Tin tức

Những điều mẹ bầu cần biết về siêu âm doppler thai

Ngày 01/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm doppler thai là một trong những kiểm tra được sử dụng để thăm khám, chẩn đoán và đánh giá sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, không phải thai phụ nào cũng nên thực hiện siêu âm doppler thai. 

1. Siêu âm doppler thai là gì?

Siêu âm doppler thai là một kỹ thuật siêu âm khá phổ biến hiện nay. Siêu âm doppler thai giúp đo lường lưu lượng máu ở những vị trí khác nhau của thai nhi như: tim, dây rốn, não để kiểm tra xem bé có nhận được đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và oxy thông qua nhau thai hay không, đây là điều mà những siêu âm thông thường không thể kiểm tra được.

Không phải thai phụ nào cũng cần thực hiện siêu âm doppler thai, chỉ có những phụ nữ có nguy cơ cao bị các tình trạng như: Rh không tương thích, nước ối thấp, sinh đôi cùng trứng hoặc trường hợp thai nhi chậm phát triển mới cần thực hiện siêu âm doppler thai. Siêu âm doppler thai thường được tiến hành trong 3 tháng cuối của thai kỳ.

Siêu âm doppler thai là một kỹ thuật siêu âm khá phổ biến hiện nay

Siêu âm doppler thai là một kỹ thuật siêu âm khá phổ biến hiện nay

2. Siêu âm doppler thai có hại cho thai nhi không?

Cũng như các kỹ thuật siêu âm khác, siêu âm doppler thai được đánh giá là an toàn và không gây nguy hiểm cho thai nhi nếu thực hiện siêu âm trong 3 tháng cuối của thai kỳ, theo chỉ định của bác sĩ. 

Tuy nhiên, cũng không nên quá lạm dụng kỹ thuật siêu âm này, đặc biệt là những thai phụ và thai nhi khỏe mạnh.

3. Những ai cần siêu âm doppler thai?

Như đã nói ở trên, không phải thai phụ nào cũng nên thực hiện siêu âm doppler thai, đặc biệt là những thai phụ và thai nhi khỏe mạnh. Chỉ có những trường hợp dưới đây, bác sĩ có thể sẽ chỉ định cho mẹ thực hiện siêu âm doppler thai:

- Trường hợp thai phụ mang đa thai.

- Thai nhi bị ảnh hưởng từ những kháng thể Rh.

- Thai nhi trong tình trạng chậm phát triển.

- Đối với thai phụ có thai nhi ở lần sinh trước nhẹ cân.

- Thai phụ đã từng bị sảy thai hoặc con tử vong ngay sau khi sinh.

- Trường hợp thai phụ đang bị mắc các bệnh như: huyết áp cao, tiểu đường.

- Trường hợp thai phụ có chỉ số khối cơ thể ( chỉ số BMI) cao hoặc thấp.

Những trường hợp được bác sỹ chỉ định mới cần siêu âm doppler thai

Những trường hợp được bác sỹ chỉ định mới cần siêu âm doppler thai

4. Thai phụ nào cần siêu âm doppler thai?

Việc tiến hành siêu âm doppler thai cần phải có sự chỉ định của bác sỹ lâm sàng hoặc các bác sỹ chuyên khoa về siêu âm thai

Bác sỹ thực hiện siêu âm này cần phải là bác sỹ được đào tạo chính quy, tay nghề cao bởi nếu chỉ bác sỹ được tập huấn thông thường thì có thể kết quả sẽ không chính xác.

Do đí, khi đi siêu âm doppler thai, cần chọn cơ sở bệnh viện uy tín, trang thiết bị máy móc hiện đại.

Bác sĩ có thể đề nghị người mẹ thực hiện siêu âm doppler có những biểu hiện sau:

- Mang đa thai.

- Thai nhi bị ảnh hưởng bởi kháng thể Rh.

- Thai nhi bị ảnh hưởng bệnh Parvovirut (một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Canine Parvovirut (CPV) gây nên.

- Thai nhi chậm phát triển.

- Em bé được sinh ở lần trước bị nhẹ cân.

- Thai phụ từng bị sảy thai muộn hoặc bé tử vong ngay sau khi sinh.

- Thai phụ hiện đang mắc bệnh: tiểu đường, huyết áp cao,...

- Thai phụ có chỉ số BIM (chỉ số khối cơ thể) cao hoặc thấp.

5. Siêu âm doppler thai để làm gì?

Siêu âm doppler thai là một thăm khám phổ biến hiện nay, ở các khu vực khác nhau của thai phụ, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mẹ. Tuy nhiên, thai phụ chỉ tiến hành siêu âm doppler thai khi có chỉ định của bác sĩ. Thường là khi có những dấu hiệu đáng lo ngại về việc mang thai.

Siêu âm doppler thai bao gồm:

Siêu âm doppler thai động mạch tử cung

Động mạch tử cung làm nhiệm vụ đưa máu đến tử cung của người mẹ. Vì vậy, siêu âm doppler động mạch giúp kiểm tra xem máu được đưa đến nhau thai có đầy đủ không, thai nhi có được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và oxy hay không.  

Khi còn ở trong bụng mẹ, thai nhi rất cần được cung cấp chất dinh dưỡng và oxy để phát triển khỏe mạnh. Vì vậy mà lượng máu cung cấp cho nhau thai cần phù hợp với tuổi thai.

Nếu thai nhi không nhận đủ máu, đồng nghĩa với việc không được nhận đủ chất dinh dưỡng.

Siêu âm doppler thai động mạch ở rốn

Siêu âm doppler động mạch ở rốn có thể được bác sĩ chỉ định trong các trường hợp như: thai nhi chậm phát triển, thai nhi bị ảnh hưởng bởi kháng thể Rh hoặc thai phụ đang mang đa thai. 

Siêu âm doppler động mạch ở rốn cho phép các bác sĩ quan sát dòng máu từ dây rốn đến nhau thai của thai nhi, nhằm kiểm tra xem liệu bé có nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết và oxy hay không. 

Nếu khi siêu âm doppler động mạch ở dây rốn, phát hiện có những dấu hiệu bất thường, các bác sĩ sẽ tiếp tục khảo sát dòng máu ở động mạch não giữa. 

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể yêu cầu thai phụ thực hiện siêu âm này vài lần một tuần để theo dõi khi phát hiện những dấu hiệu bất thường ở thai nhi, và đánh giá thời điểm có thể đưa em bé ra ngoài.

Mục đích của siêu âm doppler thai là để kiểm tra chuyên sâu sức khoẻ mẹ và bé

Mục đích của siêu âm doppler thai là để kiểm tra chuyên sâu sức khoẻ mẹ và bé

6. Siêu âm doppler thai ở đâu?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế có trang thiết bị máy móc hiện đại sẽ cho ra những hình ảnh chính xác và rõ nét. 

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ của MEDLATEC đều là những người giàu kinh nghiệm sẽ mang lại những chẩn đoán chính xác, đảm bảo theo dõi quá trình phát triển của thai nhi để thai nhi có một sức khỏe tốt nhất trước khi chào đời.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang cung cấp các dịch vụ siêu âm trong đó có công nghệ siêu âm doppler thai. Dịch vụ này của MEDLATEC được bệnh nhân đặc biệt tin tưởng và đánh giá cao.

Nếu mẹ bầu nào muốn biết thêm về siêu âm doppler thai, liên hệ với  MEDLATEC để được hỗ trợ tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.