Tin tức

Những điều “mẹ bầu” nên ghi nhớ khi đi siêu âm

Ngày 16/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Đi siêu âm là một trong những việc vô cùng quan trọng và cần thiết đối với các bà bầu. Siêu âm giúp cho cha mẹ có thể theo dõi được tình trạng phát triển của thai nhi ở trong bụng. Tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng biết được những lưu ý khi siêu âm, đặc biệt là với những người mang thai lần đầu. Để hiểu hơn về vấn đề này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. siêu âm thai là gì? 

Siêu âm thai là phương pháp các bác sĩ áp dụng để chẩn đoán y khoa hình ảnh của thai nhi trong bụng nhằm theo dõi và đánh giá sự phát triển của thai nhi có khỏe mạnh hay không, đồng thời phát hiện những bất thường với mục đích sàng lọc trước sinh. Có rất nhiều trường hợp mẹ bầu đi siêu âm 7 tuần chưa có tim thai khiến cho người mẹ lo lắng và không biết do đâu. Chính vì vậy siêu âm sẽ giúp người mẹ biết được tình trạng cụ thể của thai nhi trong bụng.

Siêu âm giúp bác sĩ chẩn đoán hình ảnh của thai nhi trong bụng

Siêu âm giúp bác sĩ chẩn đoán hình ảnh của thai nhi trong bụng

Siêu âm tưởng chừng như một khái niệm đơn giản và quen thuộc đối với các bà bầu, tuy nhiên để quá trình siêu âm diễn ra thuận lợi và cho kết quả chính xác thì không phải ai cũng biết. Vì vậy để đảm bảo khi đi siêu âm các mẹ bầu hãy lưu ý ngay những thông tin dưới đây.

2. Những thông tin mẹ bầu cần lưu ý khi đi siêu âm

Hãy chắc chắn mình có thai khi siêu âm

Khi có thai, thông thường vào tuần thứ 2 mẹ bầu sẽ có những dấu hiệu của mang thai như: chậm kinh, buồn nôn, mệt mỏi, ra máu báo,… Khi có những dấu hiệu như vậy mẹ bầu cũng đừng quá vội vàng siêu âm mà hãy chắc chắn rằng mình có thai bằng cách sử dụng que thử thai. Ngoài ra vào thời điểm đầu này thai nhi trong bụng còn rất nhỏ, nếu có đi siêu âm cũng rất khó để phát hiện được sự xuất hiện của thai nhi. 

Khi nào nên Siêu âm thai lần đầu tiên 

Khi nào nên đi siêu âm thai lần đầu cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm? Vậy khi nào nên đi kiểm tra và siêu âm lần đầu tiên? Phôi tháng những tháng đầu còn rất nhỏ, siêu âm sẽ khó phát hiện và phải đến tuần thứ 5 “mầm sống” mới to, ổn định hơn ở trong tử cung người mẹ thì siêu âm mới có thể hiển thị rõ hình ảnh.

Siêu âm thai lần đầu cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm

Siêu âm thai lần đầu cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm

Tìm hiểu về kiến thức siêu âm thai

Khi có bầu ngoài việc chuẩn bị về các kiến thức khi mang thai thì các mẹ bầu cũng nên bổ sung kiến thức về siêu âm để hiểu rõ hơn về quá trình siêu âm cũng như các phương pháp siêu âm 2D, 3D, siêu âm đầu dò,… để lựa chọn phương pháp phù hợp.

Những thời điểm quan trọng khi siêu âm thai nhi

Thời điểm đi siêu âm cũng là một trong những lưu ý đặc biệt quan trọng mà mẹ bầu cần quan tâm. Có 3 thời điểm quan trọng mà mẹ bầu nên siêu âm:

  • Tuần thứ 12 - 14 của thai kỳ: đây là thời điểm siêu âm rất quan trọng, bởi ở giai đoạn này bác sĩ có thể xác định độ tuổi của thai nhi trong bụng. Ngoài ra siêu âm còn giúp đo được khoảng sau gáy để dự đoán những bất thường của nhiễm sắc thể gây ra những bệnh như Down, dị dạng tim,…

  • Tuần thứ 18 - 22 của thai kỳ: siêu âm ở giai đoạn này có thể nhìn thấy được các bộ phận như chân tay, cột sống, sọ não, tim, phổi của thai nhi. Vì vậy siêu âm ở tuần thứ 18 - 22 có thể phát hiện được những dị tật như hở hàm ếch, sứt môi hay các dị dạng ở cơ quan nội tạng.

