Tin tức

Những điều nên biết về hội chứng cận ung thư

Ngày 03/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng cận ung thư được xem là dấu hiệu cảnh báo sớm về sự xuất hiện của bệnh ung thư. Nếu người bệnh được chẩn đoán đúng hội chứng này có nghĩa là nguy cơ mắc khối u ác tính được tầm soát từ đó kịp thời tìm ra hướng xử trí hiệu quả, giảm thiểu tối đa hệ lụy nguy hiểm nhất do ung thư gây nên.

1. Hội chứng cận ung thư - nguyên nhân do đâu

1.1. Thế nào là hội chứng cận ung thư

Ung thư là một loại bệnh lý nguy hiểm vì thường phát hiện vào giai đoạn muộn nên tỷ lệ tử vong rất cao. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, bệnh nhân vẫn trải qua những triệu chứng đặc trưng gợi ý về sự xuất hiện của khối u ác tính. Nếu trường hợp này phát hiện bệnh sớm để điều trị ngay thì hiệu quả sẽ tích cực hơn rất nhiều.

Hội chứng cận ung thư tức là các triệu chứng cảnh  báo sự xuất hiện của khối u ác

Hội chứng cận ung thư tức là các triệu chứng cảnh  báo sự xuất hiện của khối u ác

Hội chứng cận ung thư là thuật ngữ dùng để chỉ tập hợp những dấu hiệu và triệu chứng xảy ra ở người có khối u ác tính. Đây là hội chứng được gây ra bởi các chất sản sinh từ khối u, xuất hiện ở khoảng 20% số người bị ung thư, phổ biến nhất ở người trong độ tuổi trung niên bị ung thư bạch huyết, vú, buồng trứng hoặc phổi.

Nếu nhận diện hội chứng ung thư từ sớm thì việc tìm kiếm và phát hiện khối u ác tính ở giai đoạn đầu sẽ trở nên dễ dàng hơn. Điều này sẽ giúp cho việc điều trị bệnh ung thư đạt hiệu quả tốt hơn rất nhiều.

1.2. Nguyên nhân gây ra hội chứng cận ung thư

Vào thời điểm có sự xuất hiện và hình thành khối u của tế bào ung thư, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ sản sinh ra kháng thể để tiêu diệt chúng. Điều đáng nói là có một số trường hợp hệ miễn dịch không tấn công tế bào ung thư mà quay sang tấn công tế bào thường và khiến cho tế bào này bị tổn thương.

Mặt khác, phía tế bào ung thư lại tiết ra các chất có hoạt tính sinh lý cao và một số loại protein chỉ có ở thời kỳ bào thai chứ không hê có ở người trưởng thành. Đây chính là kháng nguyên, chất “chỉ điểm” ung thư. Các yếu tố ấy tương tác với quá trình chuyển hóa trong cơ thể để tạo thành hội chứng cận ung thư. Có một số trường hợp không tìm được cơ chế bệnh sinh cụ thể của hội chứng này.

2. Triệu chứng nhận diện hội chứng cận ung thư

Có đến trên nửa trường hợp xuất hiện hội chứng cận ung thư trước khi được chẩn đoán ung thư. Tùy vào cơ quan bị bị ảnh hưởng mà triệu chứng của hội chứng này sẽ có sự khác nhau:

Hạ kali máu là triệu chứng thường gặp trong hội chứng cận ung thư ở thận

Hạ kali máu là triệu chứng thường gặp trong hội chứng cận ung thư ở thận

- Ở xương, khớp: thường được biểu hiện với các bệnh lý: xương khớp phì đại, viêm khớp dạng thấp,...

- Ở thận: nhiễm toan hoặc kiềm, tăng/hạ natri máu, hạ kali máu,...

- Ở đường tiêu hóa: bị tiêu chảy mất nước, nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến suy kiệt và lơ mơ.

- Ở máu: phổ biến nhất là triệu chứng thiếu máu như mệt mỏi, da xanh hoặc có một số bất thường như: đông máu nội mạch lan tỏa, tăng tiểu cầu,...

