Tin tức

Những điều mẹ bầu nhất định phải biết khi siêu âm cơ bản

Ngày 15/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Tâm lý chung của các mẹ bầu là lo các thủ thuật y khoa, kể cả siêu âm ảnh hưởng đến thiên thần bé nhỏ của mình. MEDLATEC hôm nay sẽ tư vấn cho các mẹ tất tần tật những vấn đề cần biết liên quan đến các loại siêu âm cơ bản, cách chọn loại hình siêu âm cho phù hợp với tuổi thai qua bài viết này nhé!

1. Việc siêu âm cơ bản có ảnh hưởng xấu đến em bé không?

Các mẹ cứ hiểu đơn giản siêu âm là chúng ta sử dụng một chuỗi các sóng cao tần từ đầu dò đặc biệt của máy siêu âm. Nó vừa có khả năng truyền sóng đến túi thai lại vừa nhận về sóng phản hồi lại. Những tín hiệu nhận về này lập tức được một máy tính ghi nhận và xử lý với tốc độ cực nhanh, nó sẽ được đem phân tích so sánh với chất lượng sóng phát ra để chuyển đổi thành hình ảnh. Với siêu âm cơ bản thì gần như toàn bộ bề mặt và cấu trúc của sự vật đó đều có thể dễ dàng được nhìn thấy.

Các mẹ không cần quá lo ngại về việc con sẽ gặp ánh sáng mạnh. Sở dĩ siêu âm soi được hình ảnh trong túi thai dù rất tối là do nó áp dụng kỹ thuật tương tự như loài dơi bay trong đêm. Ở điều kiện ánh sáng không thuận lợi dơi sẽ phát ra sóng cao tần và đợi chúng dội ngược về mình để nhận thông tin về không gian xung quanh. Từ đó cũng dựng được hình ảnh tổng quát về khu vực mà nó đang hoạt động.

Siêu âm cơ bản đang là phương pháp giúp các mẹ bầu kiểm tra tình trạng của con yêu nhanh chóng và tốt nhất. Rất nhiều phương pháp chẩn đoán bằng phương tiện hình ảnh khác đều bị chống chỉ định với thai nhi như x-quang vì quan ngại về nhiễm tia xạ. Tuy nhiên chưa có ghi nhận nào về việc sóng siêu âm gây hại cho các bé, các bác sĩ vẫn luôn áp dụng biện pháp này để thăm khám thai nhi nên các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về việc đi siêu âm.

Việc thực hiện siêu âm là hình thức thăm khám an toàn trong thai kỳ

Việc thực hiện siêu âm là hình thức thăm khám an toàn trong thai kỳ

Tất nhiên cái gì “quá” cũng đều không tốt. Các mẹ hãy đi siêu âm vào các thời điểm thích hợp trong thai kỳ để kiểm tra sức khỏe cũng như khả năng phát triển của con thuận lợi hơn. Tránh trường hợp mẹ bầu quá thường xuyên đi siêu âm với mong muốn thăm con nhưng trái lại làm phiền nhiễu giấc ngủ của con yêu.

2. Các mốc thời gian quan trọng để siêu âm

Ngoại trừ trường hợp bác sĩ đặc biệt chỉ định cho thai kỳ của bạn thì bạn hãy nhớ kỹ 3 dấu mốc siêu âm quan trọng dưới đây để tiến hành thăm khám cho bé yêu nhé:

- Tuần 12 - 14 của thai kỳ

Đây chính là dấu mốc quan trọng đầu tiên đối với việc siêu âm để theo dõi tình trạng sức khỏe của con. Tại thời điểm này bác sĩ sẽ có rất nhiều các chẩn đoán chính xác đầu tiên về bé như tim thai đã hoàn toàn ổn định hay chưa, mẹ đang mai thai đơn hay thai đôi và đo độ mờ da gáy. Các mẹ nên đặc biệt quan tâm đến độ mờ da gáy trong thời điểm này vì chúng thể hiện các rối loạn nhiễm sắc thể sớm trong cơ thể của con, từ đó phát hiện các bất thường khác trên cơ thể.

- Tuần thứ 22 - 24 của thai kỳ

Tuần thứ 22 - 24 lại là một cột mốc quan trọng nữa đối với mẹ và con. Thời điểm này con hầu như đã phát triển rất đầy đủ nội tạng và các cơ quan trên cơ thể. Bác sĩ lúc này thông qua siêu âm sẽ đánh giá sự phát triển của con xem liệu có bình thường hay không. Các dị tật như hở hàm ếch hoặc khiếm khuyết cơ quan trên cơ thể sẽ được rà soát rất kỹ vào thời điểm này.