  • Tuần thứ 28 - 32 của thai kỳ: đây là giai đoạn để phát hiện ra những bất thường xuất hiện muộn ở thai nhi như cấu trúc não, tim, động mạch. Bên cạnh đó siêu âm sẽ giúp bác sĩ kiểm tra xem dây rốn có đủ tốt để vận chuyển các chất dinh dưỡng nuôi thai. Ở những tuần gần cuối của thai kỳ thì siêu âm sẽ giúp người mẹ biết được nước ối đục hay trong, còn nhiều hay ít và đưa ra dự kiến ngày sinh.

Có 3 thời điểm đi siêu âm quan trọng với mẹ bầu

Có 3 thời điểm đi siêu âm quan trọng với mẹ bầu

Địa chỉ thực hiện siêu âm 

Đi siêu âm ở đâu để đảm bảo chất lượng, cho kết quả chính xác cũng rất quan trọng. Hiện nay ngoài bệnh viện cũng có rất nhiều các phòng khám sản phụ khoa cung cấp dịch vụ siêu âm thai. Tuy nhiên không phải địa chỉ nào cũng đảm bảo chất lượng, an toàn và cho kết quả chính xác. 

Do vậy mẹ bầu nên tìm đến những địa chỉ lớn, uy tín để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé. Nếu còn phân vân về địa chỉ để đi siêu âm các mẹ có thể đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được khám và tư vấn tận tình về những lưu ý khi siêu âm thai.

Khi đi siêu âm nên làm gì?

Ngoài những yếu tố kể trên thì ngày đi siêu âm các mẹ bầu cũng nên thực hiện những điều như uống nhiều nước để giúp cho sóng siêu âm đi nhanh và hình ảnh thai nhi trong tử cung rõ nét hơn, mặc đồ rộng rãi và thoải mái để bác sĩ có thể dễ dàng thực hiện. Bên cạnh đó hãy giữ tâm lý thoải mái, không nên quá lo lắng, căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến quá trình khám thai.

3. MEDLATEC - Địa chỉ siêu âm uy tín, nhanh chóng, chính xác

Để có kết quả siêu âm nhanh chóng, chính xác các mẹ bầu hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín của nhiều khách hàng và đang dần khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực y tế. Với hơn 24 năm hoạt động, bệnh viện đã thực hiện hàng nghìn ca siêu âm cho các khách hàng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng sử dụng dịch vụ.

Đến với MEDLATEC, mọi khách hàng sẽ được khám chữa bệnh bởi đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và y đức với nghề. Bên cạnh đó chúng tôi còn đầu tư cơ sở và trang thiết bị hiện đại, nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng đến với bệnh viện.

Ngoài ra giá cả các dịch vụ tại MEDLATEC đều được niêm yết công khai, rõ ràng, khách hàng sẽ không phải lo lắng về việc phát sinh những loại phí không đáng có.

MEDLATEC - địa chỉ tin cậy siêu âm cho các mẹ bầu

MEDLATEC - địa chỉ tin cậy siêu âm cho các mẹ bầu

Bất kể người mẹ nào cũng đều mong muốn con mình được sinh ra khỏe mạnh, vì thế để đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh thì các mẹ bầu nên đi siêu âm đúng thời điểm và đặc biệt lưu ý những thông tin cần thiết. Nếu có nhu cầu siêu âm hãy đến ngay với MEDLATEC để được tư vấn và khám thai nhé!

Từ khoá: Đi siêu âm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.