- Ở da: nổi nốt sắc tố nhỏ, ngứa,...

- Ở cơ và hệ thần kinh: rất hiếm gặp.

3. Tính chất nguy hiểm và chẩn đoán, điều trị hội chứng cận ung thư

3.1. Tính chất nguy hiểm

Biểu hiện của hội chứng cận ung thư khác nhau ở mỗi người nên mức độ nguy hiểm của nó ở mỗi bệnh nhân cũng không giống nhau. Có thể lấy ví dụ như trường hợp tiên lượng xấu ở bệnh đông máu nội mạch lan tỏa nhưng lại tiên lượng tốt hơn ở bệnh xương khớp phì đại. Nếu suy yếu hệ thống không có khả năng hồi phục hoặc tiềm ẩn ung thư có thể dẫn đến tử vong. Ngoài ra, người mắc hội chứng cận ung thư cũng có thể tử vong khi bị nhiễm trùng.

3.2. Phương pháp chẩn đoán

Chẩn đoán sớm hội chứng này sẽ giúp bác sĩ có manh mối về tình trạng sức khỏe của người bệnh từ đó chẩn đoán sớm sự xuất hiện của bệnh ung thư để có phác đồ điều trị sớm, đem lại hiệu quả tích cực hơn. Hội chứng này có thể tiến triển sau vài tuần hoặc vài tháng (có trường hợp 1 - 3 năm nhưng rất hiếm) rồi ổn định dù tình trạng cơ bản của bệnh nhân cải thiện hơn hay bị xấu đi.

Hội chứng này có thể được chẩn đoán thông qua một số biện pháp:

Sàng lọc định kỳ là biện pháp tốt nhất để tầm soát hội chứng cận u

Sàng lọc định kỳ là biện pháp tốt nhất để tầm soát hội chứng cận u

- Kiểm tra sức khỏe thể chất của người bệnh.

- Thực hiện một số hình thức kiểm tra như:

+ Chọc dò tủy sống.

+ Xét nghiệm máu.

+ Chụp CT. 

+ Chụp MRI.

+ Chụp PET.

Bản thân hội chứng này có thể cảnh báo sự xuất hiện của ung thư từ giai đoạn đầu nên cần tầm soát định kỳ để phát hiện sớm bệnh ung thư. Có những trường hợp do khối u còn quá nhỏ nên khi tầm soát chưa thấy được dấu hiệu ung thư tiềm ẩn nên vẫn cần duy trì theo dõi ít nhất 3 - 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện bệnh.

3.3. Phương hướng điều trị

Tùy thuộc vào vị trí và bộ phận bị ảnh hưởng mà phương pháp điều trị hội chứng cận ung thư ở từng bệnh nhân sẽ có sự khác nhau. Thường thì sẽ có hai hướng điều trị là:

- Điều trị khối u tiềm ẩn: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị kết hợp hoặc đơn lẻ.

- Ức chế miễn dịch: chủ yếu áp dụng cho bệnh nhân có kháng thể rõ ràng ở huyết thanh. Người bệnh có thể sẽ thay lọc huyết tương, dùng steroid, globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch hoặc các loại thuốc ức chế miễn dịch khác.

Ngoài những hướng điều trị này thì bác sĩ cũng có thể sẽ can thiệp trị liệu tâm lý và phục hồi chức năng có hệ thống cho người bệnh. 

Nhìn chung, để xử trí hội chứng cận ung thư thì điều quan trọng nhất là phải điều trị được bệnh ung thư gây ra nó. Tùy từng loại ung thư cụ thể mà bác sĩ chuyên khoa sẽ tìm ra biện pháp chữa trị phù hợp cho người bệnh. 

Mọi vấn đề thắc mắc khác về hội chứng này, bạn đọc hãy liên hệ tới Tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây, đội ngũ bác sĩ và chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng giải đáp và chia sẻ đầy đủ thông tin có liên quan một cách nhanh chóng và chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.