp đôi

Một số nội dung khám sức khỏe sinh sản cơ bản dành cho các cặp đôi

- Khám phụ/nam khoa, bao gồm:

+ Khám bộ phận sinh dục nam để đánh giá phát triển tính dục nhằm đảm bảo nam giới hoàn toàn có khả năng sinh hoạt tình dục bình thường.

+ Khám bộ phận sinh dục nữ nhằm kiểm tra bất thường hoặc viêm nhiễm để có phương án điều trị kịp thời.

+ Làm xét nghiệm đánh giá chất lượng tinh dịch ở nam giới hoặc yếu tố ảnh hưởng tới khả năng mang thai ở nữ giới. 

+ Siêu âm buồng trứng, cổ tử cung nhằm sàng lọc các bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nói riêng và sức khỏe nói chung. 

+ Siêu âm tuyến vú nhằm tầm soát ung thư vú để điều trị từ sớm (nếu có) để tăng khả năng khỏi bệnh.

- Sàng lọc gen di truyền

+ Kiểm tra tiền sử bệnh của cặp đôi, trong đó đáng chú ý nhất là bệnh có tính di truyền hoặc bệnh có liên quan đến thần kinh.

+ Thông qua sàng lọc gen để kiểm tra bộ nhiễm sắc thể, mã gen từ đó xác minh khả năng mang gen bệnh di truyền ở người bình thường.

+ Phát hiện nguy cơ có thể gây ảnh hưởng cho thai nhi trong tương lai để có biện pháp can thiệp từ sớm.

Nếu cần tư vấn chi tiết hơn về vấn đề khám sức khỏe sinh sản, quý khách hàng có thể gọi tới hotline 1900 56 56 56 để Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp chi tiết. Bệnh viện hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa đầu ngành cùng Trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn Quốc tế với hai chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP, với Trung tâm chẩn đoán hình ảnh đầu tư thiết bị y khoa nhập khẩu từ các nước tiên tiến nên khi khám sức khỏe sinh sản đảm bảo quý khách sẽ hoàn toàn yên tâm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.