Tuần thứ 22 của thai kỳ là một dấu mốc quan trọng cần đi siêu âm cơ bản

Tuần thứ 22 của thai kỳ là một dấu mốc quan trọng cần đi siêu âm cơ bản

Đây chính là cơ sở để bác sĩ đưa ra quyết định tiếp tục nuôi thai hoặc đình chỉ thai nhi (nếu vấn đề dị thường) vào tuần thứ 28 sau này.

- Tuần thứ 30 - 32 của thai kỳ

Lúc này chủ yếu các bác sĩ thông qua siêu âm sẽ kiểm tra kỹ đường dây rốn có hoạt động đủ tốt hay không, nhau thai hoặc nước ối có đang trong tình trạng tốt hay không. Vị trí của bào thai vào những tuần thai này cũng được theo dõi kỹ lưỡng hơn để chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình sinh nở.

3. Có những loại siêu âm nào và siêu âm giá bao nhiêu?

Siêu âm 2D

Hiện nay siêu âm 2D vẫn thường được coi là bước siêu âm cơ bản nhất đối với cả hai mẹ con trong thai kỳ. Siêu âm 2D chỉ thu được hình ảnh trên 2 bình diện là mặt cắt của chùm tia trên bề mặt thai nhi. Túi thai cùng các vùng lân cận chứa nước ối, tồn tại dịch (nếu có) hoặc máu đều được thể hiện trên hình chụp siêu âm. Các cấu trúc mô của thai nhi được thể hiện bằng màu từ xám đến trắng. Vị trí màu sáng là cấu trúc đặc và ngược lại.

Hình ảnh siêu âm 2D của 1 em bé 8 tuần tuổi

Hình ảnh siêu âm 2D của 1 em bé 8 tuần tuổi

Các mẹ bầu có thể lựa chọn phương pháp siêu âm 2D vào bất cứ thời điểm nào của thai kỳ. Phương pháp này được cho là đơn giản và có chi phí siêu âm rẻ nhất hiện nay. Vậy siêu âm giá bao nhiêu? Theo khảo sát, mức giá siêu âm 2D trung bình hiện nay chỉ dao động từ khoảng 150 - 200 nghìn đồng.

Siêu âm 3D

Đây là kỹ thuật siêu âm mới hơn so với hình thức siêu âm 2D trên đây. Thông qua siêu âm 3D bác sĩ thu được hình ảnh rõ ràng hơn của em bé. Bạn có thể quan sát thiện thần nhỏ không chỉ qua mặt cắt mà là toàn bộ cơ thể bé như ảnh chụp thật. Tuổi thai và tất cả các bất thường trong hình thái cơ thể bé đều sẽ được thể hiện cực kỳ rõ ràng.

Tuy nhiên hiện nay các bác sĩ chỉ cung cấp dịch vụ siêu âm này khi em bé của bạn đủ lớn. Bạn sẽ cần chi trả khoảng 300 - 400 nghìn đồng cho một lần thực hiện siêu âm 3D tại bệnh viện hiện nay.

Siêu âm 4D

Siêu âm 4D sẽ phóng lượng tia nhiều gấp đôi so với siêu âm cơ bản và tốc độ thu tia cũng nhanh hơn hẳn. Nhờ vậy mà cha mẹ có thể nhìn thấy cả những chuyển động của con thay vì hình ảnh đơn thuần như trước đây. 

Siêu âm 4D sẽ cho kết quả rõ hơn hẳn so với siêu âm cơ bản

Siêu âm 4D sẽ cho kết quả rõ hơn hẳn so với siêu âm cơ bản

Hầu hết các bác sĩ chỉ thực hiện dạng siêu âm này khi cha mẹ có nguyện vọng, nhu cầu vì giá cho một lần siêu âm 4D hiện nay cũng tương đối cao. Thường giá dao động từ 500 nghìn đồng trở lên cho một lần siêu âm như vậy. Vì vậy các mẹ bầu hãy cân nhắc trước khi quyết định thực hiện siêu âm 4D nhé!

Vậy là chúng ta vừa tham khảo những kinh nghiệm khi siêu âm cơ bản. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là một trong những địa chỉ cung cấp dịch vụ siêu âm trong thai kỳ uy tín hàng đầu hiện nay. Tổng đài 1900 56 56 56 của chúng tôi luôn sẵn sàng giúp các mẹ bầu giải đáp các thắc mắc có liên quan đến siêu âm cũng như đặt trước lịch khám thai. Hãy để MEDLATEC chăm sóc sức khỏe cho cả hai mẹ con bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.